Cách nắm bắt tâm lý khách hàng là một trong những keyword được search nhiều nhất về chủ đề cách nắm bắt tâm lý khách hàng. Trong bài viết này, phanmematp.vn sẽ viết bài viết Hướng dẫn cách nắm bắt tâm lý khách hàng mới nhất 2020.
Hướng dẫn cách nắm bắt tâm lý khách hàng mới nhất 2020
1. Kiểu KH với tâm lý độc đoán: Bạn cần phục tùng
bán hàng là giúp cho KH. KH k chỉ muốn có được hàng hóa mà còn mong muốn cả thử nghiệm về xúc cảm. Người sale cần để ý đến xúc cảm và tôn trọng quan điểm của KH. Trong tiến trình sale, dù quan niệm của khách là sai hay đúng, sâu sắc hay ấu trĩ, người bán đều cần chú ý đến danh dự của khách hàng, đảm bảo việc giữ thể diện cho họ. Những vị khách giống như thế này thường có thái độ cực đoan, thường từ chối người khác, không cho đối phương thời cơ xây dựng miệng, like phản kháng với thái độ ra lệnh.
Lúc này, thái độ thêm vào nhất của bạn nên là phục tùng họ, bởi những người này đang có thói quen chi phối mọi người. Các nhân sự bán hàng cần đúng giờ; có tư duy rạch ròi, tránh lòng vòng, k sử dụng những từ ngữ quá hoa mỹ hay biểu đạt không rõ ràng trong quá trình bán hàng. nhân sự bán hàng cũng cần phải biết phương pháp tốt nhất để k gây ra xung đột với kiểu khách này như không được đưa ra những ý kiến đối lập hay ý kiến không hợp thời điểm. Quan sát chung, nhân viên sale cần biết sử dụng ưng ý tâm lý mong muốn kiểm soát và điều khiển của KH, có giống như vậy giao dịch mới diễn ra thuận lợi:
– nên có một phương án giải quyết hoàn chỉnh, lập trường kiên định, tìm hiểu chặt chẽ, hành động thận trọng để đối phương hiểu rằng việc cộng tác giữa họ rất có lợi.
– Cần hoàn thiện những yêu cầu hợp lý từ KH để khiến họ ưng ý.
– làm thỏa mãn tính mẹo khống chế, điều khiển của khách một cách phù hợp để tạo điều kiện cho giao dịch diễn ra thuận tiện.

2. Kiểu khách hiền lành: Tôi mong muốn anh/chị cảm động
Những KH này có tính phương pháp ôn hòa, gần gũi, khá cộng tác, sẵn lòng nghe nhân sự bán hàng nói. Họ có năng lực giao tiếp tốt, khiến người xung quanh cảm thấy thân thiện, là một partners tuyệt vời, dễ sử dụng việc chung, và hiếm có khi xung đột với mọi người. Khi xảy ra vấn đề, họ thường chăm chỉ giảm thiểu tranh chấp, nhưng cũng rất ít khi thể hiện nghĩ suy thật của chính mình. tiếp xúc với những kiểu KH này không gây áp lực, nhưng họ lại là những người khó chinh phục nhất.
mong muốn việc bán hàng được thuận tiện, bạn phải hiểu rõ tình hình của đối thủ cạnh tranh, bởi những khách hàng này đủ sức khảo giá từ nhiều kênh trước đây. Nếu giống như sản phẩm của bạn k có ưu điểm vượt trội hơn hẳn các đối thủ, thì thời cơ bạn chốt được giao dịch không cao.
Để duy trì mối liên kết tốt xinh giữa hai bên, người bán cần nhẫn nại hết mực trong công cuộc bán hàng, bởi thời gian để những KH này mang ra quyết định thường dài hơn. Họ rất thận trọng với những rủi ro để tránh những tổn thất do bản thân tạo nên. Bởi vậy sự đảm bảo, việc chủ động và đúng lúc của người bán hàng sẽ vô cùng quan trọng.
Kiểu khách hàng này có yếu điểm là sử dụng việc thiếu ý kiến chủ quan, tương đối bị động; liên tục do dự. Một khi bị gây áp lực, họ thường quyết định nhanh chóng. Nhưng người bán cũng cần đưa ra một mẹo gây áp lực đúng đắn. ví dụ, người sale cần giữ thế chủ động, tự tin mang ra những quan điểm tích cực, tăng thêm tính khuyến khích bằng những từ ngữ mang tính khẳng định. Hơn thế nữa, người bán hàng cần bàn luận vấn đề dưới góc độ của KH, loại trừ sự nghi hoặc, sử dụng sự chân thành tạo áp lực, đánh tan sự dự phòng nơi khách hàng khiến họ k còn lý do từ chối mua hàng.

3. KH ham hư vinh: Cậu quá đủ tôn kính và coi trọng tôi không?
Khen ngợi, tin tưởng và kỳ vọng là một loại năng lượng có thể cải thiện hành vi của con người. Khi một người nhận được niềm tin, ngợi khen của người xung quanh, anh ta sẽ cảm thấy giống như được cả thế giới ủng hộ, từ đó càng trở nên tự tin hơn, tích cực hơn và chăm chỉ hết sức mình để đạt được sự kỳ vọng của đối phương.
Ai cũng thích được nghe khen ngợi, nếu giống như lời khen được sử dụng một hướng dẫn phù hợp sẽ có tác động tích cực đến tâm lý khách hàng. Người càng tự kiêu thì những lời tán dương càng có ích.
Con người ai cũng có chút ham hư vinh, nhưng chẳng phải vì vậy mà chúng ta lạm dụng lời khen ngợi khách hàng quá mức. Bất cứ điều gì cũng phải có chừng mực, đó là lý do vì sao các nhân sự sale nên dùng lời khen ngợi vừa phải, đúng cấp độ, nếu không sẽ khiến KH cảm thấy bạn thiếu chân thực, hoài nghi và có cảm giác dự phòng.
4. Khách hàng tinh anh: Tôi được những khuyến mại gì?
Có những khách hàng làm việc rất nỗ lực, cẩn thận, tỉ mỉ rõ ràng. Khi giao tiếp, họ rất quan tâm đến ấn tượng trước hết về nhân viên bán hàng. Nếu lần trước nhất gặp gỡ, bạn k để lại cho họ ấn tượng tốt xinh thì việc cộng tác sau đó sẽ rất khó khăn. Vậy nên họ ghét bị lừa gạt, cho dù là những lời nói dối đầy thiện ý. Những khách hàng kiểu này được xếp vào dạng những KH tinh anh, gồm có những người “tận trách” và “cố chấp”. Nên tùy cơ ứng biến để đối phó với kiểu KH này.

* đối với những khách hàng “tận trách”, nguyên tắc vô cùng cần thiết
Kiểu KH “tận trách” có mức độ nghiên cứu khá cao, sử dụng việc gì cũng rất chặt chẽ nghiêm túc. Mọi vấn đề đều k thoát khỏi mắt Quan sát của họ. Bởi vậy, họ rất hay bắt bẻ, k đơn giản tin tưởng bất kỳ ai. so với những khách hàng kiểu này, cần biết đánh giá yêu cầu của họ, nhất là phải quan tâm những chi tiết nhỏ nhặt.
Việc đưa ra những con số cụ thể có tác dụng rất lớn đối với họ. Kiểu khách hàng tận trách không like bị so sánh, cho dù bạn của anh ta vừa mới mua sản phẩm của bạn nhưng anh ta luôn mong muốn tự mình chọn lựa và quyết định.
Hơn thế, để sơ sài với kiểu khách hàng “tận trách”, cần để ý, khi nói về chủ đề công việc, hãy thể hiện tìm hiểu mạch lạc, mẹo làm cụ thể rõ ràng, thái độ nghiêm túc. bên cạnh đó, bạn cần ăn mặc nghiêm chỉnh, hành vi phù hợp mực; khi nói chuyện cần bình tĩnh; nội dung cuộc nói chuyện phải theo trình tự mạch lạc, tốt nhất nên có bản ghi chép chuyên dụng; cần ghi nhớ kỹ những yêu cầu của đối phương, để họ biết rằng bạn đang lắng nghe. Họ like bạn chia sẻ chi tiết về các sản phẩm bạn cung cấp để có được nhiều thông tin hơn về món hàng. Đương nhiên khi nói về những thông tin này, bạn cần đảm bảo tính chân thực, đừng quá khoa trương.
so với các nhân viên sale, đây là kiểu KH khó hợp tác, nhưng về lâu dài họ sẽ là lượng khách hàng ổn định. Một khi chấp nhận hợp tác, họ sẽ tin tưởng bạn, bởi bạn đang vượt qua vòng “xét duyệt” của họ. Đương nhiên khi họ đang trở thành KH trung thành của bạn, bạn cũng không thể chểnh mảng, bởi họ luôn luôn luôn Quan sát thái độ của bạn.
* đối với khách hàng “cố chấp”, quy phạm đạo đức rất quan trọng.
như khách hàng “tận trách”, những KH “cố chấp” cũng có tính ổn định cao, sử dụng việc tỉ mỉ, thái độ nghiêm túc với công việc. Nhưng điểm khác là những khách hàng bất chấp thường rất để tâm đến hợp lý mực đạo đức của người cùng hợp tác. Họ đủ sức nhẫn nại với khiếm khuyết dựa trên lập trường của partner, nhưng nếu chuẩn mực đạo đức của đối phương có vấn đề thì việc cộng tác giữa hai bên sẽ không đi đến đâu.
Khi bàn chuyện làm ăn với kiểu KH này, bạn nhất định phải duy trì thái độ thành thực, giữ chữ tín. Những khách hàng kiểu này thường ít khi mua đồ của người lạ. Họ Quan sát nhìn thấy bạn có đáng tin cậy k, bạn nói nhưng có sử dụng không, có trách nhiệm với không gian k, so với công việc tình nguyện có thái độ ra sao. Nếu vượt qua được những phân tích trên, khả năng bạn nhận được sự tín nhiệm của họ sẽ rất cao, cho dù sản phẩm của bạn bán cao giá hơn thị trường một chút cũng không thành chủ đề.
Khi làm việc cùng những khách hàng tinh anh, đừng quá vội vã, thay vào đó, bạn cần thể hiện sự tận tâm tận trách với công việc để lưu lại thích thú đáng tin cậy ở khách hàng. Điều cần thiết nhất là phải luôn sử dụng theo quy tắc, chỉ cần mẹo sử dụng của bạn thêm vào với quy cách yêu cầu họ đề ra, bạn hiển nhiên sẽ chiếm được cảm tình của họ.

5. KH hướng ngoại: Tôi thích thì sẽ mua, xin đừng nhiều lời
Những khách hàng dày dặn kinh nghiệm thường không like dài dòng. Họ là những người thoải mái, k like chi tiết, rất dễ tiếp xúc, nhưng rất nhiều nhân sự bán hàng lại fail trước kiểu khách hàng này. Nhiều khách hàng thường hướng ngoại hoặc có quan điểm riêng, họ đủ nội lực gấp rút đưa ra phán đoán. Nhưng những phán đoán của họ chỉ hạn chế trong những phương diện cực đoan như thiện và ác, cũ và mới, hữu dụng và vô dụng. Họ không để ý đến những sự việc cụ thể ngày thường hay để ý đến những tiểu tiết. Trong việc mua sắm cũng vậy, nếu thích họ sẽ lập tức mua; nếu k sẽ từ chối ngắn gọn, dứt khoát. so với những KH này, người bán hàng nên tiếp cận họ bằng những phương pháp hướng ngoại, lời nói cũng cần gãy gọn, trả lời câu hỏi rõ ràng chuẩn xác. Có như vậy họ mới cảm thấy hợp “gu” với bạn, cùng lúc dần trở nên có thiện chí và gần gũi với bạn hơn.
Những người hướng ngoại thường có ý kiến chủ quan mạnh mẽ, thích coi mình sử dụng trung tâm. Những câu cửa miệng của họ thường là “tôi cho rằng…”, “tôi thấy…”, “theo kinh nghiệm nhiều năm của tôi thì…” Họ cũng thường có âm lượng giọng nói rất cao, luôn đặt ra những câu hỏi sắc bén về mọi vấn đề. Những người này cũng nắm giữ quyền chủ động trong cuộc đối thoại bởi khát khao khống chế của họ rất mãnh liệt.
Những người hướng ngoại thường đòi hỏi cao về chất lượng của quần áo cũng giống như có một style thời trang nhất định. Họ không phải là những người chạy theo thiên hướng. Những người hướng ngoại có quan điểm rất rõ ràng về thời gian, thậm chí còn chuẩn xác đến từng phút.
do đó, các nhân sự sale cần chuẩn xác về thời gian khi lên lịch hẹn với kiểu khách hàng này, nếu không sẽ gây ấn tượng không tốt, đánh mất đi lòng tin.
khách hàng hướng ngoại thường quan tâm đến quyền lợi của món hàng. Kiểu khách hàng này thường quan tâm đến tính “hiệu quả” của hàng hóa. Hãy sử dụng sự thực để thuyết phục họ. ngoài ra đừng hy vọng đủ sức cải thiện mẹo Nhìn của kiểu người này, họ rất tự tin, không dễ dàng tiếp nhận ý kiến hoặc lời khuyên của người xung quanh, trừ khi bạn có luận cứ và lý lẽ xác thực.
Những người này thường đưa ra quyết định rất khẩn trương. Khi họ thắc đắt tiền, hãy kịp thời lý giải bởi họ rất thiếu kiên nhẫn, k thích những thứ rườm rà. Họ cởi xây dựng, easy nói chuyện, nhưng không like những người sale hễ mở miệng là luôn giới thiệu về món hàng của mình ưu việt ra sao, bán chạy thế nào, rất thích hợp với khách. Người sale nên xem xét tâm trạng của khách hàng, thuận theo đối phương mà nói, khéo léo kéo dắt sự chú ý của họ đến đề tài đối thoại.
Nguồn:http://cafebiz.vn
Bình luận về chủ đề post