Học cách giao tiếp tạo cảm tình cho đối tác sẽ giúp ích rất nhiều cho cả hiện lẫn công việc về mai sau. Khi đối tác đã ấn tương với bạn, sau này bạn sẽ dễ dàng trong việc và không bị quá nhiều áp lực. Trong bài viết hôm nay, phanmematp.vn có Hướng dẫn cách giao tiếp tạo cảm tình cho đối tác tăng sự thành công trong công việc.
Mục lục
Chuẩn bị trước cho câu chuyện của bạn
Cần phân biệt bài bản ăn nói trong kinh doanh và đời sống. Trong kinh doanh, cần sự chính xác và bài bản, vì vậy để không làm lãng phí thời gian và có khả năng làm chủ cuộc nói chuyện bạn cần phải chuẩn bị trước cho câu chuyện của mình. Bạn hãy chuẩn bị những câu hỏi bạn muốn hỏi khách hàng và chuẩn bị trước những câu trả lời mà người sử dụng có khả năng sẽ hỏi bạn. Việc làm này sẽ giúp bạn tự tin hơn khi đứng trước đối tác của mình cũng như bí quyết giúp cho đối tác đánh giá cao về bạn.
Cười và chào đối tác một bí quyết thân thiện
Khi gặp đối tác của mình, bạn không được giữ vẻ mặt nghiêm nghị mà hãy nở nụ cười và tiến lại gần chào họ một cách dễ dàng sử dụng. Cách làm này sẽ tạo cho bạn lấy được thiện cảm của đối tác và cũng là cách làm cho việc mở bài cuộc trò chuyện suôn sẻ.
Xem thêm Những Cách rèn Luyện Kỹ Năng Lắng Nghe Mà Bạn Nên Biết
Dùng ngôn từ tiêu chuẩn và chính xác
Bạn nên biết ngôn ngữ dùng giao tiếp trong kinh doanh cần sự chuẩn xác và chuẩn xác. Không phải cứ nói nhiều mới thể hiện bạn là người hiểu biết hay kiểm soát cuộc trò chuyện, mà bạn cần biết khi nào cần nói và khi nào không. Ngôn ngữ ăn nói trong kinh doanh cũng cần lịch sự và trang trọng hơn một cuộc trò chuyện thông thường khác.
Phá vỡ sự im lặng
Đừng sợ phải nói chuyện “sáo”. Hãy nói và hỏi về những yếu tố như thời tiết, phim ảnh, vật nuôi, trẻ em, thể thao, hay những sở thích chung… Đấy là cách tối ưu để toàn bộ mọi người có một tiếp tục thoải mái, giản đơn. Toàn bộ đều là những topic mà ai cũng có khả năng nói được, và từ đó sẽ đơn giản gây ra topic khác mà bạn đang mong muốn đề cập.
Tích cực hỏi, không phải tích cực nói
Thông thường, một cuộc nói chuyện tốt nhất là khi bạn ít nói về mình nhất và hỏi về người đối diện nhiều nhất. Bằng cách này, người xung quanh với bạn có cơ hội đề cập về bản thân họ, về những gì họ chú ý và đó là cách tốt nhất để bạn có khả năng bắt đầu và bắt đầu câu chuyện thành công.
Khi ai đó đang tự “thể hiện” mình bạn có khả năng hỏi về nghề nghiệp, doanh nghiệp hay công việc của họ. Điều này thường đem đến cơ hội cho bạn biểu hiện lại mình.
Tuy nhiên, để thực sự có đựợc những thông tin như ý mong muốn, và cuộc gặp gỡ này được kéo dài, bạn cần phải hỏi những câu hỏi mở như: “Tại sao?”, “Cái gì?”, “Quan điểm của anh chị về vấn đề này như thế nào”…Hoặc giản đơn chỉ là một câu phụ hoạ: “Thật tuyệt. Hãy tiếp theo chuyện này đi”.
Xem thêm Những Cách Phát Triển Bản Thân Hiệu Quả Mà Bạn Nên Biết
Sự nhẫn nại
Nhẫn nại nếu như khách hàng không vừa ý với mặt hàng. Nếu cáu gắt người tiêu dùng thì cực kì dễ bị mất khách hàng, cùng hoạt động của mình. Kiên trì thuyết phục, giải thích. Nếu đừng nên thì nói người sử dụng cảm thông, mặt hàng bên em chỉ có vậy. Nếu như anh(chị) không hài lòng thì có thể tìm đến sản phẩm khác. Trong giao tiếp xử sự đây chính là điều tạo nên sự sai biệt. Bạn có nhận được sự tôn trọng của người khác hay không nó tùy thuộc hoàn toàn vào thái độ của bạn.
Lời cám ơn
Đừng tiếc lời cám ơn tới đối tác khách hàng. Mặc dù, đôi khi họ gây cho mình rất nhiều phiền phức. Lời cám ơn khiến họ đề cao về chất lượng chiều lòng. Người sử dụng sẽ cảm thấy quý trọng bạn hơn. Trong việc giao tiếp xử sự hàng ngày, lời cám ơn mang lại cho bạn nhiều cơ hội mở ra những cuộc nói chuyện mới hơn.
Trong bán hàng để thành công không phải giản đơn với bất kì ai. Bạn mong muốn bước chân vào kinh doanh. Trước tiên bạn phải hiểu được cách giao tiếp xử sự với người tiêu dùng. Mãi mãi phải đối mặt và nói chuyệ với người tiêu dùng, không xử sự tốt bạn sẽ mất điểm trong mắt họ. Rèn luyện nhiều để cải thiện khả năng giao tiếp.
Hãy đưa ra lời khuyên đúng thời điểm
Giao tiếp trong kinh doanh yêu cầu bạn phải là người nhanh nhạy trong việc kiểm soát thông tin truyền đạt từ đối tác. Do đó, khi đối tác của bạn nói lên suy xét, ý định của họ bạn hãy lắng nghe cẩn thận để bảo đảm rằng đã hiểu sâu những gì họ mong muốn truyền đạt, sau đó hãy từ tốn đưa ra lời khuyên nếu họ muốn nghe ý kiến của bạn. Đừng vội vàng đánh giá suy xét của đối phương, cho dù theo bạn đấy là một ý tưởng tồi và bạn có cảm hứng hay hơn.
Xem thêm Tổng hợp các ý tưởng kinh doanh vốn 100 triệu mới nhất 2020
Làm chủ cảm xúc khi giao tiếp với người sử dụng
Cảm xúc của mỗi bạn rất không giống nhau, nhất là đối với những người ưa nói nhiều. Nhưng khi tiếp cận tới khách hàng bạn hãy luôn nhắc nhở bản thân không để cảm giác riêng của cá nhân chi phối cuộc nói chuyện. Bởi như vậy rất dễ làm hỏng cuộc trò chuyện, tệ hơn nữa họ có khả năng đánh giá bạn là người không lịch sự và không đáng tin tưởng để hợp tác.
Ăn nói trong kinh doanh không khó nhưng bạn cũng đừng nên coi nhẹ nó, bởi khi bạn đưa ra điều gì đấy với đối tác, người tiêu dùng nghĩa là bạn đã có dự định trước và điều đấy rất quan trọng đối với bạn. Vì thế, bạn nên chuẩn bị thật kỹ cho những lần giao tiếp như vậy, bởi bạn chẳng thể nói với người tiêu dùng một cái gì đó xong lại nói rằng tôi nhầm, đó không đơn giản là sự thật… Điều đấy sẽ khiến đối tác của bạn không thoải mái và đẩy bạn vào thế bị động, làm ảnh hưởng đến kết quả cuộc trò chuyện của cả hai bên.
Nguồn tổng hợp
Bình luận về chủ đề post