Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, xã hội không ngừng phát triển, đời sống con người ngày càng được cải thiện, tất cả là nhờ vào sự phát triển vượt bậc của khoa học, công nghệ. Ngày nay, công nghệ hiện đại, mang lại cho con người không ít những lợi ích to lớn, và cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ của các sàn giao dịch thương mại điện tử. Nếu đang tìm hiểu và trau dồi kiến thức về sàn thương mại điện tử, thì bài viết này dành cho bạn đấy! Vì hôm nay, phanmematp.vn sẽ giới thiệu các bạn tổng quan về những sàn thương mại điện tử lớn mà có lẽ bạn sẽ không muốn bỏ lỡ trong bài viết “Tổng Quan Những Sàn Thương Mại Điện Tử Lớn Mà Bạn Nên Biết”.
Mục lục
Sàn thương mại điện tử là gì?
Sàn thương mại điện tử là các kênh bán hàng online được nhiều chủ shop và các doanh nghiệp, công ty buôn bán yêu thích ngày nay. Đi theo cuộc bí quyết mạng công nghiệp lần thứ tư, xu hướng mua bán hàng online ngày càng rộng rãi, các sàn thương mại và điện tử thành lập như một cách có ích và thiết thực, tạo môi trường bán hàng, buôn bán online tiện lợi cho cả người mua và người bán. Các sàn giao dịch thương mại điện tử này thời gian trước đã rộng rãi tại các nước phát triển như Mỹ, Anh, Pháp… và bắt đầu phổ biến hơn tại các nước Đông Nam Á trong những năm mới đây.
Xem thêm: Những Kỹ Năng Bán Hàng Qua Điện Thoại Hiệu Quả Mà Bạn Nên Biết
Nhiệm vụ của sàn thương mại và điện tử là gì?
Sàn thương mại điện tử giữ nhiệm vụ như một chiếc liên quan liên kết hàng ngàn shop bán hàng, doanh nghiệp, công ty và nguồn người tiêu dùng đa dạng, rộng rãi, đều đặn truy cập các trang thương mại và điện tử để tìm mua các mặt hàng.
Đối với các doanh nghiệp chủ hàng, người bán, họ có khả năng tiếp cận người có khả năng mua hàng của mình một bí quyết giản đơn, mau chóng mà chính xác (tiếp xúc với đúng đối tượng mục tiêu cần mua sản phẩm).
Trên khía cạnh người sử dụng, người sử dụng có mong muốn mua các sản phẩm, họ hoàn toàn nhận được cực kì nhiều tiện ích từ các sàn thương mại điện tử này như giá cả hợp lí (rẻ hơn thị trường ngoài), ship hàng nhanh, uy tín, có khả năng đổi trả hàng theo chính sách… và đặc biệt là có thể tìm thấy các sản phẩm mình cần giản đơn, tiện lợi.
Xem thêm: Kinh doanh gì trong tương lai? Những ý tưởng kinh doanh dẫn đầu xu hướng
Điểm danh các sàn thương mại điện tử lớn
Thế giới di động
Năm 2019 là năm tráo đổi vị trí Quán quân và Á quân giữa hai kỳ phùng địch thủ là Lazada và toàn cầu Di Động. nếu năm ngoái TGDĐ đứng đầu về lượng truy cập thì năm nay đã phải chấp thuận lùi xuống vị trí thứ hai với gần 40 triệu truy cập mỗi tháng, tuy vậy đấy vẫn là một con số ao ước trong ngành TMĐT đầy cạnh tranh này.
Có sự điều chỉnh đó có khả năng là do TGDĐ chỉ chuyên về sản phẩm thiết bị di động và phụ kiện công nghệ, có thể mặt hàng không được đa dạng và bao quát như Lazada. Tuy nhiên thì đây vẫn là một ông lớn trong ngành bán hàng sản phẩm công nghệ và thương mại và điện tử.
Lazada
Lazada thuộc quản lý của Tập đoàn Alibaba với mạng lưới phát triển rộng khắp, nhất là khu vực Đông Nam Á. Lazada cũng liên tục được rót vốn để tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường khốc liệt, tháng 3/2018 tập đoàn Alibaba đầu tư thêm 2 tỷ USD vào Lazada.
Tại nước ta, có trên 50.000 nhà bán hàng và đối tác tham gia kinh doanh trên sàn này. Hàng tháng, sàn này quyến rũ trên 100 triệu lượt truy cập.
Việc mở gian hàng trên Lazada là hoàn toàn miễn phí. Đối với cá nhân chỉ phải chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước công dân. Còn đối với doanh nghiệp thì cần cung cấp giấy phép đăng ký kinh doanh.
Lazada cũng đều đặn có chương trình truyền thông hỗ trợ người sale. Khi có đơn hàng giao dịch thành công, phí hoa hồng và phí vận tải sẽ được ứng dụng.
Tuy nhiên, các chủ cửa hàng thời trang thường khá e ngại bởi các tiền bạc như chiết khấu, tiền bạc thu thập hàng, vận chuyển trên Lazada khá lớn.
Thời gian chuyển hàng cũng lâu hơn dự kiến, thường 2-8 ngày. Điều ảnh ít nhiều ảnh hưởng tâm lý khách hàng và sẽ có nhiều nhận xét không tích cực về chất lượng dịch vụ của shop.
Xem thêm: Tổng hợp những ý tưởng kinh doanh lạ mới nhất 2020
Shopee
Đây cũng là sàn TMĐT có vốn đầu tư nước ngoài. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Tập đoàn SEA (Singapor) bổ sung thêm hơn 1.2000 tỷ đồng vốn điều lệ để nâng cao cạnh tranh.
Nếu bạn là chủ cửa hàng thời trang xác định bán hàng đa kênh mà không lựa chọn Shopee thì thật sự là một thiếu sót. Với các ưu điểm:
- Bí quyết đăng ký bán hàng trên Shopee giản đơn, nhanh chóng. Chỉ cần số điện thoại, thẻ tổ chức tài chính, giấy tờ cá nhân (CMTND/thẻ CCCD)
- Tiếp cận với lượng khách hàng lớn trên Shopee
- Shopee đều đặn có những chương trình khuyến mãi, trợ hấp dẫn cho nhà sale như chương trình flash bán hàng 1k, 0 đồng…
Tuy vậy, sale trên Shopee càng ngày khó khăn do sức cạnh tranh khá lớn, đặc biệt là cạnh tranh về giá. Trong thời gian đấy, hàng giả, hàng nhái nhiều nên chưa chiếm được sự tin tưởng tuyệt đối của người tiêu dùng.
Đặc biệt, Shopee thu phí 2% trên tổng giá trị đơn hàng thành công cũng là điều nhiều chủ cửa hàng băn khoăn.
Xem thêm: TƯ DUY TRONG KINH DOANH NHƯ THẾ NÀO LÀ ĐÚNG?
Hotdeal
Được tạo ra và thành lập từ thời gian trước khá lâu, hiện tại sàn thương mại điện tử Hotdeal vẫn được xem là trang sale tổng hợp nhận được lượt truy cập rất cao và doanh thu rất khả quan do thường xuyên chạy các thỏa thuận với giá tốt, chiều lòng đúng mong muốn và đối tượng mục tiêu người sử dụng. Nếu bạn yêu thích có được các sản tính chất lượng với giá rẻ, bạn có khả năng truy cập trang thương mại điện tử này và tìm đọc.
Sendo
Sendo chịu sự quản lý của doanh nghiệp cổ phần công nghệ Sendo (công ty thành viên trực thuộc tập đoàn FPT). Qua quá trình xây dựng và tăng trưởng, hiện tại Sendo có hơn 80.000 gian hàng với 3.000.000 mặt hàng.
Năm 2018, sàn thương mại điện tử Sendo kêu gọi được 51 triệu USD từ SBI Holdings (Nhật Bản) để cạnh tranh với các sàn khác.
Mở gian hàng trên Sendo hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, khi có đơn hàng bạn sẽ phải trả chi phí vận tải và đóng gói bao bì. Sendo cũng bán các gói truyền thông giúp đỡ nhà bán hàng nhưng hiệu quả chưa được cao.
Quan trọng, phần trăm hoàn hàng trên sàn TMĐT này khá cao. Có khả năng do người sử dụng chưa tin tưởng vào chất lượng, dịch vụ hỗ trợ.
Do vậy, chủ cửa hàng có thể xem xét khi khai triển trên kênh bán hàng này. Mặc dù, Sendo chú trọng phát triển vào các ngành kinh doanh chính là thời trang, phi công nghệ và mỹ phẩm.
Xem thêm: Những ý tưởng kinh doanh với số vốn nhỏ hiệu quả nhất 2020
Tiki
Khởi điểm từ “nhà sách” online lớn nhất Việt Nam, ngày nay Tiki là sàn TMĐT đa dạng ngành hàng và được người tiêu dùng khá tin tưởng khi mua sắm. Tiki được tập đoàn JD bổ sung vào khoản đầu tư 44 triệu USD vào năm 2017.
Đến tháng 9/2018 doanh nghiệp này tiếp tục nhận thêm 122 tỷ đồng từ VNG. Do vậy Tiki đầu tư kho bãi, bộ máy vận chuyển.
Khi sale trên Tiki, thương hiệu/shop của bạn dễ chiếm được cảm tình của khách hàng. Mức độ ưng ý của người sử dụng thì Tiki hơn hẳn so sánh với Shopee, Lazada. 46% Khách mua hàng trên Tiki ưng ý về dịch vụ. trong khi con số đó của Shopee là 22%, Lazada là 24%.
Bởi các gian hàng phải có giấy phép kinh doanh/cá nhân phải cung cấp mã số thuế mới đăng ký thành công trên Tiki. sản phẩm được kiểm tra kỹ càng về nguồn gốc, chất lượng, chắc chắn hàng được phân phối chính thức.
Tuy vậy, thời gian xét duyệt đăng tải hàng hóa trên Tiki khá lâu (khoảng 24-48 tiếng). kết hợp với những quy định về thông tin, hình ảnh mặt hàng khá kỹ. Do vậy, chủ shop có thể xem xét khi chọn Tiki là một trong những kênh mua bán chính.
Hồng Quyên – Tổng Hợp
Tham Khảo: webico, mshopkeeper, giaidieu.
Bình luận về chủ đề post