Xu hướng Marketing Qua Mạng Xã Hội Hiện Nay

Khi mạng xã hội biến thành xu hướng của thế giới, “facebook đi”, “twitter thôi” như câu cửa miệng của mọi người khi có vấn đề cần bày tỏ hay kỉ niệm cần chia sẻ thì nó cũng biến thành đối tượng mục tiêu được dân marketing quan tâm tới.

Marketing qua mạng xã hội cũng như quảng cáo trên trang Facebook đã không còn xa lạ, nó được xem như là một công cụ trao đổi qua lại giữa doanh nghiệp với người mua hàng của mình.

Và với nó doanh nghiệp có thể thông báo nội dung sản phẩm mới, giải đáp thắc mắc khách hàng, các chương trình khuyến mãi,……Với những tính năng như trên, ta có thể thấy lợi ích xuất sắc của kênh mạng xã hội đối với marketing,

Tuy nhiên vẫn còn một số người chưa thực sự hiểu rõ về nó, Vì vậy chúng tôi sẽ là rõ điều này trong bài viết dưới đây nhé!

Mạng xã hội là gì?

Kênh mạng xã hội (social network) là dịch vụ nối kết các thành viên cùng sở thích trên internet lại với nhiều mục tiêu không giống nhau không phân biệt không gian và thời gian (theo định nghĩa từ wikipedia).

Giá trị cốt lõi của một mạng xã hội là sự tham gia của các thành viên. Việc thành lập những cộng đồng ảo mới và sự hoán đổi ngôi vị của những mạng dẫn đầu đang xảy ra từng ngày với tốc độ chóng mặt.

Bênh cạnh đó là xu hướng hình thành những cộng đồng trực tuyến gắn với những nhóm nghề nghiệp và ích lợi đặc thù.

Các mạng xã hội cho phép bạn chủ động tạo dựng và phát triển profile, quảng cáo sản phẩm hay bật mí những thông tin có ích, và xa hơn là hòa nhập và biến thành một phần của cộng đồng.

Các marketer phải học cách kết nối với người dùng và tạo ra liên quan trên các kênh mạng xã hội, nó sẽ mang đến cho các bạn những thành quả xuất sắc.

Social Marketing – Marketing qua mạng xã hội là gì?

Social Marketing hay tiếp thị qua mạng xã hội là cách thức quảng cáo bằng việc tạo và sẻ chia nội dung trên các kênh mạng xã hội như trang Facebook, Twitter, LinkedIn và phát triển các fanpages để gia tăng sự nhận biết nhãn hiệu, đạt mục đích marketing, gồm các hoạt động như đăng bài, hình ảnh, clip, chạy quảng cáo đóng phí, …

Nhằm thu về các đạt kết quả cao nhất định như lượt trao đổi qua lại với người sử dụng, gia tăng nhận thức của người sử dụng về dịch vụ, sản phẩm, nhất là đẩy mạnh hành vi mua sản phẩm và sở hữu sản phẩm của người sử dụng thông qua kênh mạng xã hội.

Những khái niệm liên quan về marketing qua mạng xã hội

  • Social Media Marketing dùng các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter, Facebook, YouTube và LinkedIn. đây chính là các nhóm tính chất Web được xuất bản chủ yếu bởi người dùng với mục tiêu xây dựng cộng đồng trực tuyến. Chúng có thể được sử dụng để làm ra tính công khai cho các chiến dịch Social Marketing, tuy nhiên đó chẳng phải là mục đích chủ yếu của Social Media Marketing.
  • Green Marketing: được sử dụng bởi một công ty để chứng minh trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đócho dù một doanh nghiệp thương mại có thể tham gia vào hỗ trợ truyền bá cho chiến dịch Social Marketing của đài phát thanh công cộng, với mục đích truyền bá cho việc bán hàng của riêng họ.
  • Commercial Marketing (Tiếp thị thương mại): với một trọng điểm xã hội có thể chạy các chiến dịch quảng cáo từ một chai nước bằng nhựa tái chế để khuyến khích mọi người mua một chiếc ô tô tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Trong khi các chiến dịch Marketing này đang quảng bá các sản phẩm dễ dàng sử dụng với môi trường và chắc chắn sẽ có ích lợi cho xã hội, thì trọng điểm chính của chúng chẳng phải là lợi ích xã hội, mà là đang bán sản phẩm.

Các loại hình Marketing qua mạng xã hội

1. Social Networks

Networks là một trong những hình thức Digital Marketing dựa trên các Website xã hội. Những Website này tạo điều kiện cho người dùng kết nối và sẻ chia với những người cùng sở thích.

Social Media Marketing
Điển hình cho hình thức này là trang Facebook

2. Social News

Đây là hình thức Marketing Online dựa trên những Website kiểu tin tức xã hội, giải trí. Ngoài việc đọc tin tức họ còn có thể thảo luậnđánh giá về nội dung tin vừa đọc hay đặt ra câu hỏi cần tư vấn.

3. Social Bookmarking Sites

Đây cũng là một hình thức Online Marketing dựa vào những trang Website cho phép người dùng lưu trữ và quản lý dữ liệu, tìm kiếm, bố trí và chia sẻ nội dung của họ dễ dàng hơn. Những kiểu Web như thế này là địa chỉ tuyệt vời cho sự cộng tác và sẻ chiaquảng bá nội dung.

4. Social Blog Comments and forum

Blog và forums (diễn đàn) là hai trong số những phương tiện có ảnh hưởng nhất và phổ biến nhất của Social Media. Hàng triệu người hàng ngày đang trao đổi qua lại với những Blog hay diễn đàn theo nhiều cách bởi vì hầu hết các trang Website sẽ có một Blog hoặc forum kèm theo.

Đây là nguyên nhân vì sao Blog và forum cực kì quan trọng đối với hình thức Social Media Marketing. Chúng có thể được sử dụng chúng để cải thiện thứ hạng; thu hút người đọc; đạt được niềm tin, tìm hiểu về khách hàng và làm ra một mạng lưới rộng lớn người ủng hộ.

5. Social Microblogging

Về cơ bản Microblogging là một phương tiện truyền thông hiện hữu dưới dạng blog. so sánh với một Website thông thường thì một Microblogging có kích thước thực tế nhỏ hơn.

Microblogging cho phép người dùng trao đổi những vấn đề nhỏ như những câu ngắn, hình ảnh cá nhân hoặc video liên kết và những thông tin này sẽ hiển thị trên tường của những người đăng ký với họ.

Social Media Marketing
Twitter chính là nổi bật nhất cho hình thức này

6. Social Media Sharing

Để dễ hiểu thì Social Media Sharing là 1 hình thức Online Marketing khác trong nhóm Digital Marketing. Dựa trên những Website chuyên sẻ chia thông tin dạng hình ảnh, video. Các Website này cũng có những tính năng xã hội khác như tạo lập hồ sơ, đóng góp ý kiến về thông tin được chia sẻ.​

Tạm kết

Có thể thấy, marketing qua mạng xã hội nó gần như là marketing truyền miệng bởi tốc độ lan truyền chóng mặt của nó, tiếng lành của công ty có thể đồn xa 1 thì tiếng dữ có thể đồn xa 10.

Thế nênmuốn làm tốt tiếp thị qua kênh mạng xã hội cần rất nhiều đến sự khéo léo và nhiều ý tưởng mới mẻ lôi cuốn và làm hài lòng khách hàng nếu như muốn danh tiếng doanh nghiệp vang xa.

Xem thêm: LẬP KẾ HOẠCH MARKETING CHO KHÁCH SẠN TỪ A – Z


Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: 123job, haravan, tapchisinhvien,…)

0
Chia Sẻ
3
Lượt Xem

Bình luận về chủ đề post

ƯU ĐÃI CHO CÁ NHÂN KINH DOANH & DOANH NGHIỆP MÙA CÔ VI

*Áp dụng đến hết 31/5

GIẢM SỐC

Giải Pháp Kinh Doanh Đa kênh

TỚI 50%

Ngày
Giờ
Phút
Giây