Mỗi chúng ta đều có khả năng và tính cách riêng biệt có thể sẽ có những ảnh hưởng không giống nhau lên group. Học sinh, sinh viên cần trang bị kỹ năng làm việc nhóm để vừa phát triển bản thân, vừa đóng góp vào việc vào sự thành công của nhóm.
Mục lục
Kỹ năng làm việc nhóm là gì?
Làm việc nhóm được định nghĩa là nỗ lực cộng tác của một nhóm, trong đó các thành viên sẽ cố gắng hợp tác, dùng các kỹ năng cá nhân và bổ sung phản hồi mang tính xây dựng để đạt được mục đích chung hoặc hoàn thành vai trò theo cách mang lại hiệu quả và hiệu quả nhất. Cách làm điều này sẽ giúp các cá nhân bổ sung những không đủ sót cho nhau và hoàn thiện bản thân mình. Tuy vậy, khi làm việc group sẽ không tránh khỏi những ý kiến trái chiều, những tranh chấp khiến group dễ tan vỡ.
>>>Xem thêm: Mua RAM máy tính dựa trên những tiêu chí nào?
Cách phát huy hiệu quả làm việc nhóm
Giao tiếp – Kỹ năng làm việc nhóm
Giao tiếp là một nền tảng của làm việc group đạt kết quả tốt. Cho dù bạn đang hành động một bài thuyết trình với các bạn cùng lớp hoặc đảm trách một dự án mới tại nơi làm việc, thì điều quan trọng là nói chuyện cởi mở và trung thực với các thành viên trong nhóm của bạn về những hy vọng, thời hạn và trách nhiệm. Giao tiếp cởi mở sẽ giúp kích thích niềm tin và tạo có thể một môi trường group tích cực. Khi có những bất đồng xuất hiện, việc thẳng thắn và tôn trọng trong giao tiếp của bạn với các thành viên khác trong group sẽ giúp nỗi lo được xử lý nhanh chóng.
Lắng nghe
Khi đã là một đội, bạn phải cần biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người xung quanh, bởi trong chúng ta không ai không tỳ vết cả. Những ý kiến có hay tới đâu cũng sẽ có những không đủ sót và lắng nghe sẽ giúp phát hiện ra các không đủ sót đấy để ý tưởng được hoàn thành hơn. Thêm nữa, lắng nghe còn giúp các thành viên trong group hiểu nhau hơn, biết được nhược điểm của nhau để cùng góp ý sửa chữa. Do vậy, khi tham gia thực hiện công việc group bạn hãy luyện cho mình kỹ năng lắng nghe này nhé.
Sức mạnh thuyết phục
Trong thời gian lắng nghe một lời phàn nàn của các thành viên khác trong nhóm, bạn cũng cần kỹ năng thuyết phục để hướng người xung quanh ủng hộ các đề xuất của mình. Các nhóm thường sở hữu cách đến gần hơn khác nhau để đi đến deal, nhưng trong một vài tình huống, một thành viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực luôn phải “đấu tranh” cho khái niệm của mình bằng các lý lẽ và bằng chứng bài bản với mục đích để group có thể hoạt động đạt kết quả cao nhất.
Trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau
Trong cùng một nhóm, các thành viên phải biết trợ giúp lẫn nhau trong công việc, nếu như đồng đội gặp vấn đề hãy chuẩn bị và sẵn sàng share, giúp đỡ họ. Việc làm này sẽ tạo có thể sự gắn kết giữa các thành viên trong nhóm.
Ngoài ra các thành viên cần tôn trọng lẫn nhau, không nên tự đề cao mình, quan niệm rằng mình giỏi hơn và xem thường các thành viên khác. Việc hỗ trợ và tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên trong group chính là động lực khổng lồ nhất để cùng làm việc và hướng đến mục đích chung cuối cùng.
Có nhiệm vụ với công việc được giao
Làm việc một mình hay nhóm bạn cũng cần có trách nhiệm với hoạt động. Khi thực hiện công việc một mình, kết quả không tốt thì khuyên bạn là người gánh chịu hậu quả, tuy nhiên làm việc group thì khác. Nếu bạn ỷ lại hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao có nghĩa là bạn đang làm ảnh hưởng đến cả tập thể. Khi đó công lao của những người cố gắng làm tốt cũng bị phủ nhận tất cả, bởi kết quả cuối cùng mới là thước đo kết quả chứ không phải chỉ một phần công việc được hoàn thiện.
Chuẩn bị và sẵn sàng tham gia tích cực
Các nhóm làm việc chỉ thành công khi tất cả các thành viên tham gia đầy đủ vào việc share cảm hứng và thực hiện các nhiệm vụ. Những thuộc tính hợp tác này giúp cho một thành viên có giá trị hơn nhiều đối với group của mình. Sự tham gia và hợp tác tích cực cũng giúp bạn nhận được sự tôn trọng của các thành viên khác trong nhóm, khiến họ sẵn sàng nghe ý kiến của bạn hơn.
>>>Xem thêm: Hướng dẫn cách bán hàng online trên Facebook chi tiết nhất
Những điểm cần hoàn thành
Để có khả năng hoàn thiện hơn. Chúng ta có khả năng liệt kê ra một số điểm cần phải hoàn thiện hơn trong kỹ năng làm việc nhóm hiện nay của nhiều nhân viên:
Thái độ và quan điểm về sự hợp tác
Một tâm lý chung khi một người cộng tác làm việc với đám đông, đấy là sợ bị mất quyền lợi của bản thân mình. Từ đây dẫn đến tâm lý: tôi luôn đúng, chỉ có tôi mới làm điều này một bí quyết tốt nhất, và thế nên, tôi là người có công lao khổng lồ nhất. Việc làm này gây tác động lớn đến việc nối kết các thành viên trong group lại. phức tạp phát sinh cả về mặt nhận thức nỗi lo và việc đưa ra cách, vì ai cũng tự cho mình là trung tâm nổi bật, là “tài sản quý giá” của group.
Chưa đồng cảm rõ điểm mạnh và điểm yếu của bản thân
Việc đồng cảm vai trò của mình trong việc tương tác với cộng sự khác cực kì quan trọng. Để tạo được sự tín nhiệm đối với các thành viên còn lại trong group, thì con người phải biểu hiện cũng giống như nhận thức một cách chủ động về nhiệm vụ của mình trong tập thể. điều này có lợi khi lãnh đạo cấp cao group phân công công việc cho các thành viên. Nếu biết rõ về bạn, họ sẽ có quyết định chính xác hơn, gây ra hậu quả mỹ mãn hơn.
Khả năng lãnh đạo của người trưởng group
Nói rộng ra, chúng ta có khả năng hiểu trưởng group ở đây là người có nhiệm vụ quản lý, nhà quản lý doanh nghiệp… Điều tất nhiên là với một nhóm tập thể thì yếu tố lãnh đạo, dẫn dắt luôn rất quan trọng. Người trưởng group phải giữ nhiệm vụ là chất xúc tác liên kết chặt chẽ các thành viên trong cùng một nhóm. Quan trọng, trưởng nhóm cũng phải có thể quyết định, tiếp thu một lời phàn nàn và đặt ra những mục tiêu phù hợp cho khả năng chung của nhóm mình.
Bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kỹ năng làm việc nhóm và cách phát huy hiệu quả làm việc nhóm. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nhé!
>>>Xem thêm: Chức năng kiểm tra điều bạn cần nên biết
Mỹ Phượng-Tổng hợp
Tham khảo: (kenhtuyensinh, careerlink,…)