Kỹ năng đặt câu hỏi vấn đề là một trong những bí quyết thành công trong giao tiếp. Vậy đặt câu hỏi như thế nào là đúng, hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời nhé.
Mục lục
Kỹ năng đặt câu hỏi vấn đề là gì?
Kỹ năng đặt câu hỏi vấn đề được hiểu là cách bạn dẫn dắt một cuộc đối thoại bằng những câu hỏi mang lại không khí tích cực giúp duy trì cuộc nói chuyện và đảm bảo mạch câu chuyện theo dự kiến.
Các bước chuẩn bị cho việc đặt câu hỏi vấn đề thành công
- Lên kế hoạch: Trước bất kỳ một câu hỏi nào, bạn cũng cần có kế hoạch cụ thể xem mình hỏi với mục đích gì và hỏi thông tin chính là gì để tránh câu hỏi đi lạc đề khiến người nghe khó hiểu.
- Đặt câu hỏi: Kỹ năng đặt câu hỏi trong giao tiếp khác với kỹ năng đặt câu hỏi trong phỏng vấn nhưng dù là trong trường hợp nào thì bạn cũng cần đưa ra những vấn đề mới, có tính sáng tạo và đúng theo mạch câu chuyện. Bạn cần tránh lặp lại những thông tin đã nói ở trên và tránh đưa ra nhiều câu hỏi cùng một lúc khiến người nghe bị rối.
- Lắng nghe và chia sẻ: Việc lắng nghe và chia sẻ những thông tin của mọi người giúp bạn làm chủ được tình huống và tạo thuận lợi cho việc đưa ra các câu hỏi phù hợp với hoàn cảnh của câu chuyện đang tiếp diễn.
>>>Xem thêm: Hướng dẫn ẩn comment bình luận Facebook để tránh bị cướp khách
Những kỹ năng đặt câu hỏi trong giao tiếp hiệu quả

Câu hỏi mở – Câu hỏi đóng
Đặt câu hỏi vấn đề câu hỏi mở luôn dẫn dắt người nghe đến những câu trả lời chứa đa dạng kiến thức và nhiều hàm ý khác nhau. Bạn có thể sử dụng một số cụm từ đặt ở đầu câu hỏi để gợi ra những câu chuyện mới như “Bạn có suy nghĩ gì về …” hay “Quan điểm của bạn về vấn đề…”.
Câu hỏi đóng là dạng câu hỏi ngắn gọn, thường kết thúc bằng từ “không” và thu về câu trả lời là “Có” hoặc “Không”. Trong một vài trường hợp đặc biệt, câu hỏi đóng sẽ hỏi về một sự vật, sự việc cụ thể như tên địa danh, người hoặc mốc thời gian nào đó. Bạn nên dùng dạng câu hỏi này để thăm dò vốn kiến thức của người đối diện hoặc để kết thúc một cuộc trò chuyện và lấy ý kiến biểu quyết của mọi người.
Câu hỏi “hình nón”
Một trong những kỹ năng giao tiếp hiệu quả là sử dụng câu hỏi hình nón để khai thác thông tin bằng những câu hỏi từ chung nhất đến chi tiết nhất như “Gia đình có mấy người, có bao nhiêu nam, bao nhiêu nữ, kể tên từng người?” Dạng câu hỏi này thường được sử dụng với mục đích điều tra thêm nhiều thông tin chưa tiết lộ hoặc để thu hút người đối diện đi sâu vào cuộc trò chuyện của đôi bên.
Câu hỏi thăm dò
Dạng câu hỏi thăm dò thường được áp dụng nhiều vào kỹ năng đặt câu hỏi trong giao tiếp để tìm kiếm thông tin của người nghe và những nhu cầu mà họ đang mong muốn. Câu hỏi thăm dò sẽ giúp người hỏi khai thác thêm những câu chuyện mà người đối diện đang cố né tránh hoặc để làm rõ được những điều còn nghi vấn.
>>>xem thêm: Hướng dẫn khai thác SIMPLE FACEBOOK tăng LIKE THẬT cho Fanpage
Câu hỏi phổ biến hiện nay
Câu hỏi đóng thường nhận được câu trả lời là một từ, hoặc câu trả lời rất ngắn. Ví dụ khi bạn hỏi “Bạn có thích xem phim hoạt hình không?” chỉ câu trả lời nhận được sẽ là “Có” hoặc “Không”; còn khi hỏi “Bạn sống ở đâu?” thông thường bạn sẽ được trả lời bằng tên của toà nhà hoặc địa chỉ nơi bạn ở.

Câu hỏi mở sẽ dẫn đến câu trả lời dài hơn và thường bắt đầu bằng cụm từ cái gì, tại sao hay bằng cách nào. Một câu hỏi mở đánh vào kiến thức, sự hiểu biết, quan điểm hoặc cảm xúc của người trả lời. Bạn cũng có thể sử dụng các cụm từ “Quan điểm của bạn về chuyện này là…” hay “Hãy kể cho tôi nghe về…” để đặt câu hỏi mở.
Câu hỏi mở sẽ phát huy tác dụng trong trường hợp:
- Phát triển một cuộc trò chuyện mở: “Anh có dự định gì cho mùa hè chưa?”
- Tìm kiếm thêm thông tin: “Chúng ta cần làm gì tiếp theo để đạt được thành công?”
- Tham khảo ý kiến người khác: “Anh nghĩ như thế nào về cách giải quyết này của tôi?”
Còn câu hỏi đóng sẽ hiệu quả khi bạn muốn:
- Kiểm tra khả năng hiểu vấn đề của bạn hoặc người khác: “Vậy nếu tôi đạt trình độ này, tôi có được tăng lương không?”
- Kết thúc một cuộc đàm phán thương lượng, thảo luận hoặc ra quyết định: “Bây giờ chúng ta đã nắm được vấn đề, mọi người đều đồng ý đây là quyết định đúng đắn phải không?”
- Biểu mẫu: “Bạn có hài lòng với dịch vụ của khách sạn không?”
Câu hỏi đóng đặt ra không đúng lúc có thể “giết chết” cuộc đối thoại và dẫn đến sự im lặng đáng sợ. Tốt nhất chúng ta nên tránh các câu hỏi dạng này khi câu chuyện đang trôi chảy để tăng hiệu quả giao tiếp
Bà viết trên đã cho các bạn biết về Đặt câu hỏi vấn đề. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết cảu mình nhé.
>>Xem thêm: 5 BƯỚC TỐI ƯU LANDING PAGE – NÂNG CAO HIỆU QUẢ CHIẾN DỊCH QUẢNG CÁO GOOGLE ADS.
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( 123job, edu2review, … )
Bình luận về chủ đề post