Khi dùng digital marketing để truyền bá sản phẩm, dịch vụ trên môi trường số, chúng ta thường triển khai trên nhiều kênh để kiểm tra độ hiệu quả. Email marketing là cách làm rất phổ biến, được phát triển và ứng dụng rất mạnh mẽ vì tính khá thi của nó.
Tại đất nước ta, thói quen và hành vi sử dụng email không cao. Tuy nhiên ở một vài ngách cụ thể nếu bạn biết triển khai email marketing tốt, thì kết quả mang về rất tốt.
Nhưng gần như không có người thực hiện được điều đấy, hầu như là triển khai email marketing sai cách & chưa biết ứng dụng nhiều.
Ở bài viết này, mình sẽ chia sẻ 1 số nội dung cơ bản ban đầu mà bạn cần nắm vững trước khi làm hình thức tiếp thị này.,cùng chúng tôi tìm hiểu ngay bây giờ nhé!
Mục lục
Tổng quan về email marketing
1. Vậy email marketing là gì?
Email marketing là hình thức dùng email (thư điện tử) mang nội dung về thông tin/bán hàng/tiếp thị/giới thiệu sản phẩm đến khách hàng mà mình ước muốn.
Những khách hàng đã được tìm hiểu kỹ (khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp) để phân biệt với hình thức Spam mail (Gửi mail hàng loạt tới bất cứ khách hàng nào), và người mua hàng có thể từ chối nhận email.
2. Thực trạng về email marketing hiện nay
Có nhiều tư tưởng sai lầm rằng mail marketing đã lỗi thời. Rằng trong thời kì công nghệ, việc marketing bằng quảng cáo trên những mạng xã hội mới là thứ đem lại hiệu quả. đấy là quan điểm của những người chưa biết tác dụng thực sự của mail mail marketing là gì.
Trong 3 năm trở lại đây, chi phí thực sự mà các công ty bỏ ra cho email marketing đã tăng gấp 3 lần. Việc đầu tư này cho thấy tầm cần thiết của các chiến dịch mail marketing.
Tại thời điểm này, email Marketing là một dịch vụ tiếp thị rất phổ biến được nhiều công ty áp dụng. Hơn nữa, dịch vụ kinh doanh qua email cũng đã được tích hợp vào bộ công cụ CRM Marketing với nhiều tùy chỉnh tối ưu cho hoạt động bán hàng của doanh nghiệp.
Các kiểu mail bạn có thể áp dụng khi làm email marketing
Khi nói đến marketing, mail có khả năng mang lại nhiều cách giao tiếp với khách hàng tiềm năng, như:
Bản tin (newsletter). Loại email marketing này có thể giúp bạn cập nhật người đăng ký với thông tin được lên lịch về sản phẩm và quảng bá nội dung.
Chào hàng (sales pitch). Newsletter nhắm đến nhiều người đăng ký còn mail chào hàng thì có ích trong việc thuyết phục khách hàng tiềm năng. Nó có hiệu quả quảng bá sản phẩm.
Thăm dò (survey). Bạn có cần nội dung trực tiếp từ toàn bộ những người đã mua sản phẩm không? Chỉ cần gửi cho họ khảo sát qua email, bạn sẽ nhận được dữ liệu quý giá từ người sử dụng trung thành của mình.
Thông báo (announcement). Trước khi bạn thay đổi điều gì trong doanh nghiệp – việc đó có khả năng liên quan đến người dùng! Tốt hơn là bạn nên gửi mail để thông báo cho họ về điều đó. Các thông báo có thể không ảnh hưởng đến doanh thu, tuy nhiên bạn vẫn có khả năng chèn thông điệp để tăng hình ảnh thương hiệu.
Tất nhiên, còn nhiều ví dụ nữa, nhưng danh sách này chỉ cho chúng ta thấy email marketing là công cụ tuyệt như thế nào để tiếp xúc với khách hàng.
Ngoài ra, nếu bạn là người sử dụng WordPress, bạn sẽ rất vui khi biết có nhiều plugin sẽ giúp ích cho bạn theo dõi và quản lý chiến dịch email marketing, như Constant Contact, GetResponse, và ConvertKit.
Những lợi ích mà email marketing mang lại
1. Thu thập thông tin khách hàng
Trong bán hàng, quan trọng nhất là thông tin người mua hàng.
Nếu như bạn đang làm trong lĩnh vực môi giới bất động sản, ô tô…thì bạn có thể rõ điều này nhất. Chỉ nên có số điện thoại của khách hàng, bạn sẽ kết nối và hẹn gặp mặt với khách.
Và bạn đừng thấy lạ nếu bạn đi mua hàng xong, mà người bán cứ xin bạn:
Họ tên của bạn -> Người bán sẽ sử dụng để cá nhân hoá tin nhắn gửi cho bạn.
- Số máy của bạn -> triển khai SMS marketing đến bạn.
- Email của bạn -> Họ gửi email chào hàng vào email của bạn.
Địa chỉ nhà -> Gửi chương trình giảm giá đến tận cửa nhà của bạn.
Bạn đã thấy sức mạnh của dữ liệu khách hàng chưa ?
Chưa hết, email marketing sẽ khiến khách hàng trở thành người mua hàng trung thành với bạn, chứ không phải chỉ bán hàng 1 lần rồi thôi.
2. Truyền bá sản phẩm của bạn
Mỗi ngày mình nhận rất nhiều email khuyến mãi, quảng cáo sản phẩm mới của từ các thương hiệu lớn
3. Chạy quảng cáo tiếp thị lại trên trang Facebook & Google Ads
Bạn sẽ chạy quảng cáo trên 1 tệp email nhất định nào đó.
4. Bán nhiều sản phẩm về sau cho cùng 1 khách hàng
Bạn có thể dùng email marketing để bán nhiều lần cho 1 khách hàng, đó chính là điểm mạnh của email marketing.
Nhiều người chưa có kinh nghiệm kinh doanh online, họ thường bị vướng vào sai lầm đó là chỉ bán một lần rồi thôi
Mà họ không biết một điều, 1 khách hàng có thể mua rất nhiều món hàng khác nhau.
Và email marketing sẽ giúp bạn bán nhiều lần cho 1 khách hàng.
Lời kết
Khi thực hiện các chiến dịch marketing, quảng cáo sản phẩm chắc chắn việc gửi email là việc đầu tiên mà bạn nghĩ đến. Đơn giản là do email marketing là một phương thức quảng cáo rất hữu ích cho các chiến dịch marketing.
Nhưng nhiều bạn khi bắt đầu thực hiện việc tạo và gửi email vẫn chưa hiểu được một cách tổng quan nhất về nó, và lợi ích mail marketing cung cấp cho công ty. Hy vọng qua bài viết này đã giúp bạn giả đáp được tất cả các thắc mắc này.
Xem thêm : Xu hướng Marketing Qua Mạng Xã Hội Hiện Nay
Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: kiemtiencenter, crmviet,…)