Google PageSpeed Insights là một group công cụ của Google được thiết kế để giúp sửa đổi và cải thiện hiệu suất của trang web. Pagespeed Insights sẽ tập trung hai vấn đề là tốc độ tải trang và tính thân thiện với người dùng. Hãy cùng mình tìm hiểu thêm về bộ công cụ này qua bài viết dưới đây nhé!
Google Pagespeed Insights là gì?
Google PageSpeed Insights là một group công cụ của Google được thiết kế để giúp sửa đổi và cải thiện hiệu suất của trang web. Pagespeed Insights sẽ tập trung hai vấn đề là tốc độ tải trang và tính thân thiện với người dùng. Các thành phần này tuân thủ các cách về hiệu năng web của Google, cũng giống như là tự động hóa công thức điều chỉnh.

Số liệu sẽ trả về thông qua bản báo cáo Pagespeed Insights (PSI). Và đề nghị tốt lên trang sẽ được công cụ này trao cho người sử dụng. Kể từ cuối năm 2018, PSI được vận hành bởi Lighthouse.
Vì thế, những số liệu trong báo cáo PSI đều dựa trên số liệu từ phòng Lab của Lighthouse. Khi quét trên web, Pagespeed Insights sẽ cung cấp hai loại dữ liệu về cho người dùng:
- Thứ đặc biệt là dữ liệu phòng thí nghiệm (Lab Data)
- Hai là dữ liệu thực tế (Field Data)
Xem thêm: 7 Công cụ truyền thông marketing cần có trong thời đại 4.0
Chuẩn mực đánh giá của công cụ Google Pagespeed Insights

Khi nhận xét một trang website đã được tốt nhất hay chưa, Pagespeed Insights cũng có những chuẩn xác cụ thể để căn cứ vào và đánh giá. Những chuẩn mực đấy bao gồm:
- Trang web nên làm giảm sử dụng redirect ở trang mục tiêu hướng đến đến
- Cần kích hoạt công dụng compress dữ liệu trước khi gửi về trình duyệt.
- Thời gian trả lời của server có thể được thực hiện nhanh nhất có thể
- Chức năng lưu giữ bộ nhớ cache ở trình duyệt web nên được mở rộng.
- Các tài nguyên CSS và Javascript có trên site phải được giải nén.
- Giảm dung lượng trang web bằng việc hành động việc nén dung lượng hình ảnh
- Quy trình chèn các thư mục CSS vào website cần được tối ưu hóa một cách khắn khít.
- Các thứ tự được ưu tiên thông tin trong site phải được thiết lập một cách chính xác, cụ thể.
- Bỏ chế độ chặn Javascript và CSS trước khi tải trang.
- Tận dụng tối đa các tính chất không đồng bộ.
3 cách kiểm tra tốc độ tải trang Pagespeed
Đối với mỗi website chúng tôi thường kiểm duyệt bằng những cách sau đây:
Kiểm tra thủ công
Cách này đơn giản là bạn thử truy xuất vào các trang, chuyên mục, bài viết của website để ước tính xem tốc độ có quá chậm hay không.
Dù cách kiểm duyệt này không dựa trên số liệu chi tiết tuy nhiên với vị trí người sử dụng bạn có thể cảm xúc được liệu với tốc độ như vậy, bạn có đủ kiên trì để ở lại trang hay không.
Xem thêm: Bạn đã thực sự hiểu rõ về khái niệm cũng như tầm quan trọng của dịch vụ Marketing Online?
Kiểm duyệt bằng Google Page Speed Insight
Vì đây là một công cụ của Google có thể thông số này cũng sẽ là thông số nhận xét xếp hạng website của bạn trên kết quả tìm kiếm. bí quyết làm như sau:
Bước 1: truy cập vào trang Google PageSpeed Insights
Bước 2: Dán URL bạn muốn kiểm duyệt và chọn Analyze
Bước 3: Ở phần hậu quả bạn có thể thấy thông số của phiên bản site trên máy tính và di động cùng những chỉ dẫn cách tối ưu, tuy vậy bạn nên hiểu về lập trình mới có khả năng giải quyết các vấn đề này.
Ngoài công cụ PageSpeed Insight, Google Lighthouse cũng là công cụ cũng giống như có khả năng giúp bạn kiểm tra về tốc độ tải trang một cách tốt nhất. tham khảo Sự khác biệt giữa PageSpeed Insights và Google Lighthouse để hiểu rõ công dụng của từng công cụ và bí quyết sử dụng phù hợp nhất cho site của bạn.
Kiểm duyệt bằng Gtmetrix
Đây là một công cụ rộng rãi và cũng chính xác hơn cực kì nhiều công cụ Google PageSpeed Insight.
Tuy vậy công cụ này lại Chủ yếu dành cho các lập trình viên, vì thế nếu không am hiểu nhiều về kỹ thuật thì đây chỉ là công cụ để bạn lựa chọn tốc độ tải trang trên website của mình.
cách kiểm tra cũng tương tự như với Google Pagespeed Insight
Bước 1: truy cập vào trang: GTMetrix
Bước 2: Điền thông URL bạn mong muốn kiểm duyệt và chọn Analyze

PageSpeed bổ sung loại thông tin nào về Website?
Sử dụng Google Pagespeed Insights để phân tích một Page. Kết quả trả về sẽ là những phần và thông số hiệu suất không giống nhau của web đó. Chúng sẽ bố trí theo trình tự như sau:
Speed Score – Điểm tốc độ
Điểm tốc độ Page Speed này dựa trên số liệu thu thập ra từ phòng thí nghiệm của Lighthouse. con người sẽ nghiên cứu kỹ hơn về bí quyết tính số liệu này trong những phần sau.
Field Data – Số liệu thực
Gồm 2 phần chính: First Contentful Paint (FCP) và First Input Delay (FID). Nó sẽ trả về dựa trên trải nghiệm thực người dùng Chrome. Chúng được kiểm nghiệm trong vòng 30 ngày khi chạy Pagespeed Insights .
Xem thêm: Tất Tần Tật Về Marketing Căn Bản
Lab Data – Dữ liệu Lab
Như đã nói ở trên, dữ liệu Lab hoàn toàn dựa trên phân tích của Lighthouse. Những số liệu này lấy từ thiết bị di động và mạng di động giả lập.
Opportunities – cơ hội (Đề xuất tốt lên trang)
Ở phần Opportunities, PSI đưa ra những đề xuất về những chỉ số hiệu suất để tốt lên thời gian tải. Mỗi đề nghị sẽ cho thấy ước tính thời gian tải trang tiết kiệm được nếu gợi ý PSI đã triển khai.
Người sử dụng qua đó để tạo ra điều chỉnh làm cho hiệu năng tải tăng lên. Từ đó nâng cao trải nghiệm khách truy cập website khi tốt lên Pagespeed Insights.
Diagnostics – Chẩn đoán
Phần Diagnostics bổ sung khuyến nghị về phương pháp tăng trưởng site hay nhất để thêm vào website. Nó sẽ đưa rõ ra một vài công cụ đề nghị giúp đỡ để có thể sử dụng.
Tạm kết
Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn biết thêm nhiều kiến thức về Google Pagespeed Insights. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Nhật Minh – Tổng hợp & Bổ sung
Nguồn tham khảo: (toponseek.com, viblo.asia,…)