Ma trận swot là gì? Vì sao những nhà kinh doanh lại sáng tạo ra ma trận SWOT. Điều gì đã tạo nên điều đặt biệt bên trong ma trận SWOT. Phân tích ma trận SWOT như thế nào là hiệu quả nhất? Hôm nay, phanmematp.vn có bài viết Ma trận SWOT là gì? Ý nghĩa và tầm quan trọng của ma trận SWOT.
Mục lục
Ma trận SWOT là gì
SWOT là viết tắt của từ gì? Swot là các thuật ngữ biểu hiện cho Strengths (điểm mạnh), Weaknesses (điểm yếu), Opportunities (cơ hội) và Threats (thách thức).
Strengths và Weaknesses đại diện cho những yếu tố trong nội bộ của công ty. đây chính là hai yếu tố bạn có thể làm chủ , tùy chỉnh được. Thường các yếu tố này xoay quanh tới hoạt động công ty, tài sản thuộc về công ty, phát triển sản phẩm,…
Opportunities , Threats là những yếu tố ngoại vi, thường hay có sự liên quan tới thị trường , mang tính vĩ mô. Doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng nắm bắt cơ hội, tuy nhiên cũng phải quan tâm , chuẩn bị tới các thách thức ở ngoài có thể sẽ xảy đến. Với những yếu tố này, doanh nghiệp thường không thể kiểm soát , điều chỉnh được, như các sai lầm về đối thủ chung ngành, giá nguyên vật liệu đầu vào, xu hướng mua sắm của đối tượng mua hàng, và nhiều hơn nữa.
Một bản phân tích SWOT có thể giúp bạn gạch đầu dòng những điểm mạnh nhất mà bạn có, tự nhận biết những điểm yếu bạn cần sửa đổi, nắm giữ cơ hội ở ngoài, và phòng ngừa những thách thức đang ở phía trước. Thường thường, một bảng phân tích SWOT có thể được trình bày dưới hình thức hai hàng hai cột, như ví dụ minh họa ở bên phía dưới.
Xem thêm Các bước lập kế hoạch bán hàng hiệu quả nhất 2020
Ý nghĩa của Ma trận SWOT
Đo đạt Ma trận SWOT là một của năm bước hình thành kế hoạch bán hàng của một doanh nghiệp. Nó không chỉ có ý nghĩa đối với công ty trong việc hình thành kế hoạch kinh doanh nội địa mà còn có ý nghĩa cực kì lớn trong việc tạo ra kế hoạch bán hàng quốc tế nhằm chiều lòng mong muốn phát triển của tổ chức.
sau khi công ty mong muốn phát triển, từng bước tạo lập uy tín, nhãn hiệu cho mình một cách đảm bảo và bền vững thì đo đạt SWOT là một khâu cần thiết trong quá trình hoạch định kế hoạch bán hàng của tổ chức.
Đo đạt SWOT nhận xét một bí quyết chủ quan các dữ liệu được sắp đặt theo định dạng SWOT dưới một trật tự logic dễ hiểu, dễ trình bày, dễ tranh luận, có thể được sử dụng trong mọi quá trình ra quyết định. Quá trình đo đạt SWOT sẽ cung cấp những nội dung hữu ích cho việc kết nối các nguồn tiềm lực và khả năng của công ty với môi trường cạnh tranh mà doanh nghiệp hoạt động.
Hướng dẫn thực hiện mô hình SWOT
Thông thường sơ đồ SWOT được trình bày dưới dạng template 4 ô vuông tượng trưng cho 4 yếu tố chủ đạo. Tuy nhiên bạn cũng có thể liệt kê các ý cho từng mục dưới dạng danh sách. Bí quyết giải thích như thế nào tùy vào bạn.

Mô hình đo đạt SWOT với 4 yếu tố: Strength (Điểm mạnh), Opportunity (Cơ hội), Weakness (Điểm yếu), Threat (Thách thức)
Bạn có thể cùng nhau bàn bạc hoặc phân mỗi thành viên điền một template phân tích SWOT rồi họp nhau gom một lời phàn nàn lại. Ở bước này không cần viết quá cụ thể, dông dài mà có thể diễn tả ý chính kèm theo bullet.
Một khi tranh luận, thống nhất phiên bản SWOT hoàn chỉnh nhất, liệt kê các ý trong 4 yếu tố theo trình tự ưu tiên nhiều nhất cho đến ít ưu tiên nhất.
Tôi cũng đã tổng hợp một số câu hỏi dành cho mỗi phần để bạn tìm đọc khi đo đạt SWOT.
Thế mạnh
- Thế mạnh của doanh nghiệp bạn là gì?
- Mặt nào bạn làm tốt hơn người khác?
- Nguồn tài nguyên nào chỉ bạn mới có hoặc có được với giá thấp hơn đối thủ?
- Người trong ngành đánh giá đâu là thế mạnh của bạn?
- Yếu tố nào dẫn tới đơn hàng thành công?
- Lợi điểm bán hàng độc nhất của doanh nghiệp bạn là gì?
Xem xét lợi thế từ góc nhìn cả trong cuộc lẫn khách hàng và những bạn cùng ngành. Nếu bạn gặp khó khăn thì hãy cứ viết ra những dấu hiệu của doanh nghiệp và đặc biệt trong số đó có khả năng là điểm mạnh của bạn.
Ngoài ra bạn cũng cần nghĩ tới đối thủ.
Chẳng hạn nếu như toàn bộ đối thủ khác đều bổ sung sản tính chất lượng cao thì dù bạn có sản phẩm tốt thì đấy cũng chưa hẳn là lợi thế của bạn.
Xem thêm BOTV là gì và cách kiếm tiền với BOTV như thế nào?
Nhược điểm

Điểm yếu của công ty trong SWOT
- Bạn có khả năng cải thiện điểm nào?
- Bạn nên làm giảm cái nào?
- Người trong ngành nhận xét đâu là nhược điểm của bạn?
- Yếu tố nào khiến bạn không bán được hàng?
Xem thêm Công ty startup là gì? Mục tiêu của khởi nghiệp
Đối với nhược điểm, bạn cũng phải dựa trên góc nhìn khách quan và chủ quan: Đối thủ có đang làm vượt trội hơn bạn không? Những điểm yếu người xung quanh thấy mà bạn không nhận ra? Hãy thành thật và thẳng thắn đối diện với nhược điểm của mình.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo( Knacert, Gtv)
Bình luận về chủ đề post