Sale Forecast là gì? hay còn được nhắc tới là dự báo bán hàng, sale Forecast có tác dụng gì? Ứng dụng như thế nào? Cùng tìm và phân tích thêm nhiều nội dung qua bài viết dưới đây nhé.
Mục lục
Sale Forecast là gì?
Dự đoán doanh số bán hàng chuẩn xác là điều thiết yếu đối với một nhà bán hàng để có khả năng sản xuất số lượng không thể thiếu vào đúng thời điểm. Thêm nữa, nó giúp thu xếp trước nguyên vật liệu, thiết bị, nhân công … một số doanh nghiệp sản xuất theo đơn đặt mua, tuy nhiên nhìn bao quát, doanh nghiệp sản xuất trước nguyên vật liệu để chiều lòng nhu cầu trong tương lai.
Định nghĩa: bán hàng Forecast là ước tính số lượng, loại và chất lượng của hoạt động trong tương lai, ví dụ như doanh số sale. Đối với bất kỳ mối quan tâm nào về sản xuất, điều rất cần thiết là phải nhận xét đầy đủ các xu thế thị trường trước. Đây chính là chắc chắn của bộ phận sale và việc lập chiến lược trong tương lai cho tất cả điều bận tâm dựa vào dự đoán này.
Ban giám đốc của một doanh nghiệp được đòi hỏi phải chuẩn bị dự báo về thị phần mà doanh nghiệp có khả năng mong rằng sẽ nắm bắt được vào khoảng thời gian thời gian dự đoán. Nói cách khác, dự báo sale là một ước tính về tiềm năng bán hàng của doanh nghiệp trong tương lai. Tất cả các chiến lược đều dựa trên dự đoán bán hàng.
Xem thêm Kinh nghiệm kinh doanh đồ gia dụng cho người mới bắt đầu
Tầm đặc biệt của dự báo bán hàng
Bán hàng Forecast là một công dụng cực kì quan trọng đối với mối quan tâm sản xuất, vì nó có ích theo những cách sau :
- Nó giúp chọn lựa khối lượng sản xuất dựa trên sự sẵn có của các phương tiện, như thiết bị, vốn, nhân lực, không gian, v.v.
- Nó hình thành cơ sở của ngân sách sale, ngân sách sản xuất ngân sách tự nhiên, v.v.
- Nó giúp đưa ra quyết định về việc mở rộng nhà máy và điều chỉnh cơ cấu sản xuất hoặc nên chuyển phương hướng nguồn lực của mình để sản xuất các mặt hàng khác.
- Nó giúp quyết định các chính sách.
- Nó giúp đỡ thuận lợi trong việc quyết định mức độ ads, v.v.
- Dự đoán sale là một cam kết của phòng ban bán hàng và nó phải đạt cho được trong thời gian nhất định.
- Dự đoán sale giúp chuẩn bị lịch trình sản xuất và mua hàng.
- Dự đoán doanh số sale chuẩn xác là một giúp đỡ rất khả quan cho mục đích ra quyết định.(ix) Nó giúp hướng dẫn các hoạt động tiếp thị, sản xuất và kinh doanh khác để đạt cho được các mục tiêu này.
Các yếu tố được cân nhắc để dự báo bán hàng(Sale Forecast)
Các yếu tố sau đây cần được cân nhắc khi lập dự đoán bán hàng:
Cạnh tranh:
Để nhận xét nhu cầu, yếu tố chủ đạo là phải biết về các đối thủ chung ngành hiện tại và mới và chương trình tương lai của họ, chất lượng sản phẩm của họ, doanh số bán sản phẩm của họ. Ý kiến của khách hàng về mặt hàng của các đối thủ chung ngành khác có tham chiếu đến sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất cũng phải được xem xét.
Những điều chỉnh trong công nghệ:
Với sự phát triển của 4.0, các sản phẩm mới đang được tung ra thị trường và thị hiếu cũng giống như sở yêu thích của người tiêu dùng thay đổi theo sự tiến bộ và điều chỉnh của công nghệ.
Thực hiện của chính phủ:
Khi chính phủ sản xuất hoặc mua hàng thì tùy thuộc vào chủ đạo sách và quy định của chủ đạo phủ, việc bán sản phẩm cũng bị tác động.
Các yếu tố liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp:
Các yếu tố này có sự liên quan đến sự thay đổi công suất của nhà máy, điều chỉnh giá do thay đổi chi tiêu, điều chỉnh cơ cấu mặt hàng, v.v.
Dự đoán doanh số sale chính xác là điều không thể thiếu đối với một nhà kinh doanh để có khả năng sản xuất số lượng không thể thiếu vào đúng thời điểm. Thêm nữa, nó sản sinh ra sự bố trí trước về nguyên vật liệu, thiết bị, nhân lực … Nhiều doanh nghiệp sản xuất theo đơn đặt mua, tuy nhiên nhìn bao quát, doanh nghiệp nào cũng sản xuất trước nguyên vật liệu để chiều lòng mong muốn trong tương lai.
Sale forecast method tối ưu dành cho nhà lãnh đạo
Bào chế cho thấy rằng các công ty có dự báo bán hàng chính xác có khả năng tăng doanh thu so sánh với cùng kỳ cao hơn 10% và khả năng đạt hạn ngạch cao hơn 7.3%. 7 Bán hàng forecast method tối ưu dùng cho nhà lãnh đạo bao gồm:
Độ dài của dự đoán chu kỳ sale
Bán hàng forecast method này sử dụng dữ liệu về thời gian cần thiết để chuyển đổi người có khả năng mua hàng sang người tiêu dùng trả tiền. Đây chính là một kỹ thuật tuyệt vời vì nó hoàn toàn khách quan, không dựa vào yếu tố chủ quan.
Điểm tốt nhất của phương pháp này là nó có thể được ứng dụng cho một loạt các chu kỳ bán hàng, tùy thuộc vào nguồn hàng. Ví dụ: Một người sử dụng giới thiệu có thể mất hai tuần, trong khi một người sử dụng đến gần hơn mail lạnh có thể mất ba tháng.
Sale Forecast là gì? Bán hàng forecast method này đem tới đạt kết quả cao nhất đối với các công ty theo dõi nhân khẩu học, bí quyết thức và thời điểm người có khả năng mua hàng tham gia vào công thức bán hàng.
Xem thêm 8 Tiêu chí lựa chọn mặt bằng kinh doanh bán lẻ hiệu quả
Điểm tốt nhất
Khách quan. Được ứng dụng cho các nguồn người có khả năng mua hàng khác nhau để cung cấp dự đoán chính xác hơn.
Điểm không tốt
Chu kỳ sale có thể thay đổi tùy vào sản phẩm sale. Nó sẽ ngắn hơn đối với các công ty vừa và nhỏ và dài hơn đối với công ty. Nhóm sale cần liên tục theo dõi dữ liệu. Kể cả một lỗi nhỏ cũng có thể làm sai lệch dự báo.
Dự báo theo hướng người có khả năng mua hàng
Sale forecast method theo hướng khách hàng tiềm năng bao gồm việc đo đạt từng nguồn người có khả năng mua hàng và chỉ định giá trị dựa trên những gì mà các người có khả năng mua hàng cũng giống như đã thực hiện trong quá khứ và tạo dự báo dựa trên giá trị nguồn đó. Bằng việc chỉ định thành quả cho từng nguồn người có khả năng mua hàng, salesman sẽ có khả năng hiểu rõ hơn về năng lực mỗi người có khả năng mua hàng có khả năng biến thành người tiêu dùng sản sinh ra doanh thu.
Đối với phương pháp này, cần có dữ liệu về các số liệu sau:
- Khách hàng tiềm năng mỗi tháng vào khoảng thời gian trước đây đấy
- Tỷ lệ chuyển đổi người tiêu dùng theo nguồn
- Giá bán trung bình theo nguồn
Điểm tốt nhất
Giá trị người có khả năng mua hàng cho mỗi nguồn cung cấp dự đoán bán hàng chính xác hơn.
Nhược điểm
Cực kì dễ bị sai lệch do có những yếu tố có sự liên quan.
Dự báo giai đoạn thời cơ
Với sale forecast method dự đoán giai đoạn thời cơ cần xem xét vị trí của khách hàng tiềm năng và tính toán thời cơ giao dịch kết thúc. Các doanh nghiệp có thể chia nhỏ đường ống dẫn thành nhiều giai đoạn khác nhau như: khách hàng tiềm năng đủ điều kiện; Bản giới thiệu, báo giá; Chốt giao dịch,..
Để thực hiện kỹ thuật này, salesman cần đo đạt và hiểu hiệu suất bán hàng trong lịch sử của mình để có khả năng ước tính tốt tỷ lệ thành công cho từng giai đoạn của quy trình. Dự báo giai đoạn cơ hội không tính đến các dấu hiệu riêng lẻ của từng giao dịch như độ tuổi của người có khả năng mua hàng. Cho dù là một dự đoán theo hướng dữ liệu, tuy nhiên nó không hoàn toàn chính xác.
Điểm tốt nhất
Các phép tính giản đơn.
Kỹ thuật này mang tính khách quan cao.
Nhược điểm
Sale Forecast là gì? Kỹ thuật này không tính đến các đặc điểm của một giao dịch như độ tuổi, quy mô giao dịch, v.v.
Dữ liệu không chính xác có thể bổ sung dự báo bán hàng không chính xác.
Xem thêm: Phần mềm thu ngân tốt nhất hiện nay dành cho các cửa hàng
Qua bài viết trên đã cung cấp những thông tin về Sale Forecast là gì? Các loại hình Sale Forecast phổ biến. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( crmviet.vn, mobiwork.vn, … )