Để kinh doanh thành công qua điện thoại, bản thân người kinh doanh cũng phải không ngừng nâng cao cho mình kỹ năng gọi điện chuyên nghiệp bên cạnh nghệ thuật bán hàng. Bài viết sau đây, đưa ra các kỹ năng bán hàng qua điện thoại để có một cuộc bán hàng qua điện thoại thành công. Các bạn cùng tìm hiểu nhé!
1. Giọng nói
Thành công của công việc quy trình bán hàng qua điện thoại phụ thuộc 80% vào giọng nói và 20% vào cách trao đổi. Một giọng nói hấp dẫn, những xử sự thông minh và tinh thần thoải mái khi thực hiện cuộc trò chuyện sẽ khiến tỷ lệ cuộc gọi thành công của bạn cao hơn. Chú ý nữa, khi khởi đầu cuộc gọi bạn nên tìm những nơi tránh ồn đây cũng là một kỹ năng bán hàng qua điện thoại yếu tố cho sự tôn trọng khách hàng của bạn.
2. Tìm hiểu rõ về thông tin khách hàng
Đây là điều kiện bắt buộc đối với một nhân viên kinh doanh qua điện thoại. Bạn không thể gọi điện đến cho khách hàng mà không biết họ là ai hoặc nói sai tên cá nhân, doanh nghiệp của họ.
Vì như vậy cuộc gọi của bạn sẽ bị kết thúc nhanh chóng do khách hàng nghĩ một là bạn nhầm số hoặc bạn là một người bán hàng không lịch sự, không chu toàn trong công việc, như vậy nếu như sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn cũng sẽ không được như ý.
3. Lên kế hoạch cụ thể
Một nhân viên bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp, cần xây dựng cho mình nhữngkỹ năng bán hàng qua điện thoại chiến lược cụ thể như:
- Số cuộc gọi cần thực hiện mỗi ngày
- Thời gian gọi điện
- Tỷ lệ cuộc gọi thành công
- Số khách hàng cần tiếp cận,…
Những chiến lược cụ thể đó sẽ giúp ích cho bạn có những định hướng, mục tiêu để hoàn thành công việc một cách tốt nhất.
4. Hiểu về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp
Đã là nhân viên kinh doanh, cho dù bán hàng trực tuyến, qua điện thoại hay trực tiếp gặp khách hàng giới thiệu sản phẩm bắt buộc bạn phải am hiểu về sản phẩm, dịch vụ đó.
Đối với nhân viên kinh doanh qua điện thoại bạn lại càng phải làm tốt điều này, bởi cuộc tư vấn của bạn chỉ được thông qua giọng nói, khách hàng không được trực tiếp nhìn thấy sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
5. Soạn trước kịch bản
Việc xây dựng những mẫu kịch bản kinh doanh qua điện thoại, sẽ giúp cuộc gọi của bạn tiến hành thuận lợi hơn. Các tình huống sự cố phát sinh cũng được bạn xử lý một cách nhanh gọn, suôn sẻ. Để cuộc gọi diễn ra thuận lợi nhất, bạn nên thực hành các tình huống, các mẫu nội dung đấy trước. Hãy tự cảm nhận được cách truyền đạt của mình đã được chưa và nếu chưa thì tìm cách khắc phục nó.
6. Đi thẳng vào vấn đề
Trước khi gọi điện cho khách hàng bạn nên biết rằng thời gian của họ là vàng, bởi vậy thay vì lòng vòng mất thời gian bạn hãy đi thẳng vào vấn đề Khi mà đã xác minh chính xác thông tin của khách hàng. Hãy cố gắng đáp ứng họ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn bằng những dẫn chứng nhất định, thuyết phục nhất trong khoảng thời gian ngắn ngủi, vàng ngọc đó nhé.
7. Xử lý hiệu quả khi bị từ chối
Bán hàng qua điện thoại là công việc có tỷ lệ khách hàng từ chối cao. Điều này cũng khiến nhiều bạn chán nản, nhụt chí. Nhưng nếu bạn mong muốn trở thành một nhân viên bán hàng qua điện thoại chuyên nghiệp, kỹ năng bán hàng qua điện thoại bạn phải chấp thuận vấn đề đó. Hãy tìm nghệ thuật xử lý tình huống từ chối hiệu quả và tiếp tục công việc yêu thích của bạn.
8. Đặt những câu hỏi mở
Khách hàng sẽ không đơn giản bị bạn đáp ứng và chấp nhận dùng sản phẩm, dịch vụ của bạn, trừ khi đó là những sản phẩm, dịch vụ đã nổi tiếng trên thị trường.
Vì thế, thay vì cứ áp đặt khách hàng theo ý của bạn, hãy đặt ra cho khách hàng những câu hỏi mở như: “Nếu anh chị chưa từng sử dụng sẩm phẩm, dịch vụ của công ty chúng tôi, vậy chúng tôi có thể gửi mẫu sản phẩm tới anh/chị sử dụng thử và cho ý kiến”, hoặc “Anh chị khi thời gian rãnh vào khi nào, có thể cho em một cuộc hẹn. Em sẽ mang sản phẩm tới để anh chị trực tiếp dùng thử…” để khách hàng có thể lựa chọn giải pháp thuận lợi nhất cho mình.
9. Bình tĩnh trước mọi tình huống
Sẽ có nhiều khách hàng từ chối thẳng thừng hoặc có thể cáu gắt vì bạn làm mất thời gian của bạn, họ tắt máy khi bạn chưa kịp nói hết câu. Đây là những tình huống thường gặp khi kinh doanh qua điện thoại, thế nên nếu gặp trường hợp bạn hãy ứng xử thật khéo léo và lịch sự, đừng tỏ ra chán nản và khó chịu với khách hàng. Hãy xem đấy là bài học và rút kinh nghiệm cho những lần sau.
10. Kết bài
Bán hàng qua điện thoại giúp bạn tiết kiệm được thời gian và công sức nhưng đòi hỏi bạn phải có kỹ năng bán hàng qua điện thoại để đáp ứng khách hàng. Hy vọng, với một vài chia sẻ trên đây sẽ mang lại hữu ích cho bạn!
Xem thêm: Cách rèn luyện kỹ năng quan sát trong giao tiếp
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo:legiavietnam,salekit,vietblend)