Cách thức xây dựng thương hiệu như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất? Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp cần đạt được những yếu tố gì? Trong bài viết hôm nay, phanmematp.vn có bài viết Cách thức xây dựng thương hiệu hiệu quả nhất mà không phải ai cũng biết.
Mục lục
Tại sao bạn phải xây dựng kế hoạch thương hiệu?
Ngày nay, có không ít doanh nghiệp vẫn làm việc hiệu quả khi không có một kế hoạch dài hạn. Tuy nhiên, nếu như bí quyết thức này cứ tiếp diễn trong thời gian dài thì có một cảnh báo tới công ty của bạn – doanh nghiệp của bạn đang công việc không nhất quán, hình ảnh mờ nhạt, cực kì dễ để người sử dụng mục đích bỏ quên.
Xây dựng chiến lược brand chuyên nghiệp để:
- Định hướng đúng đắn trong cách thức công việc của doanh nghiệp;
- Tăng tính cạnh tranh, từ đó làm chủ thị trường mục tiêu;
- Tạo dựng sự tin tưởng, định vị thương hiệu, ghi dấu ấn trong tâm trí người tiêu dùng mục đích.
Ảnh 2: xây dựng kế hoạch brand chuyên nghiệp để gây ấn tượng với người sử dụng
Vì thế, muốn tăng trưởng tốt, công ty của bạn cần xây dựng một quy trình chiến lược nhãn hiệu chuyên nghiệp, hơn hẳn các đối thủ chung ngành. Nhưng quy trình xây dựng kế hoạch nhãn hiệu có thực sự đơn giản? Nghiên cứu và thực hành ngay 5 bước dưới đây để xây dựng một chiến lược thương hiệu chuyên nghiệp.
Xem thêm Tổng Quan Những Sàn Thương Mại Điện Tử Lớn Mà Bạn Nên Biết
Công thức xây dựng nhãn hiệu
Chọn lựa khách hàng mục tiêu của brand
Để tạo ra thương hiệu công ty hay tạo ra thương hiệu cá nhân nói riêng, trước tiên bạn cần lựa chọn người sử dụng mục tiêu. Đừng bao giờ quên đối tượng bạn đang hướng đến là những ai. Từ đấy vẽ ra sứ mạng và thông điệp đáp ứng chuẩn xác nhu cầu của họ.
Bí quyết là hãy cụ thể hóa. Bạn phải hiểu rõ hành vi và thói quen của người tiêu dùng. Ví dụ:
- Mẹ độc thân thực hiện công việc tại nhà
- Group người sử dụng am hiểu về công nghệ
- Sinh viên du học
- Chuyên viên tuyển dụng chuyên nghiệp
Khắc họa rõ rệt bức tranh của người tiêu dùng. Sau đấy tìm bí quyết xây dựng nhãn hiệu sao để phù hợp và liên quan đến group khách hàng này. Tạo ra brand phải dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về chân dung người tiêu dùng (buyer persona).
Dưới đây là một số nội dung cần biết khi mô tả chân dung khách hàng lý tưởng:
- Tuổi tác
- Giới tính
- Địa chỉ
- Thu nhập
- Trình độ học thức
Bên cạnh đó, bạn có khả năng đào sâu vào những cụ thể như:
- Động lực hành động
- Mục tiêu
- Điểm đau (pain point)
- Ảnh hưởng
- Cấp độ ưu yêu thích của brand
Điểm khác biệt khi xây dựng thương hiệu là làm cách nào thu hẹp nhóm đối tượng mục tiêu. Nhờ đấy, thông điệp thương hiệu có thể được gởi đến đúng người nhất.
Lựa chọn người tiêu dùng mục đích của mặt hàng hay dịch vụ là bước ảnh hưởng và giúp đỡ mọi hoạt động trong quá trình xây dựng thương hiệu, nhất là chiến dịch marketing. Bạn mong muốn đúng đối tượng mục tiêu đấy sẽ vào đọc nội dung, nhấn vào ad hay có mặt trong email list của bạn … Xác định đúng đối tượng lý tưởng của tổ chức là bước đệm quan trọng cho chiến thuật tạo ra chiến dịch marketing digital thành công.
Định vị brand
Định vị là vị trí brand chiếm trên thị trường trong tâm trí của người tiêu dùng. Những thương hiệu mạnh có một vị trí bài bản, thường độc nhất trên thị trường mục tiêu. Để brand được định vị cao thì các công ty nên quan tâm hơn trong việc thiết lập hệ thống nhãn hiệu như: tên thương hiệu, hình ảnh, chuẩn mực dịch vụ, bảo đảm sản phẩm, bao bì và cách thức thể hiện.

Định vị nhãn hiệu trong tâm trí người sử dụng
Chẳng hạn như trên Livechat trên site của mình, bạn có thể dùng những hình ảnh nhãn hiệu với những thông điệp marketing mang đậm bản sắc doanh nghiệp bạn.
Xem thêm Xây dựng kế hoạch là gì? Tầm quan trọng của xây dựng kế hoạch
Hãy nhất quán
Hãy cam kết rằng bạn đã thống nhất được các hướng dẫn về bí quyết xây dựng thương hiệu của mình. Những chỉ dẫn này sẽ đảm bảo tính nhất quán trên các kênh truyền thông hay in ấn. Việc làm này thực sự hữu ích trong việc đảm bảo nhân sự sẽ sinh ra những tài liệu về nhãn hiệu chất lượng và thích hợp.
Một bản chỉ dẫn xây dựng nhãn hiệu tiêu biểu gồm có phông chữ chuẩn, màu sắc, mẫu, bố trí, kích thước và các cách điệu khác. Kênh Facebook là một chẳng hạn như điển hình của việc xây dựng thương hiệu nhất quán với phông chữ và bảng màu của nó. Tuy nó có một vài phiên bản logo khác nhau nhưng mỗi cái đều dùng phông chữ và sắc màu giống nhau. Việc làm này thể hiện sự nhất quán và giúp người sử dụng dễ nhận biết hơn.

Hãy đảm bảo về cả ngôn từ của brand. Khi mà bạn có những hơn một copywriter, tất cả mọi người đều cần biết những từ và cụm từ nào hợp lý với doanh nghiệp và những cái nào không. Hãy khiến cho bản chỉ dẫn thật sống động, nó sẽ có khả năng cùng tăng trưởng với doanh nghiệp.
Tạo dựng Logo và Slogan cho brand
Thứ đập vào mắt của khách hàng đầu tiên không đơn giản là sứ mệnh của nhãn hiệu, mà chủ đạo lại là logo và bộ nhận diện thương hiệu.
Thực vậy, điều thú vị nhất đối với các doanh nghiệp trong việc tạo ra và tăng trưởng thương hiệu, đấy chính là việc thiết kế logo và tạo câu Slogan.
Dù thú vị, nhưng đây không phải là hoạt động đơn giản. Việc thiết kế và xây dựng Slogan đòi hỏi doanh nghiệp cần phải có những người có chuyên môn giúp đỡ. nếu gặp khó khăn trong hoạt động này, bạn đừng ngại ngần dùng dịch vụ tư vấn và giúp đỡ thiết kế logo brand từ các Agency.
Lưu ý, Logo và bộ nhận diện nhãn hiệu cần phải lưu tâm tới những thành tố như:
- Ý nghĩa và ứng dụng của Logo
- Tông màu.
- Typography
- Thiết kế icon.
- Ứng dụng hình ảnh
- Các yếu đề có sự liên quan tới thiết kế website.
Bí quyết tạo ra thương hiệu thành công
Tạo ra thương hiệu cần dựa trên sản phẩm và dịch vụ mà bạn bổ sung, những thành quả bạn muốn đem đến và hình ảnh bạn mong muốn người tiêu dùng nghĩ đến về mình.
Xây dựng công dụng, lợi ích của sản phẩm
Giá trị của một brand đến từ sự vượt trội về chất lượng, của lợi ích mà mặt hàng đem tới. Hãy thu thập một chiếc áo hàng hiệu làm ví dụ: trước tiên sản phẩm nầy phải được thiết kế đẹp, chất lượng nguyên phụ liệu cũng như là kỹ thuật may phải làm ưng ý người mặc, và cả người không mặc cũng cảm nhận điều này.
Xây dựng những giá trị vô hình
Bên cạnh những thành quả hữu hình, dễ nhìn thấy, những giá trị cảm giác vô hình đóng một nhiệm vụ đặc biệt trong quan hệ giữa brand và người tiêu dùng. Thành quả cảm xúc khó sản sinh ra nhưng khi đã tạo ra được rồi thì thường bền lâu. Bạn cần phải mang đến cho khách hàng những thành quả như thế: cảm giác sang trọng khi có được sản phẩm, cảm giác thỏa mãn, được đáp ứng mong muốn tinh thần nào đấy của họ… qua các hoạt động marketing, truyền thông marketing, săn sóc khách hàng…
Thiết lập hệ thống nhận diện đặc trưng
Bộ máy nhận diện bao gồm logo, tông màu, font chữ, bao bì, vật dụng, thiết kế cửa hàng… được thiết kế thích hợp góp phần làm tôn vinh những thành quả vô hình và hữu hình của mặt hàng và nhà sản xuất, giúp nhận diện nhãn hiệu được dễ dàng, nổi bật khi đứng cạnh những sản phẩm khác.
Những ngộ nhận về tạo ra brand trong bán hàng bạn cần chú ý
1.Nếu một mặt hàng tốt, nó sẽ thành công: trên thực tế, một mặt hàng tốt cũng dễ dàng thất bại tương tự như một mặt hàng xấu.
2. Các sản phẩm mới sẽ hỗ trợ tạo ra thương hiệu: nhưng theo các cuộc khảo sát, 80% các mặt hàng mới gánh chịu thất bại ngay sau khi được giới thiệu, hơn 10% khác thất bại vào khoảng thời gian thời gian 5 năm đầu.
3. Các công ty lớn luôn thành công trong thiết lập thương hiệu: Hoàn toàn không đúng vì không một công ty nào lớn đến mức có khả năng đứng ngoài các thảm họa nhãn hiệu và đôi lúc chính các công ty nhỏ lại có những cảm hứng tạo dựng thương hiệu sáng tạo và hoạt động bán hàng hiệu quả hơn những công ty lớn.
4. Những nhãn hiệu mạnh được tạo ra bằng quảng cáo: Phải nói chuẩn xác hơn là quảng cáo có khả năng hỗ trợ cho nhãn hiệu nhưng không thể chỉ phải truyền thông marketing là có khả năng tạo ra được nhãn hiệu. Mặt khác, hiện nay, nhãn hiệu được tạo ra thông qua rất nhiều cách chứ không chỉ bằng truyền thông marketing.
Xem thêm Tổng hợp những tính cách của người thành công trong kinh doanh mới nhất 2020
5. Thương hiệu mạnh bảo vệ cho sản phẩm: Thực tế, các mặt hàng mạnh ngày nay phải hỗ trợ cho việc bảo vệ nhãn hiệu vì khi mặt hàng có rắc rối về chất lượng cũng có thể ảnh hưởng đến thương hiệu chung.
6. Xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm: Khi vòng đời của mặt hàng càng ngày rút ngắn, nghiêm trọng hơn là chỉ 6 tháng tới 1 năm, thì xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm không để lại phù hợp. Các công ty hiện nay chỉ theo đuổi chiến lược một brand và tạo ra các thương hiệu con để phân biệt các kiểu sản phẩm không giống nhau.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo( KenhTuyenSinh, Subiz)
Bình luận về chủ đề post