• GIỚI THIỆU
  • ATP MEDIA
  • ATP WEB
  • PHẦN MỀM ATPSOFTWARE
    • Big All In One
    • All in one
    • Simple Ads
    • Simple Seeding
    • Simple Account
    • Simple Zalo
    • Auto Viral Content
    • Simple Facebook
  • KIẾN THỨC MARKETING
  • LIÊN HỆ
  • Big All In One
  • GIỚI THIỆU
  • ATP MEDIA
  • ATP WEB
  • PHẦN MỀM ATPSOFTWARE
    • Big All In One
    • All in one
    • Simple Ads
    • Simple Seeding
    • Simple Account
    • Simple Zalo
    • Auto Viral Content
    • Simple Facebook
  • KIẾN THỨC MARKETING
  • LIÊN HỆ
  • Big All In One

Kỹ năng đặt câu hỏi một cách hiệu quả cho người mới

ATPMedia Bởi ATPMedia
10/11/2020
Trong Kỹ năng nghề nghiệp
0
Test khả năng chịu áp lực hiệu quả

Kỹ năng đặt câu hỏi là một trong những bí quyết thành công trong giao tiếp. Vậy đặt câu hỏi như thế nào là đúng, hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời nhé.

Mục lục

  • Kỹ năng đặt câu hỏi là gì?
    • Các bước chuẩn bị cho kỹ năng đặt câu hỏi
  • Những kỹ năng đặt câu hỏi trong giao tiếp hiệu quả
    • Câu hỏi mở – Câu hỏi đóng
    • Câu hỏi “hình nón”
  • Những nguyên tắc khi đặt câu hỏi
    • Dựa trên mức độ mối quan hệ để đặt câu hỏi
    • Dựa trên nội dụng, mục đích câu hỏi
  • Dùng ngôn từ, thái độ phù hợp

Kỹ năng đặt câu hỏi là gì?

Kỹ năng đặt câu hỏi bạn cần nên biết
Kỹ năng đặt câu hỏi là gì?

Kỹ năng đặt câu hỏi được hiểu là cách bạn dẫn dắt một cuộc đối thoại bằng những câu hỏi mang lại không khí tích cực giúp duy trì cuộc nói chuyện và đảm bảo mạch câu chuyện theo dự kiến.

Các bước chuẩn bị cho kỹ năng đặt câu hỏi

  • Lên kế hoạch: Trước bất kỳ một câu hỏi nào, bạn cũng cần có kế hoạch cụ thể xem mình hỏi với mục đích gì và hỏi thông tin chính là gì để tránh câu hỏi đi lạc đề khiến người nghe khó hiểu.
  • Đặt câu hỏi: Kỹ năng đặt câu hỏi trong giao tiếp khác với kỹ năng đặt câu hỏi trong phỏng vấn nhưng dù là trong trường hợp nào thì bạn cũng cần đưa ra những vấn đề mới, có tính sáng tạo và đúng theo mạch câu chuyện. Bạn cần tránh lặp lại những thông tin đã nói ở trên và tránh đưa ra nhiều câu hỏi cùng một lúc khiến người nghe bị rối.
  • Lắng nghe và chia sẻ: Việc lắng nghe và chia sẻ những thông tin của mọi người giúp bạn làm chủ được tình huống và tạo thuận lợi cho việc đưa ra các câu hỏi phù hợp với hoàn cảnh của câu chuyện đang tiếp diễn.

>>>Xem thêm: Phần mềm CRM là gì? Cách quản lý bán hàng trên Facebook với CRM Profile

Những kỹ năng đặt câu hỏi trong giao tiếp hiệu quả

Câu hỏi mở – Câu hỏi đóng

Câu hỏi mở luôn dẫn dắt người nghe đến những câu trả lời chứa đa dạng kiến thức và nhiều hàm ý khác nhau. Bạn có thể sử dụng một số cụm từ đặt ở đầu câu hỏi để gợi ra những câu chuyện mới như “Bạn có suy nghĩ gì về …” hay “Quan điểm của bạn về vấn đề…”.

Câu hỏi đóng là dạng câu hỏi ngắn gọn, thường kết thúc bằng từ “không” và thu về câu trả lời là “Có” hoặc “Không”. Trong một vài trường hợp đặc biệt, câu hỏi đóng sẽ hỏi về một sự vật, sự việc cụ thể như tên địa danh, người hoặc mốc thời gian nào đó. Bạn nên dùng dạng câu hỏi này để thăm dò vốn kiến thức của người đối diện hoặc để kết thúc một cuộc trò chuyện và lấy ý kiến biểu quyết của mọi người.

Câu hỏi “hình nón”

Một trong những kỹ năng giao tiếp hiệu quả là sử dụng câu hỏi hình nón để khai thác thông tin bằng những câu hỏi từ chung nhất đến chi tiết nhất như “Gia đình có mấy người, có bao nhiêu nam, bao nhiêu nữ, kể tên từng người?” Dạng câu hỏi này thường được sử dụng với mục đích điều tra thêm nhiều thông tin chưa tiết lộ hoặc để thu hút người đối diện đi sâu vào cuộc trò chuyện của đôi bên.

Những nguyên tắc khi đặt câu hỏi

Kỹ năng đặt câu hỏi - Blog.quatructuyen.com
Những nguyên tắc khi đặt câu hỏi

Dựa trên mức độ mối quan hệ để đặt câu hỏi

Kỹ năng đặt câu hỏi mối quan hệ cũng sẽ giúp bạn sử dụng đại từ nhân xưng cho phù hợp trong cuộc nói chuyện. Ví dụ: Với anh em họ hàng thân thiết, bạn có thể sử dụng từ đơn thuần giản dị, với cấp trên sử dụng từ lịch sự, khiêm tốn hơn, với đối tác lựa chọn từ ngữ có phần lịch thiệp, với khách hàng cần dùng những từ ngữ mang tính thuyết phục…

Dựa trên nội dụng, mục đích câu hỏi

Để tường tận một nghi vấn đang nảy sinh trong đầu, bạn có thể sử dụng 1 trong 2 cách này để đặt câu hỏi:

  • Cách 1: Hỏi thẳng vào vấn đề, cách này còn gọi là câu hỏi đóng (Ví dụ như: “Có phải bạn đang tính mở công ty riêng” hay “Có đúng không”, “Bạn có… không?”). Bạn áp dụng câu hỏi này trong trường hợp cần câu trả lời dứt khoát rõ ràng hoặc bạn cần xác định lại câu trả lời.
  • Cách 2: Hỏi kiểu thăm dò hay còn gọi là câu hỏi mở. Ví dụ: “Nghe nói bạn sắp đi du học”, “Ý bạn thế nào”, “Anh nghĩ sao?”, “Không biết là… ?”… Hỏi để được nhận câu trả lời cụ thể hoặc để đối phương diễn giải. Câu hỏi này giúp bạn có được ý kiến của người được hỏi, khơi gợi họ nói cho ta thông tin, nêu ý kiến hoặc giảng giải những điều bạn đang thắc mắc.

>>>Xem thêm: CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO CỬA HÀNG KINH DOANH THỜI TRANG

Dùng ngôn từ, thái độ phù hợp

Kỹ năng đặt câu hỏi để nâng cao hiệu quả trong giao tiếp | Smartway
Dùng ngôn từ, thái độ phù hợp

Kỹ năng đặt câu hỏi khi đặt câu hỏi, bạn nên chú ý đến ngôn từ và thái độ của mình. Không nên hỏi quá dồn dập, hỏi một lúc quá nhiều câu và thái độ không mấy nhẹ nhàng. Nếu câu hỏi có nội dung nhạy cảm, tế nhị thì nên đặt câu hỏi một cách tinh tế, tránh trường hợp quá sỗ sàng.

Nếu bạn không biết cách dùng từ, bạn sẽ nhận lại được câu trả lời không như mong đợi. Thậm chí, từ cách đặt câu hỏi không đúng sẽ làm cho mối quan hệ xấu đi.

Bài viết trên đã cho các bạn biết về Kỹ năng đặt câu hỏi. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.

>>xem thêm: Kinh Nghiệm Rèn Luyện Kỹ Năng Làm Việc Nhóm Mà Bạn Nên Biết

Lộc Đạt-tổng hợp

Tham khảo ( 123job, ghichu, … )

Tags: Kỹ năng đặt câu hỏi trong kinh doanhKỹ năng đặt câu hỏi trong tham vấnMục đích của việc đặt câu hỏiNguyên tắc khi đặt câu hỏiNhững sai lầm khi đặt câu hỏiSlide kỹ năng đặt câu hỏiTại sao phải đặt câu hỏiThuyết trình về kỹ năng đặt câu hỏi
Bài Viết Trước

TRUNG TÂM BẢO HÀNH TỦ LẠNH TOSHIBA TẠI HÀ NỘI

Bài Viết Tiếp Theo

Cách bố trí cửa hàng để thu hút khách hàng

Bài Viết Tiếp Theo
Giải pháp kinh doanh hiệu quả cho mọi cá nhân

Cách bố trí cửa hàng để thu hút khách hàng

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Categories

  • All In One
  • Autoviral Content
  • Bán hàng online
  • Bán hàng trên Facebook
  • Bất động sản
  • big all in one
  • Chứng khoán
  • công cụ marketing
  • CRM Profile
  • Doanh ngôn về kinh doanh
  • Fonts
  • Illustrations
  • Khởi nghiệp
  • Kiến thức kinh doanh
  • Kiến thức marketing chung
  • Kiến thức Marketing Kinh doanh
  • Kiến thức Website
  • Kinh doanh
  • Kinh doanh online
  • Kinh Nghiệm
  • Kinh nghiệm kinh doanh
  • Kỹ năng bán hàng
  • Kỹ năng làm việc
  • Kỹ năng nghề nghiệp
  • Kỹ năng viết CV
  • Landingpage bán hàng
  • Phần mềm Marketing
  • Phát triển bản thân
  • Sách hay về kinh doanh
  • sàn thương mại điện tử
  • Simple Account
  • Simple Ads
  • Simple Facebook
  • Simple Fanpage
  • Simple FB Mobile
  • Simple Instagram
  • Simple Livestream
  • Simple Seeding
  • Simple UID
  • simple zalo
  • Templates
  • Tin tức
  • Ý tưởng kinh doanh
  • GIỚI THIỆU
  • ATP MEDIA
  • ATP WEB
  • PHẦN MỀM ATPSOFTWARE
    • Big All In One
    • All in one
    • Simple Ads
    • Simple Seeding
    • Simple Account
    • Simple Zalo
    • Auto Viral Content
    • Simple Facebook
  • KIẾN THỨC MARKETING
  • LIÊN HỆ
  • Big All In One

© 2021 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.