Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, xã hội không ngừng phát triển, nâng cao đời sống của mỗi cá nhân. Bên cạnh đó, yêu cầu của xã hội cũng ngày càng cao. Ngày nay, việc tương tác với những người xung quanh, làm việc nhóm là việc không thể tránh khỏi, và việc bạn phải đứng trước đám đông và thuyết trình về chủ đề bạn đã chuẩn bị là việc tất yếu sẽ xảy ra, chính vì thế, kỹ năng thuyết trình trước đám đông vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Nếu đang tìm hiểu và trau dồi kinh nghiệm về cách rèn luyện kỹ năng thuyết trình, thì bài viết này dành cho bạn đấy! Vì hôm nay, phanmem.vn sẽ giới thiệu các bạn những cách rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước đám đông hiệu quả mà có lẽ bạn sẽ không muốn bỏ lỡ trong bài viết “Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Thuyết Trình Mà Bạn Không Nên Bỏ Lỡ”.
Mục lục
Thế nào là thuyết trình ?
Thuyết trình là dùng lời nói của mình để nói cho các bạn nghe về những vấn đề mà mình biết rất rõ và nắm cực kì sâu sắc để người đối diện có khả năng hiểu nỗi lo như mình và sản sinh ra hành động như chúng ta mơ ước vì những mục tiêu tốt đẹp ,cao quý. Vậy còn kỹ năng thuyết trình là gì ? đấy chủ đạo là để có khả năng chuẩn bị tốt cho một bài thuyết trình mình sắp nói ra cần phải có sự chuẩn bị tốt về các mặt như ngôn ngữ trong thuyết trình ,cách giao tiếp với người nghe ,ngôn ngữ cơ thể ….Đó chính là kỹ năng của thuyết trình mà chúng tôi-máy sale tự động muốn recommend với các bạn .
Xem thêm: Những Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Bán Hàng Cơ Bản Mà Bạn Nên Biết
Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình
Kỹ năng thuyết trình là kỹ năng mềm rất quan trọng vì chúng giúp người giải thích truyền đạt cho được thông tin khó khăn theo cách dễ dàng và thú vị nhất để quyến rũ khán giả, truyền đạt suy xét và cảm xúc đạt kết quả tốt, tăng cường sự tự tin. Có kỹ năng thuyết trình tốt không những làm tăng thời cơ thành công của một cá nhân mà còn cho phép họ giúp sức nhiều hơn cho doanh. tuy nhiên trước tiên, đó cũng là một yếu tố quan trọng giúp bạn thành công trong quá trình phỏng vấn xin việc bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt.
Theo thăm dò có hơn 70% người đi làm thừa nhận rằng kỹ năng thuyết trình cực kì quan trọng đối với thành công của họ trong hoạt động. Trong khi đó, có 20% người được hỏi cho biết họ sẽ làm mọi thứ để hạn chế thuyết trình bao gồm giả vờ bị bệnh hoặc nhờ đồng nghiệp thuyết trình thay, kể cả những lúc điều đấy nghĩa là làm mất đi đáng tin cậy cũng như hình ảnh của họ tại nơi làm việc.
Nếu như kém kỹ năng thuyết trình, các nhà quản lý sẽ không truyền đạt cho được cảm hứng cho các thành viên trong tổ đội, mặt hàng sẽ không bán được, doanh nghiệp sẽ không thu hút được nguồn đầu tư và công ty sẽ không thể tăng trưởng. Đây dường như là một giá cả quá lớn phải trả nếu không sở hữu một kỹ năng cơ bản mà bất cứ ai cũng có thể cải thiện.
Xem thêm: Cách lựa chọn từ khóa làm SEO nhanh lên top để bán được hàng (Phần lý Thuyết)
Những cách rèn luyện kỹ năng thuyết trình
Thực hành
Đương nhiên, bạn sẽ mong muốn luyện tập nhiều lần cho phần trình bày của bạn. Tuy nhiên đôi lúc bạn sẽ không hề có đủ lượng thời gian luyện tập cần thiết, tuy nhiên bạn thật sự có khả năng tận dụng mọi không gian để có thể luyện tập, một trong những bí quyết giúp việc thực hành của bạn đạt kết quả tốt là hãy nói và ghi âm những gì mình nói, sau đó bạn nghe lại bạn sẽ thấy cần điều chỉnh chỗ nào, cần thêm những nội dung gì, những dữ liệu nào bạn có khả năng bỏ qua …
Xem thêm: 7 bước để có một quy trình bán hàng hiệu quả
Tham dự thuyết trình khác
Nếu như bạn đang đem lại một cuộc nói chuyện như thuộc một phần của một cuộc họp, cố gắng tham dự một vài cuộc đàm phán trước đó của các diễn giả khác. việc làm này cho chúng ta thấy sự tôn trọng cho các diễn viên của bạn trong thời gian cũng tạo cho bạn một cơ hội để cảm nhận ra khán giả. Tâm trạng của đám đông là những gì? Là phần giải thích chiến lược hay chiến thuật trong tự nhiên? Loa khác cũng có thể nói điều gì đó mà bạn sở hữu thể chơi tắt của sau này trong bài thuyết trình của riêng bạn.
Xem thêm: Tìm hiểu về 4 lối viết phổ biến: Diễn giải, mô tả, thuyết phục và tường thuật
Sự tự tin
Thứ nhất: nếu mong muốn tự tin các nàng có thể tập diễn và đứng nói trước gương, các bạn chú ý tích tụ khả năng diễn xuất vào ngôn ngữ cơ thể là chủ đạo. Bí mật ngôn ngữ cơ thể là một trong kỹ năng giao tiếp
Thứ hai: các bạn quay video bài diễn thuyết đó tự xem lại và nhờ bạn bè nhận xét từ đấy rút kinh nghiệm.
Thứ ba: Bạn hãy cởi mở, chủ động làm quen và tham gia các hoạt động tập thể thật nhiều để tập trung vào năng lực phản xạ trong các tình huống trước đám đông.
Hít thở thật sâu và chia sẻ sự lo lắng với mọi người, nếu như bạn hồi hộp trước buổi thuyết trình, phương pháp này giống như giúp cho bạn được nhẹ lòng trước khi bước vào khan phòng thuyết trình. Larry King người dẫn chương trình tuyệt vời của đài CNN từng nói: “Tôi không hề có bí quyết diễn thuyết nào ngoài sự chân thành và hài hước”. Vì vậy, việc nói thật lòng sẽ khiến bạn không lo lắng hay lo lắng hãi.
Hãy nghĩ đến sự reo hò của khán giả khi bạn kết thúc buổi diễn thuyết, đừng tưởng tượng đến việc họ sẽ chê cười khi mà bạn nói sai. Vì nõi lo lắng hãi sẽ lấn át tâm trí.
Xem thêm: Học cách phát biểu trước đám đông mới nhất 2020
Điều khiển giọng nói và ngôn ngữ cơ thể linh động biểu cảm trong thời gian thuyết trình
Một sai lầm chủ yếu trong thời gian thuyết trình đó là bạn quá tập trung vào nội dung bài viết mà bỏ xót mất đi một kỹ năng đặc biệt khi biểu hiện trước đám đông đó là kỹ năng diễn xuất. Bạn hãy cười tươi, nhấn nhá giọng nói và biểu cảm cơ mặt, cố gắng di chuyển đều hai bên cánh gà, bên trên và dưới sân khấu. Sẽ không ai thích nghe một bức tượng biết, một nhà diễn thuyết cứng đơ trên sân khấu.
Hãy phát âm thật chuẩn bằng cách nghe các chương trình của phát thanh viên đài đất nước rồi đọc theo. nếu như con người nói ngọng hay giọng riêng địa phương khó nghe thì khán giả sẽ không thích.
Nhất thanh nhì sắc khi đọc bài thuyết trình, bạn cần lưu ý giọng nên có điểm nổi bật trầm bổng, có nhịp điệu (như một bài hát khi mở bài nhẹ nhàng đến điệp khúc cao trào và kết thúc sâu lắng), đừng đọc đều đều với một giọng sẽ ru ngủ khán giả đó. Cơ thể có khả năng giữ nhiệm vụ quan trọng ảnh hưởng đến giọng nói của bạn, chẳng hạn như khi bạn buồn giọng nói của bạn sẽ buồn, ngược lại bên trong mình vui thì giọng bạn sẽ vui, vì lẽ đó khi đến những đoạn cần buồn thì bạn hãy hạ giọng và trùng cơ thể xuống, hãy coi bài lời dẫn chương trình mẫu, rồi từ đó đúc kết từ những MC hàng đầu để rõ hơn về bí quyết đẩy giọng nói.
Bạn hãy là người chủ động hấp dẫn và tương tác với người nghe
Đa số tâm lý của mọi người đến 1 buổi thuyết trình đều sẽ rơi vào trạng thái bị động, điều đó rất có thể dẫn đến trạng thái tương tác 1 chiều & tránh đi hiệu quả trong thông điệp mà bạn muốn truyền tải trong buổi trình bày. Để cải thiện điều ấy, bạn hãy chú ý việc bắt đầu với một cuộc khảo sát hoặc thăm dò. Không nên đặt ra bởi những thắc mắc bất ngờ – thay vào đó, hãy coi chúng như là một cơ hội để cung ứng cho khán giả của bạn các gì họ muốn.
Xem thêm: Hướng dẫn cách nắm bắt tâm lý khách hàng mới nhất 2020
Đừng tỏ ra cho các bạn thấy bạn có khả năng trả lời toàn bộ các câu hỏi
Rất ít người khi trình bày hay thuyết trình có thể công khai thừa nhận rằng họ thật sự không biết lời giải thích cho 1 câu hỏi nào đấy, vì việc làm này khiến họ cảm thấy quyền lực hoặc sức tác động của mình có khả năng bị trở nên yếu ớt. Tuy nhiên, vì tất cả chúng ta đều biết rằng, không ai có khả năng biết hết về tất cả mọi thứ. Vì thế nên, có nhiều khi bạn thừa nhận bạn chưa sẵn sàng giải đáp cho 1 nỗi lo nào đó, điều này có khả năng cải thiện độ tin cậy của bạn. nếu ai đấy hỏi 1 câu hỏi mà bạn chưa biết, bạn hãy giải đáp bạn chẳng rõ.
Hồng Quyên – Tổng Hợp
Tham Khảo: vvm, kenhtuyensinh, careerlink, kynang.