Động lực khi khách hàng bước vào cửa hàng thời trang chính là cách trang trí đẹp mắt lôi cuốn, còn yếu tố để kích thích khách mua hàng thì ngoài sản phẩm, đó còn chính là nhân viên kinh doanh. Vậy nhân viên bán hàng thời trang cần trang bị cho mình những kỹ năng bán hàng thời trang gì để thực hiện những công việc được hiệu quả? Cùng tìm hiểu nhé!
Mục lục
1. Kỹ năng phục vụ
Đây là kỹ năng bán hàng thời trang đầu tiên trong việc chiếm được thiện cảm của người mua hàng. Thái độ phục vụ được xem là yếu tố quyết định đến kết quả mua cuối cùng. Hãy nhớ rằng, đây chính là thượng đế, do đó họ luôn cần bạn tôn trọng và ân cần.
Lòng tin được biết đến từ những việc đơn giản như kéo cửa ra vào, mỉm cười khi giao tiếp, giúp thử đồ,….Điều này là công việc cần có và bắt buộc của một nhân viên thời trang. Chỉ khi có được sự tôn trọng thì họ mới đơn giản tin tưởng và sẵn sàng chi tiền để mua sắm.
Vì lẽ đó, bạn nên biết cách xoay chỉnh cảm xúc của mình, lịch sự và đặt yêu cầu, quyền lợi của khách lên hàng đầu để chiếm được lòng tin của những vị khách khó tính một cách thuận lợi nhất.
2. Kỹ năng trong giao tiếp
Giao tiếp cũng là một trong những nhân tố quan trọng, cần thiết của nhân viên bán hàng thời trang. Giao tiếp tốt sẽ tạo một các mối quan hệ tốt giữa nhân viên và khách hàng, một nhân viên kinh doanh giao tiếp tốt luôn nhận được cái nhìn cảm tình đối với khách hàng khi vào mua sắm.
Những người có kinh nghiệm bán hàng cao thường có kỹ năng giao tiếp tốt, họ nhanh nhạy và hiểu được cách thích nghi với mọi loại khách hàng để giới thiệu về sản phẩm sao cho phù hợp và hiệu quả nhất gây được niềm tin nơi khách hàng, theo đấy công việc kinh doanh cũng trở nên thuận lợi hơn.
3. Kỹ năng tư vấn bán hàng tốt
Giao tiếp tốt thật sự rất quan trọng với một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, giúp hình thành một những mối quan hệ thân thiết giữa nhân viên và khách hàng, đây sẽ là cầu nối gắn kết để khách quay trở lại mua hàng lần nữa.
Những người có kỹ năng giao tiếp tốt, sẽ biết cách làm ra cuộc trò chuyện với bất kỳ khách hàng nào và biết cách đánh vào tâm lý của họ giới thiệu sản phẩm sao để phù hợp hơn.
Đây là cũng là bước đà để bạn trau dồi kỹ năng bán hàng thời trang nhanh nhạy, xử lý tốt mọi tình huống mà không mất điểm trong mắt những người xung quanh.
4. Đề xuất khách ướm thử đồ
Có khi nào bạn thấy khách cầm lên đặt xuống một mẫu quần áo nó chưa? đó là họ đang phân vân, có thể là vì giá tiền còn “hơi cao” hoặc họ cũng lo lắng về việc nó “có vẻ không hợp lắm”.
Những phân vân như vậy khách hàng sẽ không nói với bạn. Vì vậy hãy chủ động đồng cảm khách hàng nắm bắt cơ hội. Chẳng hạn, hãy đề nghị họ mặc thử mẫu áo, quần ấy vào xem sao.
“Em thấy mẫu này hợp với chị đấy, phòng thử ở đằng kia, chị thử vào xem có vừa ý không ạ, đừng ngại”. Khi được tận mắt thấy bộ đồ ấy hợp với mình ra sao cùng với sự nhiệt tình thế kia của nhân viên kinh doanh thì không ai nỡ từ chối rút ví!
5. Chủ động làm quen và kết thân với những người ghé thăm cửa hàng
Đứng trước người mua đừng quá thụ động đợi họ bắt chuyện mà hãy chủ động làm quen kết bạn. Một người bán hàng chuyên nghiệp là người biết cách dễ dàng kết bạn nói chuyện với bất kỳ ai. Khi mà bạn sẵn sàng mở lời, khách hàng sẽ cảm thấy cởi mở hơn trong việc trao đổi thông tin và chia sẻ mong muốn, nhu cầu cho bạn trợ giúp.
Cần phải cài đặt những mối quan hệ với khách kể cả khi họ không mua gì. Đôi khi họ còn đang lưỡng lự, phân vân chưa biết mình cần gì, ước muốn như thế nào? Biết đâu một khi bạn bắt chuyện khách sẽ cởi mở hơn, bạn cũng bán được nhiều hàng hơn.
6. Luôn mỉm cười và nói cảm ơn
Chất lượng sản phẩm tốt không còn là yếu tố quan trọng và độc nhất trong việc đem tới sự hài lòng. Một trải nghiệm chất lượng dịch vụ tốt, sẽ khiến khách hàng quan tâm và sẵn sàng chi trả một số tiền lớn để sở hữu nó hơn là có được một sản phẩm tốt.
Chính vì vậy, đừng cố cứng nhắc và xem những vị khách của chúng ta như một vai trò ép buộc phải hoàn thiện khi họ đã thanh toán xong giao dịch. Kỹ năng bán hàng thời trang chuyên nghiệp phải có đấy là thái độ lịch sử, cử chỉ thân thiện, mỉm cười khi giao tiếp và luôn nói cảm ơn, kể cả khi họ không mua gì.
Việc này vừa thể hiện sự tôn trọng, vừa giữ được các mối quan hệ lâu bền thân thiết giữa người mua và người bán.
7. Kết bài
Trên đây chính là các kỹ năng bán hàng thời trang cần có của một nhân viên bán hàng thời trang. Hy vọng, sẽ hữu ích cho những ai làm trong ngành nghề này. Chúc các bạn thành công!
Xem thêm: Cách rèn luyện kỹ năng quan sát trong giao tiếp
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo:legiavietnam,salekit,vietblend)
Bình luận về chủ đề post