Trade Marketing là gì? Vai trò của trade marketing? Trade marketing (hay được gọi là Marketing tại điểm bán) là bộ phận trung gian giữa Sales và Marketing, giúp doanh nghiệp có được điểm khác so với các đối thủ. Hãy cùng tìm hiểu về vai trò của trade marketing nhé!!!
Mục lục
Trade Marketing là gì?
Nếu như chiến lược marketing thông thường nhắm tới người dùng mục đích qua các phương tiện truyền thông thì Trade marketing lại lấy người dùng và điểm bán làm trung tâm.
Trade marketing (hay được gọi là Marketing tại điểm bán) là bộ phận trung gian giữa Sales và Marketing. Bộ phận này đảm nhận khai triển mọi hoạt động tổ chức, kế hoạch ngành hàng và thương hiệu trong kênh phân phối tại điểm bán. Trong đó, thông qua tối ưu hoá kinh nghiệm người mua hàng (Buyer) và nhà bán lẻ (retailer) để đạt được lợi nhuận và doanh số.
Công việc của Trade marketing là tập trung nghiên cứu và thực hiện các giải pháp nhằm cho người dùng tiếp xúc và thực nghiệm tốt nhất về hàng hóa của doanh nghiệp tại mọi điểm bán lẻ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng đại lý,..
Xem thêm 7 Công cụ truyền thông marketing cần có trong thời đại 4.0
Ưu điểm của Trade marketing
Tăng sự hiện diện sản phẩm trên thị trường
Tiếp thị thương mại giúp gia tăng sự hiện diện sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường. Khi công ty tiếp thị hàng hóa bằng Trade Marketing, các hàng hóa sẽ được bán cho nhà bán lẻ, bán buôn, nhà cung cấp tại các địa phương. Khách hàng của các nhà bán lẻ thường ít mua sắm trực tuyến hay đến các trung tâm thương mại, họ tin tưởng cửa hàng bán lẻ lâu năm. Chính vì vậy họ sẽ tin tưởng vào lời đề nghị, thể hiện mua hàng của người bán hơn là quảng cáo trên truyền hình.
Tăng điểm khác biệt
Tiếp thị thương mại giúp doanh nghiệp có được điểm khác biệt so sánh với các đối thủ. Ví dụ: nếu doanh nghiệp cung cấp mức lợi nhuận phù hợp cùng các lợi ích khác cho người bán, họ sẽ tiếp thị hàng hóa đó cho người dùng thay vì sản phẩm của các đối thủ chung ngành khác. Doanh nghiệp có thể đòi hỏi nhà bán lẻ trưng bày hình ảnh, sản phẩm trong cửa hàng. Hoặc in tờ rơi để nhà bán lẻ phát cho người dùng của họ.
Bảo đảm tương lai cho công ty
Thông qua Trade Marketing, công ty có khả năng xây dựng mối quan hệ cộng tác cùng hưởng lợi với những shop bán lẻ, bán buôn, các đại lý phân phối lâu năm, nhờ vậy làm tăng hiệu quả phát triển lâu dài, vững chắc cho doanh nghiệp trong tương lai.
Cải thiện khả năng tiếp xúc
Tiếp thị thương mại là cách tốt nhất để tiếp xúc quý khách hàng ở khu vực nông thôn hoặc vùng sâu vùng xa, nơi mà những người này khó có thể mua các sản phẩm được truyền bá trên truyền hình.
Nếu công ty tìm được nhà bán lẻ tại khu vực này, công ty có thể tăng số lượng quý khách hàng và cải thiện tính năng tiếp xúc hàng hóa.
Xem thêm Xu Hướng Sử Dụng Influencer Marketing Hiện Nay
Thích hợp cho cả doanh nghiệp nhỏ và lớn
Phương pháp tiếp thị thương mại ăn khớp với cả các doanh nghiệp non trẻ, các người khởi ngiệp hay thậm chí là công ty đã có tên tuổi. Trade Marketing còn mang đến nhiều ưu điểm như: lợi nhuận ổn định, thích hợp với hầu hết các hàng hóa tiêu vận dụng,…
Các đối tượng mục tiêu của trade marketing
Rất nhiều người câu hỏi thắc mắc các đối tượng ảnh hưởng trực tiếp và cả gián tiếp của trade marketing là gì?
Các đối tượng mục tiêu của trade marketing bao gồm:
- Consumer – người tiêu dùng: ảnh hưởng mật thiết đến nhãn hiệu marketing.
- Shopper – người mua hàng: đối tượng chính mà trade marketing hướng đến.
Người dùng – consumer
Người dùng trong trade marketing là đối tượng trực tiếp sử dụng sản phẩm dù cho họ có mua hàng hoặc không.
Vì người mua hàng hóa thỉnh thoảng chỉ mua giúp theo nhu cầu của ai đó chứ không thực sự vận dụng. Còn người tiêu dùng mới chính là đối tượng cuối cùng trực tiếp dùng hàng hóa/dịch vụ đã mua.
Khách mua hàng – shopper
Đối tượng mục tiêu khách mua hàng – shopper, là người cuối cùng có quyền quyết định có mua sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu hay không. Tương tự, người mua hàng cũng có khả năng là người trực tiếp thực nghiệm hoặc không.
Nếu như người dùng là đối tượng mục tiêu chính vận dụng sản phẩm thì họ chính là đối tượng mục tiêu chính quyết định mua mặt hàng đó. Việc thực hiện trade marketing sẽ là công cụ để thuyết phục quý khách hàng chi “hầu bao”.
Khách mua có thể băn khoăn ngay ở thời điểm mới bắt đầu. Tuy nhiên nhờ các hoạt động hấp dẫn của trade marketing, cụ thể như những chương trình ưu đãi có thể khiến họ thay đổi quyết định chi trả để mua được “lời” món hàng đấy.
Vì sao cần áp dụng Trade marketing?
Nếu Marketing nói chung thường đến việc lôi cuốn sự tập trung, tạo dựng nhãn hàng tích cực trong nhận thức của người dùng thông qua các phương tiện đại chúng. Thì Trade Marketing lại chính là cuộc đua trên chiến trường điểm bán và các kênh phân phối hàng hóa. Cuối cùng, vai trò của Trade là mang sản phẩm đến tay khách hàng một cách dễ sử dụng nhất.
Trong kinh doanh cạnh tranh nảy lửa ngày nay, việc một tổ chức không chú trọng vào hoạt động Trade Marketing trở thành bất lợi đáng kể. Bỏ qua tăng trưởng và đầu tư Trade Marketing chính là cách bạn đặt mình vào tình thế rủi ro hơn cả.
Xem thêm Bật mí 6 kỹ năng bán hàng thời trang chuyên nghiệp hay nhất
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về việc vai trò của trade marketing cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về vấn đề vai trò của trade marketing thì hãy để lại comment và cùng giải đáp nhé!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (tmarketing.vn, hrchannels.com, www.brandsvietnam.com, www.topcv.vn)