Influencer marketing đang là một trong những xu hướng social media được ưa chuộng nhất.
Thật ra đây là một dạng “thấy người sang bắt quàng làm họ”, nhưng theo mối quan hệ win-win, đôi bên cùng có lợi. Nếu như bạn đang thực hiện hoặc có ý định thực hiện một chiến dịch marketing với influencer, hãy theo dõi bài viết này để hiểu rõ hơn nhé.
Mục lục
Influencer Là ai?
Muốn tìm hiểu về Influencer marketing thì đầu tiên chúng ta phải biết influencer là ai đã.
- Influencer là người tạo được ảnh hưởng đến những người khác, đặc biệt là đến quyết định mua hàng nhờ vào uy tín, kiến thức hoặc mối quan hệ của họ với những đối tượng khác.
- Influencer cũng có thể là một người có nhiều người theo dõi trong một lĩnh vực nào đấy, hay thường được gọi là “ngách”.
Trong thời đại của digital thì social media influencer – người có tác động trên các phương tiện truyền thông xã hội là những đối tượng được săn đón nhiều nhất.
Cấp độ phủ sóng của mỗi influencer cũng sẽ không giống nhau, không phải cứ độ phủ càng rộng thì càng “có giá”. Tùy xem nhóm khách hàng mục đích là ai mà công ty sẽ chọn influencer phù hợp để mà “gửi vàng”.
Những nhóm influencer phổ biến hiện nay:
- Người nổi tiếng (Celebrities)
- Những người có chuyên môn trong ngành và nhà lãnh đạo tư tưởng (Industry experts and thought leaders)
- Blogger và người sáng tạo nội dung
- Người liên quan nhỏ (Micro Influencers)
Bạn phải hiểu rằng influencer không nhất thiết phải là người nổi tiếng. Họ có thể là bất kì ai, ở bất kì đâu. Trong bất kì ngành nghề nào, lĩnh vực nào cũng sẽ có những influencer, và việc của bạn là tìm ra họ.
Tiếp thị ảnh hưởng – Influencer Marketing là gì?
Influencer Marketing là sự kết hợp của các công cụ tiếp thị cũ và mới, thu thập ý tưởng từ phương pháp dùng người nổi tiếng (celebrity) và đưa nó vào một chiến dịch tiếp thị dựa trên thông tin định hướng hiện đại.
Sự khác biệt chính là kết quả của chiến dịch là sự cộng tác giữa các thương hiệu và những người có ảnh hưởng (influencer).
Người ảnh hưởng (influencer), không kiểu như ngôi sao, họ có thể là bất cứ ai và ở bất cứ đâu. Điều khiến cho họ có tác động là lượng người theo dõi lớn trên mạng và phương tiện truyền thông xã hội.
Một người có tác động có thể là một nhiếp ảnh gia thời trang nổi tiếng trên mạng xã hội instagram, hoặc một blogger an ninh mạng có nhiều follow hoặc một chuyên gia marketing uy tín trên LinkedIn. Trong bất kỳ ngành công nghiệp nào đều có những Influencer.
Họ có thể dễ dàng nhận ra bởi hàng trăm ngàn (hoặc hàng triệu) người theo dõi và đó là đối tượng mục tiêu khách hàng mục đích mà bạn đang nhắm tới.
Sự bùng nổ của xu thế Influencer Marketing
Nguyên nhân chính khiến Influencer Marketing trở nên phổ biến là do, thay vì phải target toàn bộ đối tượng mục tiêu (có thể nằm rải rác trên các kênh khác nhau) và xây dựng mạng lưới của bạn, bạn có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian bằng việc dùng các mạng lưới của người khác (OPN).
Những Influencer đã xây dựng một nhóm đối tượng yêu thích thông tin của họ và luôn ngóng chờ những cập nhật từ họ. Influencer tôn trọng cộng đồng của họ và vì lẽ đó được follow bởi những người quan tâm đến các chủ đề tương tự.
Vì lẽ đó, nếu một người có ảnh hưởng sẻ chia thông tin của bạn, bạn có thể reach đến phần đông người hơn và thông điệp của bạn sẽ có tác động nhiều hơn.
Người ảnh hưởng là người mà tiếng nói rất có trọng lượng trong cộng đồng của mình, và vì lẽ đó, bạn cũng có thể được hưởng lợi từ chính uy tín của họ. Khi một influencer quảng bá cho doanh nghiệp, nhãn hiệu của bạn cũng sẽ có được sự tin tưởng của người mua hàng.
Người mua hàng là con người và cũng có tính xã hội, đây là điểm mấu chốt để influencer phát huy sức liên quan của mình, vì chúng ta thường tin những sẻ chia thực tế về người thật việc thật hơn là những thứ hào nhoáng, bóng bẩy được các nhãn hiệu thêu dệt nên. mặc dù ngân sách đầu tư cho các influencer ngày càng tăng, điều đấy không nghĩa là công ty đang tiếp xúc phương pháp tiếp thị này đúng cách.
Các lợi ích mà influencer marketing mang lại
1. Xây dựng độ nhận diện thương hiệu rộng lớn
Do Influencers là những người sở hữu một lượng fan theo dõi và yêu thích lớn nên mỗi bài đăng trên kênh mạng xã hội của họ đều tiếp cận được rất phần đông người. Đề cập đến hoặc tag tên thương hiệu vào các bài post giúp nhãn hiệu xuất hiện “một cách tự nhiên nhất” trong tâm trí người xem.
Nước ta là một trong những nước có tỉ lệ số người dùng mạng xã hội khá cao so với các nước có GDP tương đương. Người dùng Internet tại Việt Nam theo dõi một lượng lớn các trang mạng xã hội, trang tin tức, kênh hoặc tài khoản của những ngôi sao ở đa dạng lĩnh vực.
Cho nên sử dụng Influencer Marketing là cách khá đạt kết quả tốt để tiếp xúc đến đám đông đại chúng.
2. Tạo lòng tin và độ tin cậy hiệu quả hơn
Dưới sự nhiễu loạn và bão hoà nội dung hiện nay, phần đông người đang dần mất sự tin tưởng vào ads.
Hiện có ít nhất 615 triệu thiết bị trên toàn toàn cầu sử dụng phần mềm chặn quảng cáo. Đây là lúc doanh nghiệp phải cân nhắc sử dụng Influencer Marketing để truyền tải được thông điệp đến khách hàng.
Con người có xu hướng tin lời giới thiệu của người khác hơn là từ chính công ty. Theo thống kê, có đến 71% người tiêu dùng nước ta thường mua hàng dựa trên việc đọc thêm các ý kiến từ mạng xã hội.
Các Influencers là những người được thích, ngưỡng mộ nên lời nói của họ đối với khách hàng thường có độ tin cậy và sức liên quan cao hơn. Influencers luôn hiểu rõ khán giả của mình nên họ sẽ biết cách lồng ghép nhãn hiệu vào một cách khéo léo để mang về khách hàng cho bạn.
3. Tiếp xúc đến đúng đối tượng mục tiêu khách hàng
Theo thực tế mỗi Influencer chỉ hoạt động trong 1 hoặc 1 vài lĩnh vực nhất định (hay còn gọi là niche), nên người theo dõi của họ đa phần là những người có chú ý, thích thú đến lĩnh vực ấy.
Chọn lọc được đúng Influencers thích hợp với nhãn hàng đảm bảo bạn sẽ tiếp cận được đúng nhóm đối tượng người mua hàng mục đích của mình.
Ví dụ: bạn bán sản phẩm dầu gội thiên nhiên kích mọc tóc dành cho giới trẻ, thì bạn không thể nào chọn Influencers là các hot-mom hay Influencers trong lĩnh vực công nghệ. Thay vào đó, hãy liên hệ với các Beauty Influencers có fan là nữ, độ tuổi trẻ. Như vậy thì sản phẩm của bạn mới chắc chắn tiếp cận đến đúng những khách hàng có nhu cầu.
4. Mang về nhiều khách hàng tiềm năng, chất lượng
Những khách hàng truy xuất vào kênh bán hàng của doanh nghiệp thông qua Influencers đều đã có cái nhìn tích cực về sản phẩm. Bởi vì họ tin vào những đánh giá, giới thiệu từ Influencers trong lĩnh vực mà họ chú ý.
Những người mua hàng này, khi tiếp cận công ty, họ đã có trong mình thích thú mong muốn tìm hiểu về sản phẩm. Cho nên tỉ lệ chốt sales là rất cao.
Ngoài ra, thậm chí Influencers còn có thể tạo ra nhu cầu. Chắc chắn bạn đã từng bắt gặp một người mặc một chiếc áo rất đẹp trên kênh mạng xã hội và sau đấy mong muốn sở hữu nó (hoặc trường hợp khác tương tự).
Đây là lí do khiến Influencer Marketing đem lại lượng khách hàng chất lượng hơn rất nhiều so sánh với các phương thức marketing khác.
Tạm kết
Influencer marketing chỉ là một phương án lựa chọn, một phần nhỏ trong một kế hoạch marketing tổng thể. Để biết cách xây dựng một kế hoạch marketing ứng dụng được trong thực tế, đừng bỏ qua các bài viết khác của chúng tôi về marketing nhé.
Xem thêm: Kinh doanh thời trang nên lựa chọn kênh marketing nào phù hợp nhất?
Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: aimacademy, amis.misa,…)
Bình luận về chủ đề post