Cho dù “mỗi nhà mỗi cảnh”, song đằng sau sự thất bại trong kinh doanh luôn hiện hữu một số nguyên nhân chung.
Bất cứ thất bại nào dù nhỏ nhất cũng đều có những nguyên nhân sâu xa của nó. Nó có thể bắt nguồn từ một hành động bất cẩn, một sai sót nhỏ, thậm chí chỉ là một thái độ không đúng trong công việc.
Trong bài viết này chúng tôi sẽ chỉ ra một số nguyên nhân dẫn đến thất bại trong kinh doanh, cùng theo dõi nhé!
Những nguyên nhân dẫn đến thất bại trong kinh doanh phổ biến nhất
1. Hiểu sai nguyên nhân để bắt đầu khởi nghiệp
Nếu như lý do khởi nghiệp của bạn là muốn kiếm nhiều tiền hoặc có nhiều thời gian dành cho cuộc sống cá nhân thì phải nên cân khêu gợi lại ý định startup. Hãy chắc chắn rằng bạn có niềm yêu thích thật sự đối với sản phẩm mình định bán hàng.
Nghiên cứu và phân tích thị trường trước khi khởi nghiệp. Phải đảm bảo sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thuyết phục nhu cầu thực sự của thị trường.
2. Quản lý không mang lại hiệu quả
Nhiều nghiên cứu cho chúng ta thấy sự giám sát kém là tiêu chí chính dẫn đến thất bại khi khởi nghiệp. Những bạn trẻ mới bắt đầu kinh doanh thường thiếu kinh nghiệm trong quản lý tài chính, sản xuất, tuyển mộ và nhân sự.
Chúng ta thường có xu hướng tuyển người vào các vị trí bán thân không thể làm tốt. Và đấy chính là lý do dẫn đến nhiều sai lầm khi doanh nghiệp hoạt động. Do người lãnh đạo không am hiểu sâu sắc từng lĩnh vực trong quy trình hoạt động của công ty.
Để khắc phục vấn đề này, các chủ công ty hãy tự trang bị cho mình những kỹ năng còn thiếu. Hơn nữa, bạn sẽ chọn lựa nhân viên có kinh nghiệm hoặc nhờ đến sự tư vấn của chuyên gia để nâng cao hiệu quả công việc lên tốt nhất.

3. Tập trung quá là nhiều vào sản xuất mà quên đi phần điều tra thị trường và tiếp thị
Việc tìm hiểu thị trường để biết liệu ý tưởng về sản phẩm đấy của tổ chức bạn có thích hợp không, lượng khách hàng mà sản phẩm đó hướng đến có lớn hay không… Còn quan trọng hơn nhiều việc tạo ra sản phẩm đấy. Ý tưởng của bạn sẽ rất hay tuy nhiên không đúng nhu cầu người tiêu dùng thì chỉ đáng vứt đi.
Những doanh nghiệp giỏi là những doanh nghiệp kiểm soát được yêu cầu của thị trường và từ đấy sản xuất và phát triển sản phẩm theo mong muốn của khách hàng. Sau đấy sẽ truyền bá và nội dung sản phẩm tới tận tay người tiêu dùng.
4. Quá chú ý vào việc tạo hình tượng công ty
Để tạo cho doanh nghiệp một hình ảnh chuyên nghiệp, hào nhoáng, những công ty mới sẵn sàng bỏ ra chi phí rất lớn để thuê các doanh nghiệp quảng cáo tạo trang mạng riêng, logo bắt mắt…
Tuy nhiên toàn bộ những điều đấy chưa đủ để đem lại thành công cho công ty. Thực tế, nguyên tắc quan trọng cho thành công của bất kỳ công ty nào đấy là giữ cho mức thu chi luôn cân đối mặc dù là trong thời gian đầu kinh doanh.
Thay vì chi trả một khoản lớn tiền cho quảng cáo bạn nên chú trọng vào những phương án marketing, nó có thể tăng nhanh nguồn thu cho doanh nghiệp với chi phí thấp hơn nhiều các hoạt động quảng cáo.
5. Rủi ro bán hàng, thâm hụt tài chính
Quản lý tài chính là công việc nhận định các nguy cơ và chế ngự rủi ro đấy. Sai sót sẽ xảy ra khi những rủi ro trên không được phòng ngừa đầy đủ.
Thường thì, sai sót bắt nguồn từ một nhược điểm kém nào đấy trong bán hàng và khi không ai quan tâm đến hoặc không ai nói ra, nó sẽ rất nhanh trở thành một vụ bê bối tài chính, đưa doanh nghiệp đến bờ vực thẳm.
6. Nhân viên tồi

Một người chủ nhiệt tình, hiểu biết các sai lầm kinh doanh thường vẫn có thể bị hạ bệ hay bị vô hiệu hoá bởi những nhân viên không có kinh nghiệm và không có mục tiêu lành mạnh.
Vì vậy, doanh nghiệp cần có những nhân viên tốt, được trả lương xứng đáng và phần nào chia sẻ được những ý tưởng bán hàng của ông chủ.
7. Không có sản phẩm mang tính cạnh tranh
Khả năng bán hàng và năng lực thành công của tổ chức phụ thuộc rất nhiều vào ý tưởng của sản phẩm và đưa ý tưởng vào thực tế thị trường. Đây là một yếu tố căn bản trước tiên của tổ chức.
Các thành tố khác không thể thay thế và chỉ hỗ trợ được một phần nhỏ. Một sản phẩm có tính cạnh tranh không dễ dàng là hơn các sản phẩm khác về giá thành, chất lượng. Điều cốt yếu là doanh thu phải đảm bảo bù đủ các chi phí ngoài ra còn đem về lợi nhuận.
Điều này áp dụng cho cả các sản phẩm hàng hóa, các sản phẩm dịch vụ, các ngành công nghệ cao cũng như cho các cơ sở sản xuất kinh doanh thủ công, cá thể. Sẽ chẳng giúp ích được gì cho nhà công ty nếu sản phẩm dù tốt hơn, rẻ hơn mà doanh thu vẫn không đảm bảo trang trải các khoản chi cần thiết.
Như vậy tính cạnh tranh của một sản phẩm sẽ không phải do một chiến lược, một đề án bán hàng quyết định mà hoàn toàn do thị trường quyết định. Rất có khả năng khi mới thành lập công ty, sản phẩm có tính cạnh tranh thật nhưng sau đó không giữ được lâu dài.
Công ty nào không có sản phẩm có tính cạnh tranh thì phải nên rút lui sớm khỏi thị trường để hạn chế thiệt hại về vốn.
8. Công ty vay nợ quá là nhiều
Nhiều doanh nghiệp, quan trọng là khi mới thành lập, thường vay nợ quá nhiều, nhất là khi có điều kiện tiếp cận với các nguồn vốn có tính khuyến khích, hỗ trợ.
Nhiều doanh nghiệp biết được quá muộn rằng không phải lãi suất của tín dụng mà bản chất là tổng khối lượng tín dụng phải hoàn trả mới là quyết định sự thành bại của tổ chức.
Các hợp đồng vay vốn lâu dài thường là khó khăn lớn cho doanh nghiệp khi quyết định nhầm lẫn nhưng khó có thể xử lý ngay được. Nhiều doanh nghiệp tính toán phiêu lưu, cho rằng sẽ được chiết khấu, tiết kiệm được nhiều thuế nếu như tăng cường vay vốn để đầu tư mua sắm, thuê tài chính, thuê máy móc, xe cộ.
Điều đấy chỉ đúng khi công ty sản xuất bán hàng có lãi và lãi nhiều. Khi gặp vấn đề, không tạo ra lợi nhuận thì gánh nợ và vốn vay sẽ là đòn quyết định làm cho công ty chóng bị phá sản.
Tạm kết
Việc nhận ra thất bại trong kinh doanh và phân tích tìm ra bài học cho lần sau là rất quan trọng. Nhiều doanh nghiệp đã gặp phải thất bại chỉ vì thiếu chú trọng đến những yếu tố dễ dàng ngay từ khi khởi nghiệp.
Hy vọng các bạn đang chuẩn bị kinh doanh qua bài viết này sẽ rút được kinh nghiệm và kinh doanh thật là thành công nhé.
Xem thêm: Vì Sao Nên Chúng Ta Nên Kinh Doanh Nhà Đất
Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: nhanh, careerbuilder, luatminhkhue,…)