Kỹ năng diễn đạt một cách hiệu quả trong công việc

Cách nói chuyện lưu loát hấp dẫn cách diễn đạt suy nghĩ rành mạch cho bạn luôn tự tin khi giao tiếp. Chúng ta thường cảm thấy thiếu tự tin khi giao tiếp và biểu hiện trước đám đông khi lo lắng về chuyện thiếu hụt của mình rồi so sánh với người khác, dẫn đến mặc cảm, trở nên rụt rè, “ít nói” hơn. Lại cũng có người tự tin nhưng vì bản tính ít nói nên cũng ngại giao tiếp, vậy làm cách nào để việc nói trước đám đông, đi phỏng vấn xin việc, kết bạn, tỏ tình… trở nên dễ dàng. Cùng tìm hiểu về kỹ năng diễn đạt qua bài viết dưới đây nhé.

Kỹ năng diễn đạt thực hành và thực hành

Kỹ năng diễn đạt trước công chúng
Kỹ năng diễn đạt thực hành và thực hành

Bạn muốn cải thiện kỹ năng diễn đạt? Vậy bạn đã bắt tay vào thực hành hay chưa, nếu câu trả lời là chưa thì điều đó có nghĩa là bạn chưa đủ quyết tâm. Không có kỹ năng nào có thể cải thiện nếu thiếu đi thực hành và kỹ năng diễn đạt cũng vậy.

Kỹ năng diễn đạt hãy tận dụng mọi không gian 

Để có thể luyện tập trước những điều mà bạn định phát biểu. Một trong những cách giúp việc thực hành kỹ năng nói của bạn hiệu quả là ghi âm những gì mình nói. Khi bạn nói thì yếu tố tâm lý có thể khiến bạn không đủ “tỉnh táo” và nói ra những điều khác với những gì mình đã chuẩn bị. Do đó, việc ghi âm và nghe lại sẽ giúp bạn nhận thấy những lỗi sai để điều chỉnh. Các lỗi thường gặp là nói quá nhanh, nói vấp, có nhiều ngôn ngữ thừa, thiếu thông tin hoặc nội dung lan man.

Với việc rèn luyện kỹ năng diễn đạt qua văn bản thì bạn cũng cần thực hành thật nhiều. Bạn có thể bắt đầu với kỹ năng ghi chép những thông tin trong ngày, sau đó kết nối các thông tin lại và kể lại một câu chuyện vào cuối ngày. Hoặc bạn cũng có thể đọc sách và tập tóm tắt nội dung, phương pháp này sẽ giúp bạn có kỹ năng viết ngắn gọn và xúc tích.

>>>Xem thêm: Phần mềm CRM là gì? Cách quản lý bán hàng trên Facebook với CRM Profile

Hãy chắc chắn đúng trước khi muốn hay

Kỹ năng trình bày trước đám đông hiệu quả - Kyna.vn
Hãy chắc chắn đúng trước khi muốn hay

Kỹ năng diễn đạt ở đây là kỹ năng nói hay viết, cải thiện kỹ năng tới mức độ nào: nói/ viết rành mạch, rõ ràng hay đáp ứng tiêu chí “văn hoa bay bổng”. Dù mục tiêu cụ thể của bạn là gì thì yếu tố mạch lạc luôn là mục tiêu cơ bản.

Để đạt được mục tiêu này

Thì bài nói hay bài viết của bạn bắt buộc phải đáp ứng các câu hỏi: Who (Ai), Why (Tại sao), What (Cái gì), How (Như thế nào), Where (Ở đâu), When (Khi nào). Khi đáp ứng đầy đủ được các tiêu chí này thì thông điệp của bạn sẽ dễ hiểu với người đọc, người nghe hơn.

Quá trình truyền tin phải có đối tượng tiếp nhận, do đó bạn nên để ý tới khả năng giải đáp ý nghĩa thông điệp của họ. Hiểu một cách đơn giản, bạn không thể nói những từ ngữ học thuật, hay từ Hán Việt có nhiều tầng ý với học sinh lớp 1. Việc bạn sử dụng ngôn ngữ trong khả năng hiểu biết và gần với phong cách của khán giả cũng sẽ giúp họ cảm thấy khả năng diễn đạt của bạn dễ hiểu và thiện cảm hơn.

Sử dụng tư duy tích cực

Có rất nhiều suy nghĩ khi bắt đầu bài nói hoặc viết nhưng nếu bạn chỉ nghĩ tới những suy nghĩ đó thì sẽ chỉ thêm lo lắng và không có thời gian để ngẫm nghĩ về phần chuẩn bị của bản thân. Việc bạn suy nghĩ tích cực, lạc quan về 1 vấn đề, tạo cho mình trạng thái hưng phấn về tâm lý trước khi bắt đầu, sẽ giúp bạn vượt qua rào cản tâm lý khi nói trước đám đông.

Khi bạn tư duy tích cực

Tưởng tượng về những điều tích cực sẽ diễn ra, bạn sẽ hình dung rõ hơn các tình huống và dễ dàng xử lý chúng. Áp dụng trong cách viết, khi tư duy tích cực thì tâm trí của bạn cũng được thoải mái hơn, câu văn vì vậy sẽ mạch lạc, dễ hiểu hơn.

>>>Xem thêm: “Sự thật” về dịch vụ thiết kế Web giá rẻ 500t – 1tr là gì?

Rèn luyện đối đáp trôi chảy rành mạch

Diễn đạt, kỹ năng cần cho rất nhiều nghề - Telesale.info
Rèn luyện đối đáp trôi chảy rành mạch

– Giữ tỉnh táo bình tĩnh trước áp lực 

Kỹ năng diễn đạt cho dù bạn đang ở bất cứ đâu: trong một cuộc họp, trình bày một đề xuất, diễn thuyết một ý tưởng hoặc trả lời câu hỏi sau buổi thuyết trình, tài ứng đốitrôi chảy là một kỹ năng cần thiết. Một kỹ năng tuyệt vời mà nếu bạn thành thạo, những câu trả lời sắc sảo của bạn sẽ ngay lập tức tăng tính thuyết phục cho điều bạn nói.

Khi bạn có thể nhanh chóng chuyển đổi những ý tưởng và suy nghĩ của mình thành một đáp án mạch lạc, chắc chắn nó sẽ được tiếp thu. Hơn nữa, bạn sẽ xây dựng cho mình một phong thái tự tin, thuyết phục và đáng tin cậy trong mắt người khác.

Sự tự tin là chìa khóa của quá trình rèn luyện kỹ năng ứng đối trôi chảy. Khi bạn trình bày một thông tin, nêu ra một ý kiến hay đưa ra một đề xuất, phải chắc rằng bạn biết mình đang nói gì cũng như những gì bạn nói được người khác tiếp nhận. Điều này không đồng nghĩa với việc  bạn phải biết tất tần tật về mọi thứ, nhưng nếu bạn tự tin về kiến thức trong lãnh vực đó thì sự tự tin này sẽ giúp bạn duy trì vẻ điềm tĩnh và tự chủ ngay cả khi bạn bất ngờ rơi vào tình huống khó khăn.

– Thư giãn:

Nghe có vẻ mâu thuẫn, làm sao mà thư giãn được khi bạn đang rơi vào tình huống ngàn cân treo sợi tóc? Nhưng để giữ cho giọng nói vẫn điềm tĩnh cũng như để bộ não làm việc, bạn phải  thư giãn hết mức có thể.

– Hít thở thật sâu.

– Cho cơ thể 1 giây để tiếp nhận những thông điệp tích cực.

– Siết chặt cơ bắp ở đùi, bắp tay, bàn chân vài giây sau đó thả lỏng ra.

–  Lắng nghe:

Không có gì phải ngạc nhiên khi lắng nghe đóng một vai trò quan trọng. Vậy tại sao bạn cần phải lắng nghe? Là bởi vì bạn cần phải hoàn toàn hiểu được câu hỏi hay lời đề nghị trước khi đáp lại. Trả lời quá nhanh dễ khiến bạn bị hớ.

Bài viết trên đã cho các bạn biết về Kỹ năng diễn đạt. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.

>>Xem thêm: Bán Đồng Hồ Thì Nên Target Cái Gì? Gợi Ý Target Quảng Cáo Facebook Ads Siêu Hay

Lộc Đạt-tổng hợp

Tham khảo ( edu2review, jobpro, … )

0
Chia Sẻ
1k
Lượt Xem

Bình luận về chủ đề post

ƯU ĐÃI CHO CÁ NHÂN KINH DOANH & DOANH NGHIỆP MÙA CÔ VI

*Áp dụng đến hết 31/5

GIẢM SỐC

Giải Pháp Kinh Doanh Đa kênh

TỚI 50%

Ngày
Giờ
Phút
Giây