• GIỚI THIỆU
  • ATP MEDIA
  • ATP WEB
  • PHẦN MỀM ATPSOFTWARE
    • Big All In One
    • All in one
    • Simple Ads
    • Simple Seeding
    • Simple Account
    • Simple Zalo
    • Auto Viral Content
    • Simple Facebook
  • KIẾN THỨC MARKETING
  • LIÊN HỆ
  • Big All In One
  • GIỚI THIỆU
  • ATP MEDIA
  • ATP WEB
  • PHẦN MỀM ATPSOFTWARE
    • Big All In One
    • All in one
    • Simple Ads
    • Simple Seeding
    • Simple Account
    • Simple Zalo
    • Auto Viral Content
    • Simple Facebook
  • KIẾN THỨC MARKETING
  • LIÊN HỆ
  • Big All In One

Những Cách rèn Luyện Kỹ Năng Lắng Nghe Mà Bạn Nên Biết

ATPMedia Bởi ATPMedia
30/03/2020
Trong Phát triển bản thân
0
Những Cách rèn Luyện Kỹ Năng Lắng Nghe Mà Bạn Nên Biết

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, xã hội không ngừng phát triển, đem lại cho con người những lợi ích to lớn và các cộng đồng dần phát triển, sự tương tác với những người xung quanh ngày càng tăng. Chính vì thế, ai cũng nên trang bị cho bản thân kỹ năng giao tiếp. Tuy nhiên, nếu chỉ có giao tiếp thôi vẫn chưa đủ, vì bạn vẫn cần kỹ năng lắng nghe, trong tất cả các hoạt động quan trọng của bạn sẽ thể hiện được tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe. Nếu đang tìm hiểu và trau dồi kinh nghiệm rèn luyện kinh nghiệm lắng nghe cho bản thân, thì bài viết này dành cho bạn đấy! Vì hôm nay, phanmematp.vn sẽ giới thiệu các bạn những cách rèn luyện kỹ năng lắng nghe hiệu quả mà có lẽ bạn sẽ không muốn bỏ lỡ trong bài viết “Những Cách rèn Luyện Kỹ Năng Lắng Nghe Mà Bạn Nên Biết”.

Mục lục

  • Kỹ năng lắng nghe là gì?
  • Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe
    • Trong xã hội
    • Trong cuộc sống
  • Những cách rèn luyện kỹ năng lắng nghe hiệu quả
    • Tập trung vào đối tượng mục tiêu giao tiếp
    • Hiểu thông điệp cuộc trò chuyện
    • Ghi nhớ các chi tiết cần thiết
    • Kỹ năng đặt câu hỏi làm rõ thông tin
    • Hạn chế việc chen ngang
    • Khuyến khích người nói
    • Ngưng phán xét

Kỹ năng lắng nghe là gì?

Nghe là một các bước bị động chỉ việc chúng ta đón nhận mọi loại âm thanh. Còn lắng nghe là một chu trình chủ động, tập trung và mong muốn thấu hiểu nội dung của người nói. Phân tích những gì họ nói rồi đưa ra lời đối đáp ý nghĩa hoặc chia sẻ, cho lời khuyên với người đối diện.

Cho dù nghe là một phản xạ của chúng ta, nhưng lắng nghe là một kỹ năng phải trang bị trong khi dài mới có thể thành thục. Kỹ năng lắng nghe không chỉ ứng dụng vào môi trường làm việc mà còn ứng dụng vào đời sống gia đình, bạn bè, cộng sự. Và kỹ năng lắng nghe cũng là điều căn bản mà một đơn vị, doanh nghiệp yêu cầu ở nhân viên của họ.

Xem thêm: Những Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Bán Hàng Cơ Bản Mà Bạn Nên Biết

Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe

Trong xã hội

Dù là ngành nghề nào từ luật sư, tư vấn, bán hàng, nhân sự văn phòng… thì kỹ năng lắng nghe mãi mãi đặc biệt. Lắng nghe không chỉ giúp con người học hỏi kinh nghiệm; thấu hiểu tích cách, thói quen, sở yêu thích, tâm tư tình cảm của cộng sự, người sử dụng, đối tác mà còn giúp ta đưa rõ ra được những cảm hứng để giải quyết nỗi lo mau chóng. Quan trọng, đối với các nhà quản lý, kỹ năng lắng nghe sẽ giúp họ đồng cảm nhân viên của mình, tạo được sự gắn kết và nâng cao tác dụng làm việc.

Trong cuộc sống

Kỹ năng lắng nghe giúp con người xây dựng và phát triền sự kết nối. Vì trong giao tiếp, ai cũng mong muốn được người đối diện lắng nghe, mong muốn có nơi để trút nỗi phiền muộn. Do đó, nếu như bạn biết cách lắng nghe, động viên, ủng hộ đúng hướng dẫn, thì cuộc ăn nói sẽ thành công hơn. Từ đó, sự kết nối của bạn sẽ trở thành gắn bó và tin tưởng hơn.

Xem thêm: Kinh Nghiệm Rèn Luyện Kỹ Năng Làm Việc Nhóm Mà Bạn Nên Biết

Những cách rèn luyện kỹ năng lắng nghe hiệu quả

Tập trung vào đối tượng mục tiêu giao tiếp

Nếu như bạn đang ở trong một khu vực đông đúc, hãy tập trung hơn vào người mà bạn đang giao tiếp và ít hơn vào những gì đang xuất hiện xung quanh bạn. Tương tự như vậy, trong khi nghe điện thoại, hãy quay lưng lại với máy tính để hạn chế phân tâm và cho đối tác, người bạn đang trò chuyện thấy phong phú mong muốn thực tế của bạn. Khi bạn đang bị phân tâm bởi công nghệ, điều đấy sẽ giúp cho người đối diện cảm nhận thấy họ không đặc biệt với bạn.

Xem thêm: Những Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Nghe Điện Thoại Trong Kinh Doanh Mà Bạn Nên Biết

Hiểu thông điệp cuộc trò chuyện

Nhiều cuộc giao tiếp diễn ra trong bối cảnh ông nói gà, bà nói vịt vì không hiểu được thông điệp của giao tiếp. Để biết được thông điệp của người gửi, đòi hỏi người nghe phải lựa chọn lại thông điệp bằng cách giải thích lại thông tin của người nói theo cách hiểu của mình hoặc bằng việc đặt câu hỏi để công nhận như: Tôi hiểu như thế này có đúng không? Hoặc ý anh là thế này…?

Ghi nhớ các chi tiết cần thiết

Cái gì cũng chép cũng ghi, chẳng rõ thì hỏi tự ti là nguyên tắc cơ bản của giao tiếp. Để lưu tâm thông điệp của chu trình ăn nói bạn không thể nhớ hết tất cả những gì mà người nói truyền tải. Bạn phải biết phân loại những thông điệp chủ đạo mà người nói mong muốn truyền tải. Cách tốt nhất để bạn không quên đi những nội dung căn bản của một cuộc giao tiếp là trước mỗi cuộc ăn nói bạn nên chuẩn bị cho mình một cuốn sổ và một cây bút. Đó là những công cụ tối quan trọng giúp bạn ghi nhớ những thông tin đặc biệt của một cuộc ăn nói.

Xem thêm: Cách Sử Dụng Ngôn Ngữ Cơ Thể Hiệu Quả Mà Bạn Nên Biết

Kỹ năng đặt câu hỏi làm rõ thông tin

Bốn từ mạnh mẽ nhất trong một cuộc trò chuyện: “Hãy nói cho tôi”. Mọi người sẽ trở lên hào hứng khi bạn hỏi họ những câu hỏi phù hợp và lắng nghe chăm chú những bức xúc của họ. Nếu như bạn lưu ý quan tâm tích cực đến cuộc sống của những người khác, họ sẽ quý mến bạn.

Những câu hỏi mở sẽ mang lại các thời cơ tốt nhất cho các bạn hiểu ý tưởng của nhau trong một chủ đề chắc chắn và sẽ lại giúp cho cuộc nói chuyện thông suốt. Nếu như bạn không hiểu được bất kỳ điểm nào mà người khác đang cố gắng diễn đạt, hãy yêu cầu họ làm rõ hoặc đưa rõ ra chẳng hạn như cụ thể.

Hạn chế việc chen ngang

Khi luyện tập kỹ năng nghe, tránh chen ngang là điều quan trọng. Cứ để người nói truyền tải hết suy xét trước khi chen ngang với những câu hỏi hoặc đính chính của bạn về những gì họ nói.

Rất nhiều lần, những bình luận của người đối diện làm lóe lên những suy xét trong chúng ta và chúng ta sẽ cắt lời họ. Tuy vậy, nếu như không cẩn thận, chen ngang có khả năng nghĩa là, “Này, tôi biết nhiều hơn ông đấy,” hoặc tệ hơn “Ông mất quá nhiều thời gian để vào trọng điểm và tôi cực kì bận rộn để nghe những thứ ông nói.”

Nếu người ta có cảm giác họ không nên lắng nghe, họ sẽ không hề dễ trong việc xây dựng một mối quan hệ uy tín với bạn.

Xem thêm: Học cách phát biểu trước đám đông mới nhất 2020

Khuyến khích người nói

Trong lúc lắng nghe, bạn có thể bày tỏ thái độ, cảm xúc của mình để bày tỏ khái niệm của mình với những gì họ nói như: Cười, gật đầu, tiếc nuối, hạnh phúc, lo lắng… Hoặc bạn có khả năng dùng ngôn ngữ cơ thể là lắc lư, bắt tay, đặt tay lên vai, xích lại gần hơn…

Bên cạnh đó, bạn có thể biểu đạt bằng những câu như: “Thế à!”, “Ồ, tôi hiểu rồi!”, “Tiếp đến thế nào?”… Những đại diện của bạn sẽ là nguồn an ủi, khuyến khích người nói, tạo động lực cho cuộc trò chuyện, giúp họ sẵn lòng share và khiến mối quan hệ gắn bó hơn.

Ngưng phán xét

Để tập luyện khả năng nghe chủ động, bạn phải ngưng phán xét.

Khi bạn phán xét, bạn đưa rõ ra những kết luận ban đầu. Trong quá trình nói chuyện, bạn sẽ nghe để tìm nội dung bổ trợ cho kết luận mà trước đó bạn đưa rõ ra.

Nếu như vậy, cực kì khó để nghe rõ được người kia đang nói gì. điều này gần giống việc bạn chơi bingo và chỉ chăm chăm nghe những từ nằm trong bảng bingo của bạn.

Bất cứ điều gì khác đều gây phân tâm vì lúc này bạn đang có việc để làm. Ngưng phán xét không có nghĩa bạn nghe vô thức. Mà điều đấy có nghĩa bạn phải lắng nghe với khả năng bạn sẽ hiểu sai. Điều đấy có nghĩa bạn phải lắng nghe với sự cởi mở.

Không thể có chuyện tập luyện lắng nghe một cách sâu sắc mà không chuẩn bị và sẵn sàng tạm ngừng phán xét.

Hồng Quyên – Tổng Hợp

Tham Khảo: meosonghiendai, cet, kynang, kenhtuyensinh.

 

Tags: Bài tập thực hành kỹ năng lắng ngheCác giải pháp lắng nghe hiệu quảCách lắng nghe trong giao tiếpKhái niệm lắng nghe hiệu quảKỹ năng lắng ngheKỹ năng lắng nghe tích cựcLắng nghe hiệu quả đặt mình vào vị thế của kẻ mạnhTrình bày các nguyên tắc lắng nghe hiệu quả
Bài Viết Trước

Những Vài Trò Và Ý Nghĩa Giao Tiếp Mà Bạn Không Nên Bỏ Qua

Bài Viết Tiếp Theo

Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Thuyết Trình Mà Bạn Không Nên Bỏ Lỡ

Bài Viết Tiếp Theo
Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Thuyết Trình Mà Bạn Không Nên Bỏ Lỡ

Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Thuyết Trình Mà Bạn Không Nên Bỏ Lỡ

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Categories

  • All In One
  • Autoviral Content
  • Bán hàng online
  • Bán hàng trên Facebook
  • Bất động sản
  • big all in one
  • Chứng khoán
  • công cụ marketing
  • CRM Profile
  • Doanh ngôn về kinh doanh
  • Fonts
  • Illustrations
  • Khởi nghiệp
  • Kiến thức kinh doanh
  • Kiến thức marketing chung
  • Kiến thức Marketing Kinh doanh
  • Kiến thức Website
  • Kinh doanh
  • Kinh doanh online
  • Kinh Nghiệm
  • Kinh nghiệm kinh doanh
  • Kỹ năng bán hàng
  • Kỹ năng làm việc
  • Kỹ năng nghề nghiệp
  • Kỹ năng viết CV
  • Landingpage bán hàng
  • Phần mềm Marketing
  • Phát triển bản thân
  • Sách hay về kinh doanh
  • sàn thương mại điện tử
  • Simple Account
  • Simple Ads
  • Simple Facebook
  • Simple Fanpage
  • Simple FB Mobile
  • Simple Instagram
  • Simple Livestream
  • Simple Seeding
  • Simple UID
  • simple zalo
  • Templates
  • Tin tức
  • Ý tưởng kinh doanh
  • GIỚI THIỆU
  • ATP MEDIA
  • ATP WEB
  • PHẦN MỀM ATPSOFTWARE
    • Big All In One
    • All in one
    • Simple Ads
    • Simple Seeding
    • Simple Account
    • Simple Zalo
    • Auto Viral Content
    • Simple Facebook
  • KIẾN THỨC MARKETING
  • LIÊN HỆ
  • Big All In One

© 2021 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.