Khi kinh doanh bán lẻ thì mặt bằng đóng vai trò rất quan trọng. Tất nhiên, tùy vào từng ngành nghề, lĩnh vực, mô hình kinh doanh và đặc thù ở địa phương mà chúng ta sẽ có các tiêu chí lựa chọn mặt bằng kinh doanh không giống nhau. Vì vậy, phanmematp sẽ tổng hợp cho toàn thể một bảng tiêu chí chung tổng quan nhất dành cho toàn bộ những ai đang kinh doanh bán lẻ.
Mục lục
1. Vị trí
Vị trí thuê sẽ quyết định rất lớn đến lưu lượng khách hàng và giá cả. Vì vậy, bạn cần phải nắm rõ được đối tượng khách hàng và sản phẩm của mình phục vụ cho những ai. Việc phân tích rõ sản phẩm và thị trường bán hàng sẽ giúp ích cho bạn lựa chọn mặt bằng kinh doanh phù hợp.
2. Diện tích
Bạn phải cần lựa chọn diện tích thuê sao để phù hợp với sản phẩm. VD các mặt hàng thời trang thì phải nên chọn diện tích lớn để có không gian cho khách mua sắm, thử đồ. Còn với những quầy thức ăn nhanh, nước uống mang đi. Bạn chỉ cần diện tích nhỏ thôi để tiết kiệm khoản chi. Thường thường, một mặt bằng bán hàng rộng và ngắn thì tốt hơn là hẹp và dài, dù cả hai đều có cùng diện tích.
3. Chi phí thuê mặt bằng
Sàn mặt bằng kinh doanh có rất đa dạng khác nhau. Tùy thuộc theo diện tích hay vị trí mà lại có các mức giá thuê tương ứng. Việc ước tính được mức giá thuê tối đa bạn có thể bỏ ra sẽ giúp bạn khoanh vùng được các vị trí phù hợp nhất.
Ví dụ, bạn mong muốn lựa chọn mặt bằng kinh doanh thời trang với giá khoảng 15 triệu/tháng thì bạn phải cần bỏ qua các thông tin về thuê mặt bằng với các mức giá thấp hoặc cao hơn 15 triệu. Việc tính toán kỹ lưỡng về khoản chi thuê mặt bằng sẽ giúp bạn không “vung tay quá trán” và giải quyết được bài toán tài chính ban đầu.
4. Cấp độ nhận biết của mặt bằng kinh doanh
Mặt bằng dễ nhìn thấy từ xa và dễ gây quan tâm cho người đi đường là rất quan trọng. Đừng chọn mặt bằng nằm ở một vị trí khuất hoặc trên một tuyến phố có quá là nhiều hàng quán. Vì bạn rất khó làm cho cửa hàng của mình trở nên nổi bật. Ngược lại, đôi khi chọn một vị trí có ít người lưu thông hơn. Nhưng shop lại nổi bật, ít bị che chắn hoặc ít hàng quán bên cạnh thì vẫn tốt hơn nhiều.
5. Thời gian thuê
Thời gian thuê cực kỳ quan trọng, bởi nó quyết định đến sự phát triển lâu dài của shop bạn. Bạn nên tính toán thật kỹ thời hạn thuê ít nhất cũng phải gấp đôi thời gian hoàn vốn của bạn. Hoặc có thể thuê xa hơn để tránh các trường hợp bên cho thuê họ hủy hợp đồng hoặc hết hạn họ cho bên khác thuê có giá tốt hơn bạn. Hãy nghiên cứu thật kỹ về khoản đền bù nếu như bên cho thuê phá vỡ.
6. Cấp độ thuận tiện của mặt bằng
Đi cùng với cấp độ biết được là mức độ thuận tiện. Bạn cần phải nắm rõ được một vài tiêu chí lựa chọn mặt bằng kinh doanh thích hợp như:
- Thuận tiện về giao thông, đi lại
- Thuận tiện về nơi đỗ, gửi xe
- Thuận tiện về diện tích mặt bằng
- Quan sát xem nếu khách đông quá thì có thể gửi xe được ở đâu
Đây đều là những yếu tố mà khách hàng có quyết định nên vào cửa hàng của bạn hay không.
7. Nên lưu ý đến Hướng nhà (phong thủy) khi chọn lựa mặt bằng kinh doanh
Đầu tiên, bạn cần tránh các mặt bằng chính Tây có nắng chiếu trực tiếp vào buổi chiều. Đừng xem thường nắng chiều, nó có thể khiến hàng hóa hư hỏng nhanh chóng và shop thì lúc nào cũng nóng hừng hừng khiến khách hàng nản lòng ghé qua.
Hơn nữa là người Á Đông cũng nên tin phong thủy một tí. Chọn mặt bằng nên tránh các hướng không tốt để sau này trong quá trình khó khăn thì không bị “nói ra nói vào” rồi tự nản lòng. Nên nắm rõ rõ từ đầu là mặt bằng hướng nào thì phù hợp với tất cả các tiêu chí trên.
8. Tính pháp lý của mặt bằng
Hiện nay, những chiêu trò lừa đảo thuê mặt bằng kinh doanh không thiếu. Rất nhiều người do không xem xét kỹ đã bị mắc bẫy và mất một khoản tiền rất lớn. Vì thế, để tránh “tiền mất tật mang”, bạn cần phải đảm bảo mặt bằng bán hàng mình thuê có tính pháp lý và được xác nhận bởi cơ quan có thẩm quyền.
Tính pháp lý của mặt bằng là sổ đỏ, hợp đồng thuê mặt bằng, hợp đồng mua bán, … tất cả các đề mục trong hợp đồng cần phải hợp lệ và đầy đủ. Bỏ sót một vài điều có thể gây ra những rắc rối khi mâu thuẫn, kiện tụng sau này, và phần thiệt sẽ là ở phía bạn nhiều nhất.
9. Kết bài
Khi mà đã lựa chọn mặt bằng kinh doanh tốt. Việc tiếp theo bạn phải cần nghĩ đến là tìm cho mình một bảng hiệu thật ấn tượng. Chúc các bạn kinh doanh thuận lợi và thành công nhé!
Xem thêm: Kinh doanh thương mại là gì? Những điều cần biết về ngành kinh doanh thương mại
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo:legiavietnam,salekit,vietblend)