Word Of Mouth Marketing là gì? Ưu điểm của WOMM? Word Of Mouth Marketing (WOMM) là Marketing truyền miệng, được lan truyền từ người này sang người khác dựa trên sự thể hiện. Hãy cùng tìm hiểu về những ưu điểm của WOMM qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
Word Of Mouth Marketing là gì?
Word Of Mouth Marketing (WOMM) là Marketing truyền miệng hoặc quảng cáo truyền miệng chính là phiên bản truyền miệng đơn giản dễ dàng trong thời đại truyền chỉ số.
- Theo một cách truyền thống, Word Of Mouth Marketing được lan truyền từ người này sang người khác dựa trên sự thể hiện.
- Word Of Mouth Marketing hiện đại miêu tả cả những nỗ lực có mục tiêu và những trường hợp xảy ra tự nhiên mà trong số đó quý khách hàng sẻ chia sự hài lòng của họ với một nhãn hiệu.
Trong thế giới siêu kết nối ngày nay, một sự đề nghị tới từ khách hàng sẽ có ảnh hưởng lớn hơn nhiều so sánh với các quảng cáo trả phí, do đó các maketer nên tận dụng WOMM để gia tăng hiệu quả cho chiến dịch.
Xem thêm Xu Hướng Sử Dụng Influencer Marketing Hiện Nay
Nguyên tắc của Word of Mouth Marketing
Bạn cần có một điều gì đó đặc biệt
Hãy thử hình dung, sẽ không ai nói về một công ty quá bình thường hoặc quá nhàm chán. Thường thì, đối với một người có nhiệm vụ marketing, trước khi tung ra một sản phẩm mới, họ sẽ tự cố định câu hỏi: “Khách hàng có điều gì muốn đề cập về sản phẩm này với bạn bè của họ không?”
Ví dụ: Apple là bậc thầy trong việc khiến quý khách hàng nói về hàng hóa sắp ra mắt của mình. nội dung được “tiết lộ” một cách nhỏ giọt cực kỳ rõ ràng đã tạo nên tâm trạng háo hức cho khách hàng, và họ khiến những câu chuyện về iphone thế hệ mới ngày càng lan rộng.
Nhấn mạnh vào sự đơn giản
Sẽ không ai có đủ thời gian và kiên nhẫn để nói về một cái gì đó quá khó hiểu và khó nhớ. Thế nên, bạn có 2 việc phải làm. Tìm thông điệp dễ dàng nhất và hãy làm mọi thứ để giúp nó lan truyền.
Ví dụ: Có 2 thông báo về cùng một sản phẩm, quần áo:
Thông điệp 1: Chúng tôi cam kết hàng loại 1, phù hợp với màu da và thời tiết Châu Á. Mặc vào sẽ rất tôn da và khiến bạn trở nên cực kỳ quyến rũ trong mắt người khác.
Thông điệp 2: Hàng cao cấp, giá thành cạnh tranh, bảo hành giặt không mất dáng.
Rõ ràng, thông điệp 2 dễ nhớ và dễ nói hơn thông điệp 1. Hơn nữa, thông điệp 2 có thể kích thích quý khách hàng sẵn sàng tìm hiểu thêm thông tin hơn.
Làm ưng ý tất cả mọi người và không có ngoại lệ
Bạn phải cần nhớ rằng, chỉ khi quý khách hàng của bạn thật sự vui vẻ và ưng ý, họ mới đề cập về bạn. Khi đó, quý khách hàng sẽ trở thành những người tiếp thị, quảng cáo nhiệt tình nhất cho bạn. Đối với những người xa lạ khi đề cập về một ai đó, yếu tố quyết định nhất là khiến họ có cảm xúc. Bạn bán gì không cần thiết.
Điều quan trọng là bạn phải khiến cho quý khách hàng cảm thấy hài lòng mỗi khi rời đi và chắc chắn họ sẽ quay lại lần sau. Dễ dàng và đơn giản, đấy chỉ là thái độ lịch sự của nhân viên, chính sách bảo hành, đổi trả minh bạch..vv. Khi bạn khiến khách hàng cảm nhận thấy ưng ý, họ sẽ say sưa nói về bạn với những người bạn của họ bất cứ khi nào có thể.
Giành được sự tin tưởng cũng giống như sự tôn trọng của quý khách hàng
Bạn phải am hiểu rằng, sẽ không có quý khách hàng nào nói về bạn khi họ không tin tưởng và tôn trọng bạn. Bản chất của truyền miệng là khi ai đấy nói tốt về doanh nghiệp của bạn, người đấy sẽ mang cả danh dự và uy tín cá nhân của mình để nói tốt cho bạn. Công việc của bạn là khiến cho sự hy sinh đấy trở nên thiết thực. Điều đấy có thể hiểu là bạn phải bảo vệ uy tín của người nói bằng việc cung cấp dịch vụ luôn tốt như những gì họ nói với bạn bè của họ.
Xem thêm Email Marketing Là Gì? Tổng Quan Về Email Marketing
Những lưu ý để chiến dịch WOM marketing không “phản tác dụng”
Đừng lợi dụng WOM để mang lại ích lợi cho thương hiệu
Khách hàng chỉ cảm nhận thấy thoải mái nếu như sẻ chia của họ cung cấp giá trị cho người khác và được trân trọng. Khi đưa WOM vào hoạt động marketing của nhãn hiệu, các doanh nghiệp cần chú ý đến cảm giác của khách, đừng khiến họ cảm thấy mình bị lợi dụng cho công việc của tiếp thị của công ty.
Ví dụ như: tặng voucher để bắt buộc khách hàng đánh giá hay trình bày, lợi dụng hình ảnh người nổi tiếng để truyền bá nhãn hiệu một cách thiếu chân thật… Những hành động như vậy vô tình làm mất cảm tình của khách hàng với doanh nghiệp, khiến họ cảm nhận thấy không tin tưởng và từ chối đồng hành cùng Brand.
Xem thêm Kiếm tiền từ Website, chủ động hay thụ động từ thuộc vào cách nhìn của bạn!
Không đánh mất dấu ấn của thương hiệu trong quá trình WOMM
“Tại sao người dùng lại chọn Apple mà không phải là Samsung?” Có lẽ là vì tính tuyệt mật cao, kiểu dáng sang trọng, luôn đi đầu xu thế với những sản phẩm khác biệt như: AirPods, iPad, Macbook…
Đó là những điểm riêng có mà chỉ Apple có khả năng cung cấp cho người dùng của họ và đấy cũng sẽ là điều khách hàng truyền tai nhau về Brand này. Thương hiệu sẽ luôn phát triển không ngừng nhưng không được đánh mất đi vị trí của mình trong người dùng và cả thị trường. Những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp cần được bảo truyền và lưu giữ qua thời gian như một đặc điểm nhận biết của nhãn hiệu đó.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những ưu điểm của WOMM cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về vấn đề ưu điểm của WOMM thì hãy để lại comment và cùng giải đáp nhé!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (wewin.com.vn, so9.vn, the7.vn, vietmoz.edu.vn)