Mỗi người bán hàng cần có những cách tư vấn khách hàng khác nhau để gây ấn tượng đặc biệt bên trong lòng người tiêu dùng. Làm thế nào để có cách tư vấn khách hàng tốt nhất và hiệu quả nhất? Hôm nay, phanmematp.vn hướng dẫn Học cách tư vấn khách hàng tốt rèn luyện kỹ năng bán hàng đỉnh cao. Hãy cùng tham khảo và tạo những cách tư vấn đặc biệt cho chính bản thân mình nhé.
Mục lục
Người tiêu dùng là ai? Khách hàng muốn gì?
Rõ ràng là bạn sẽ chẳng thể có cách thuyết phục người sử dụng nếu chẳng rõ được họ là ai và họ mong muốn gì. Thử hình dung trong một cuộc giao tiếp mà bạn chỉ thao thao bất tuyệt, tôi là A, tôi muốn B, bạn nên làm C, bạn đừng làm D… sẽ chẳng có một người tiêu dùng nào đủ kiên trì để nghe hết từ A đến Z cả! Và càng tệ hơn nữa là trong thời gian bạn có thể nói “tất tần tật” về bản thân thì lại “quên” đi người sử dụng của bạn là ai, thậm chỉ gọi nhầm tên, địa chỉ của họ.
Nếu cuộc ăn nói thật sự “rơi” vào tình huống này thì kết quả có lẽ bạn đã thấy trước… Vậy có thể, kỹ năng làm thay đổi tâm lý khách hàng trước tiên có thể là kỹ năng ghi nhớ, ghi nhớ toàn bộ những nội dung của người sử dụng, càng nhiều càng tốt! (Tất nhiên chỉ là những nội dung không thể thiếu liên quan đến các bước thương thảo)
Tiếp theo, điều quan trọng hơn nữa là một khi bạn biết họ là ai, bạn phải biết người tiêu dùng của bạn mong muốn gì. Bán hàng hiện đại đã kể rằng mong muốn thành công bạn phải “bán cái người sử dụng cần chứ không phải cái bạn sản xuất”. Và vì thế, biết người tiêu dùng mong muốn gì là điều kiện tiên quyết để có khả năng “đánh đúng tâm lí” và thuyết phục họ.

Những cách tư vấn khách hàng tốt và hiệu quả nhất
Tạo cảm tình từ cái nhìn trước tiên cho người sử dụng
Người ta nói thiện cảm là cái rất quan trọng đối với những người lần đầu tiên gặp nhau. Trong bí quyết tư vấn bán hàng hiệu quả cũng như không, bạn chẳng thể sale nếu bạn không tạo cảm tình với người khách của mình, họ sẽ không mua hàng của bạn vì họ yêu thích chỗ người xung quanh bán hơn. Vì thế những cung cách như cười thật tươi, chào lịch sự, thân thiện… luôn là những điều người ta hay khuyên nhân sự sale.
Hãy biết đặt những câu hỏi để tìm hiểu mong muốn
Học tính kiên trì
Kiên trì có vẻ như là đức tính thiết yếu khi mà bạn thực hiện bất cứ hoạt động gì. Còn đối với công ty, đây là kế hoạch dài hạn nhằm chiếm được thiện cảm từ khách hàng.
Khi tư vấn người tiêu dùng, bạn không những cần kiên nhẫn tìm hiểu thông tin về họ, về sản phẩm và dịch vụ của công ty; mặt khác bạn còn phải kiên nhẫn lắng nghe và tìm phương hướng xử lý trong mọi cuộc nói chuyện.
Học bí quyết giao tiếp chuyên nghiệp
Một trong những kỹ năng tư vấn người tiêu dùng quan trọng mà bạn cần phải học hỏi chính là cách giao tiếp chuyên nghiệp. Kỹ năng này đòi hỏi bạn nên có bí quyết truyền đạt thông tin dễ hiểu, giây được cảm tình và thế hiện sự khôn khéo trong bí quyết tư vấn.
Khi ăn nói với người tiêu dùng, ngoài việc nên lắng nghe phản hồi từ khách hàng. Bạn còn cần giúp họ giải đáp những câu hỏi thắc mắc, băn khoăn của họ, chiều lòng mong muốn của họ nhanh nhất và tốt nhất có khả năng.
Xem thêm Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Thuyết Trình Mà Bạn Không Nên Bỏ Lỡ
Luôn sẵn sàng chỉ dẫn
Nếu như bạn đang tích cực lắng nghe thì hãy cố hết sức niềm nở, sẵn lòng chỉ dẫn cho người có khả năng mua hàng mọi lúc, mọi nơi miễn là bạn có khả năng thực hiện điều đấy. Tuy nhiên chú ý rằng đây không phải là bí quyết giảng dạy cho khách hàng về mặt hàng hoặc dịch vụ của bạn, mà là giúp họ nghiên cứu và vượt qua được những thách thức đang gặp phải để đạt cho được mục đích cuối cùng của mình.
Thẩm định chất lượng
Các người có khả năng mua hàng đủ điều kiện, sẽ mang đến cho bạn cơ hội để trò chuyện, tư vấn và hỗ trợ để bạn sớm xác định được người sử dụng này có thích hợp vs sản phẩm, dịch vụ của mình hay không. Đừng cố gắng nuôi mong rằng ở những người thiếu chuẩn xác vì nó sẽ làm lãng phí thời gian và công sức của cả hai bên.
Biết cách giới thiệu mặt hàng với người sử dụng sao cho hợp nhất
Tùy thuộc theo kỹ năng bán hàng của bạn mà người nghe có quyết định mua mặt hàng hay không. Đây là thời khắc đặc biệt để gợi ý cho người sử dụng về giải pháp của bạn.
Hãy ghi lại những thông tin bạn lấy được từ cuộc trao đổi với người tiêu dùng ở công đoạn 2, nhắc lại từng vấn đề họ đang gặp phải. Và điều cốt yếu, tưởng tượng coi sản phẩm hay dịch vụ của bạn sẽ xử lý từng vấn đề đấy như thế nào.
Hãy giải thích cho khách hàng nghe lần lượt từng luận điểm của bạn. Đây chính là bước cần nhiều sự tập luyện để tăng độ hấp dẫn của cách mà bạn giải thích trước người tiêu dùng. Có nhiều khi bạn phải dẫn chứng cho KH 1 sự việc chi tiết mà sản phẩm và dịch vụ của bạn đã xử lý xuất sắc thời gian trước.
Hãy quan sát thái độ của người tiêu dùng trước những gì bạn đưa rõ ra. Họ có tập trung nhìn bạn? Có đưa người về phía trước hay quay mặt đi? Họ có hỏi thêm về điều bạn vừa nói hay bắt đầu nhìn về xa xăm? Những điều này sẽ nói lên sự quan tâm của khách hàng nhiều hay ít.
Xem thêm Những Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Nghe Điện Thoại Trong Kinh Doanh Mà Bạn Nên Biết
Kỹ năng tư vấn bán chính hãng quả cho mọi đối tượng
Nguyên tắc quan trọng khi bán 1 sản phẩm và dịch vụ là bán ích lợi mà người sử dụng nhận được chứ không phải bán tính năng mà mặt hàng bạn có. Vì vậy, hãy viết ra thật rõ những ích lợi người tiêu dùng sẽ có được sau khi có được sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Trong công đoạn này, bạn có thể nhắc đến mức giá của cách. Tuy vậy, thay vì giải thích phương pháp và sau đấy đến mức giá, bạn có khả năng đảo ngược thứ tự này để đem tới đạt kết quả tốt sale tốt hơn.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo (Misa, Hải Triều)
Bình luận về chủ đề post