Marketing căn bản là một trong những ngành dễ bị hiểu lầm nhất trong quản lý hiện nay. Nó thường được sử dụng như một từ đồng nghĩa cho các hoạt động ảnh hưởng đến mua sắm, tuy nhiên nó vượt xa định nghĩa bán sản phẩm.
Với sự bùng nổ của thời đại công nghệ nội dung, marketing căn bản vẫn là trọng điểm của mọi vấn đề trong ngành truyền thông tiếp thị. Vậy marketing căn bản là gì? Và những chiến lược marketing căn bản nào có khả năng thu hút thế hệ Millenials. cùng tìm và phân tích qua nội dung sau đây.
Mục lục
Marketing căn bản là gì?

Marketing là hoạt động truyền thông tiếp thị bao gồm toàn bộ các hoạt động nhằm phát hiện nhu cầu của khán giả và tìm cách thuyết phục nhu cầu đó một cách hiệu quả. Từ việc nghiên cứu thị trường tìm kiếm người có khả năng mua hàng, làm ra các thông điệp quảng cáo có khả năng kết nối với khách hàng, đến việc lựa chọn các kênh truyền thông thích hợp để truyền tải nội dung ý nghĩa thông điệp của thương hiệu… đều do bộ phận Marketing đảm nhiệm.
Truyền thông tiếp thị đã phát triển qua nhiều năm, chủ yếu là do thay đổi đến từ phía người tiêu dùng gây ảnh hưởng đến công ty. Các khái niệm tiếp thị đã được điều chỉnh và thích nghi lại cho phù hợp với nhu cầu hiện tại. Tiếp thị kỹ thuật số đã làm ra sự xâm nhập tuyệt vời cho ngành thương mại và điện tử.
Với sự xuất hiện của các định nghĩa chính tiếp thị, trọng điểm của các công ty chuyển từ kinh doanh cứng để xác định nhu cầu của khách hàng, có quyền quyết định để đáp ứng nhu cầu và phát triển mối tương quan khách hàng bền lâu bằng cách phục vụ cho nhu cầu thay đổi của họ.
Các định nghĩa tiếp thị mới nhất hoàn toàn phụ thuộc vào nghiên cứu thị trường giúp nắm rõ ràng các phân khúc, quy mô, thị trường mục tiêu và nhu cầu của khách hàng. Sau đấy, bằng cách dùng kết hợp tiếp thị chính xác, các nhóm tiếp thị đưa rõ ra các quyết định dẫn đến sự hài lòng của khách hàng.
Nhiệm vụ của Marketing cơ bản là gì?
Marketing ngày càng cần thiết trong nền kinh tế toàn cầu cạnh tranh khốc liệt. Marketing căn bản đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết lập mối quan hệ giữa khách hàng và tổ chức cung cấp cho thị trường.
Nó giúp làm hài lòng khách hàng bằng các sản phẩm của doanh nghiệp qua công đoạn nghiên cứu marketing, xây dựng, thử nghiệm sản phẩm dựa trên nhu cầu và ước muốn của khách hàng.
Nhờ chức năng truyền thông được thực hiện qua việc quảng cáo, PR…. Marketing còn đóng vai trò mang đến các thông tin đến các khách hàng, là cơ sở chọn lựa của khách hàng. ngoài ra, Marketing căn bản còn đóng nhiệm vụ xây dựng hình ảnh thương hiệu, mang lại uy tín và sức mạnh cạnh tranh cho công ty.
Khi marketing thuyết phục được nhu cầu của khách hàng và bám sát thị trường thì sẽ đem lại lợi nhuận, gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. thế nên, marketing đóng nhiệm vụ then chốt quyết định thành công của một đơn vị.
Áp dụng marketing căn bản là như nào?
Vậy phải áp dụng marketing cơ bản như thế nào, xem ngay những bước phía dưới nhé!
1. Bắt đầu bằng thông điệp
Điểm bắt đầu thuận lợi nhất cho bất kỳ một cuộc nói chuyện, trao đổi nào đấy chính là thông điệp. Và marketing chính là những cuộc giao tiếp đó. Nếu thông điệp bạn đưa rõ ra thật khéo để khoe được thế mạnh doanh nghiệp mình thì sẽ giúp khách hàng của bạn muốn quan tâm hơn và có khả năng đồng cảm được những giá trị độc – lạ mà chỉ doanh nghiệp bạn mới có.
Marketing căn bản là sử dụng thông điệp để hướng tới những nhóm khách hàng, những đối tượng cụ thể. Và thông điệp đó cho khách hàng thấy rằng đối thủ chung ngành không thể nào bằng công ty của bạn được. Thông điệp marketing nên ngắn gọn và súc tích để cung cấp hiệu quả.
2. Dấu hiệu nhận biết trên nhãn hiệu
Một chiến dịch marketing thành công là khiến khách hàng ghi nhớ và ham thích với nhãn hiệu sản phẩm của bạn. Hình ảnh và màu sắc là 2 thứ tạo nên một nhãn hiệu độc đáo. Hãy nhớ, không nên thiết kế quá rườm rà mà phải đáng chú ý dễ nhớ.
Ví dụ như nhãn hiệu của trà Doctor Thanh đã gây ấn tượng mạnh mẽ với người sử dụng bằng nhãn hiệu được biến tấu từ khuôn mặt người đàn ông. Đây chính là thành công của marketing cơ bản.
3. Công cụ marketing
Thời đại công nghệ 4.0 đã bỏ quá xa những tờ báo nhàm chán hay những chương trình trên ti vi thường nhật. Bởi khách hàng của bạn có nhiều thứ để đáng lưu tâm hơn như internet, smartphone, notebooks,…
Dựa trên nguyên tắc marketing căn bản, bạn hãy làm họ thấy thích thú và thỏa mãn khi tìm hiểu về sản phẩm hay doanh nghiệp của bạn. Bằng việc đưa thật nhiều nội dung có ích, biến kênh của bạn thành một kênh nội dung hiệu quả thì chắc chắn khách hàng sẽ ngày càng cảm nhận thấy tin cậy.
Chẳng hạn như một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xe taxi có thể vận dụng nguyên tắc marketing căn bản bằng việc cập nhật những thông tin hữu ích về đường xá, tình trạng kẹt xe, chỉ đường trên smartphone,…
Điều này giúp khách hàng vào trang của bạn nhiều hơn để tra cứu thông tin, kéo tương tác lên cao và cuối cùng sẽ dùng dịch vụ mà bạn mang lại.
Tạm kết
Bài viết trên đã làm cho rõ được khái niệm về marketing căn bản, nhiệm vụ cũng như áp dụng trong cuộc sống. Từ đó các bạn có thể hiểu và phần nào giúp ích được cho sự phát triển của tổ chức.
Việc nắm vững được những nguyên tắc trên giúp cho bạn biết cách xây dựng và lên ý tưởng cho chiến dịch marketing, làm thỏa mãn được những nhu cầu của khách hàng.
Xem thêm: Bạn Biết Gì Về Mô Hình Marketing 4P?
Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: 123job, seoviet, vinalink,…)
Bình luận về chủ đề post