Digital Marketing ( tiếp thị kỹ thuật số) là cách tiếp cận thị trường thông qua các thiết bị kỹ thuật số như máy tính (PC, Laptop) , máy tính bảng (Tablets), điện thoại thông minh (smartphones) và Internet Marketing là thành phần chính yếu của Digital Marketing.
Tuy nhiên, rất nhiều người hiện nay vẫn chưa hiểu rõ về nó nên hôm nay chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về tiếp thị kỹ thuật số, cùng nhau theo dõi nhé!
Mục lục
Digital marketing (Tiếp thị kỹ thuật số) là gì?
Digital marketing (Tiếp thị kỹ thuật số) là một thuật ngữ chỉ xuất hiện khi công nghệ kỹ thuật số nói chung và công nghệ nội dung nói riêng phát triển mạnh mẽ.
Trước kia, khi đề cập Marketing chúng ta chỉ thường đề cập các công cụ truyền bá truyền thống như: tạp chí, báo in, phát thanh, truyền hình (TVC), tờ rơi,….
Tuy nhiên, tại thời điểm này với sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã liên quan sâu sắc đến mọi mặt của đời sống, từ cách chúng ta giao tiếp đến cách chúng ta tiếp nhận nội dung, toàn bộ đều bắt đầu từ 2 con số rất dễ dàng là 0 và 1 (mã nhị phân).
Việc ứng dụng công nghệ thông tin cùng với sự phát triển của hạ tầng băng thông rộng đã đẩy mạnh một thuật ngữ mới làm thay đổi lớn về Marketing, đấy chính là Digital Marketing.
Digital Marketing cũng có thể được định nghĩa là sự xúc tiến nhãn hiệu hoặc sản phẩm/dịch vụ bằng cách sử dụng toàn bộ các cách thức quảng cáo kỹ thuật số.
Digital Marketing sử dụng truyền hình (Kỹ thuật số, truyền hình cáp), Internet, thiết bị di động, và bất kỳ hình thức nào của phương tiện truyền thông kỹ thuật số để tiếp xúc người mua hàng theo thời gian thực, có tính ảnh hưởng, cá nhân hoá, và có đạt kết quả tốt cao.
Các hình thức tiếp thị kỹ thuật số phổ biến nhất
1. Tiếp Thị Truyền thông kênh mạng xã hội
Mạng xã hội đi đầu trong việc nghiên cứu về các thương hiệu, trước khi khách hàng hợp tác với một doanh nghiệp họ thường tìm hiểu tất cả thông tin tổ chức đó thông qua kênh mạng xã hội.
Đã xưa rồi những ngày mà công việc của những nhà tiếp thị kỹ thuật số chỉ đơn giản là đăng bài lên tài khoản Facebook và Twitter.
Tiếp thị truyền thông kênh mạng xã hội giờ đây còn phải bao gồm việc làm nổi bật những vấn đề xã hội trên mọi phương diện của tiếp thị và làm ra nhiều lượt chia sẻ hơn.
Vì 47% người dùng Internet hiện diện trên Facebook, đã biến nó biến thành một nền tảng tuyệt vời để hấp dẫn những người có khả năng mua hàng với các dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số phức tạp.
Nội dung có được sẻ chia nhiều hay không dựa vào mức độ tác động qua lại của các khán giả với thông tin của bạn.
Vì truyền thông kênh mạng xã hội được hoạt động như vậy nên khi những khán giả đã chia sẻ thông tin của bạn, họ thường sẽ tác động những người bạn của họ biến thành người mua hàng của chúng ta.
2. SEO (Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
Thông thường trường hợp khi mọi người muốn tìm hiểu thêm về một chủ đề nhất định hoặc mua thứ gì đấy, họ bắt đầu với một tìm kiếm trực tuyến. Thực tế đấy là điểm lựa chọn tốt nhất cho rất nhiều nhà tiếp thị.
Tại sao? Bởi vì nếu họ có thể đặt thương hiệu của họ ở đầu trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs), rất có thể họ họ có thể được người dùng chọn trong kết quả đó.
Tất nhiên, đây không phải trường hợp thường xuất hiện khi các trang Web mởi khởi đầu xảy ra. Nó thường là kết quả của một nỗ lực rất cẩn thận (và thỉnh thoảng tốn kém). nếu như bạn mong đợi một kết quả ngay lập tức thì hãy tạm ngưng suy nghĩ đến mong chờ ở SEO.
Nỗ lực đó được gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). đấy là cách các kế hoạch gia kỹ thuật số “thuyết phục” các công cụ tìm kiếm rằng trang Web của họ nên xếp hạng cao cho một hoặc nhiều cụm từ tìm kiếm.
Giống như tiếp thị kỹ thuật số, SEO có nhiều khía cạnh. Có rất nhiều cách để tối ưu hóa trang Web cho các công cụ tìm kiếm. May mắn thay, Google đã thông báo cho chúng tôi về ba yếu tố xếp hạng quan trọng nhất, đấy là:
- Backlinks – liên kết trên các trang Website khác trỏ lại trang Website được sửa đổi và cải thiện
- Nội dung – các bài viết dễ đọc cung cấp giá trị cho người truy cập
- RankBrain – thuật toán AI của Google
3. SEM (Search Engine Marketing – Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm)
Tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEM) có chứa SEO.
Với SEO, bạn đang kiếm được lượng truy cập thông qua danh sách không phải đóng phí trong trang kết quả xếp hạng tìm kiếm (SERPs). Với SEM thì gồm có cả kết quả của mua lượng kết nối với danh sách phải trả phí trong SERPs và kết quả tìm kiếm tự nhiên không phải đóng phí. Theo một cách khác SEM = SEO + PPC.
Danh sách kết quả không phải trả tiền là bởi vì chúng xuất hiện ở đó một cách tự nhiên. Danh sách trả tiền thì khác, xuất hiện trong SERPs vì bạn đã trả tiền để đặt chúng ở đấy.
Tin vui về danh sách phải trả tiền là họ đang ở đầu kết quả tìm kiếm. Thế nên, nếu bạn đang tìm kiếm một cách nhanh chóng để đạt được trang Website của bạn ở vị trí cao nhất của SERPs thì bạn nên xem xét SEM.
4. Tiếp thị thông tin
Nếu thông tin tiếp thị là vua thì cách phân phối nội dung đấy là nữ hoàng. Việc này rất cần thiết trong chiến lược tiếp thị nội dung bởi vì bạn phải tạo ra những thông tin có chất lượng và cung cấp thông tin ấy trên trang Web sao cho phù hợp.
Xây dựng thông tin giúp bạn dành được nhiều sự quan tâm hơn trên các phương tiện truyền thông kênh mạng xã hội, mang đến cho bạn thứ gì đó đáng giá để trao cho người tiêu dùng những ads trên công cụ tìm kiếm và thư điện tử, chưa kể đến những yếu tố thiết yếu liên quan đến công cụ tìm kiếm.
Điều cốt yếu là bạn phải tạo ra được nội dung liên quan đến những khách hàng của bạn. Những nội dung đó phải truyền cảm hứng và mang hoàn chỉnh thông tin cần thiết để thu hút sự chú ý của người sử dụng.
Hãy biến nội dung của bạn thành một nguồn nội dung hữu ích khiến mọi người có thể học hỏi được gì đó nếu như không thì bạn sẽ mất đi người đọc đấy.
Tạm kết
Tiếp thị kỹ thuật số hay còn được gọi là digital marketing đã càng ngày càng phổ biến với chúng ta. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó thì hy vọng qua bài viết này các bạn đã có được một cái nhìn tổng quan hơn về tiếp thị kỹ thuật số
Hy vọng những thông tin trong bài viết của tôi giúp ích được cho bạn. Hãy đón xem những bài viết sau nữa nhé!
Xem thêm: Phần mềm CRM là gì? Cách quản lý bán hàng trên Facebook với CRM Profile
Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: xtraffic, identity, linkedin,…)