Thuật toán của Google Panda là gì? – Google Panda là thuật toán được Google đưa vào hoạt động từ tháng 2/2011. Google Panda giúp chuyển đổi cách xếp vị trí trên SERP (kết quả tìm kiếm) tốt và bình đẳng hơn, đưa tới người dùng kết quả tốt nhất và phù hợp nhất. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn thêm một vài thông tin về thuật toán của Google Panda để bạn có thể áp dụng trong quá trình quản trị website.

Mục lục
Mục đích chính của Google Panda:
- Kiểm tra nội dung Website. Từ đó loại đi các thông tin sai phạm, thông tin rác hoặc nội dung ăn cắp từ các website khác trên internet.
- Hạn chế đến mức tối đa hiển thị các trang có chất lượng thấp trên trang kết quả tìm kiếm organic search.
- Trả lại kết quả xếp hạng tốt cho các bài viết có chất lượng cao.
Nếu như mong muốn Web của mình có vị trí cao hơn, các bạn nên đánh giá toàn bộ thông tin trên trang Web; cải thiện, nâng cao chất lượng trang và loại bỏ các trang chất lượng thấp.
Một trang như thế nào sẽ được đánh giá là có chất lượng cao?
Google Panda là thuật toán được tạo ra nhằm phạt thứ hạng cho các Web chất lượng thấp. Vậy một trang web được Google đánh giá chất lượng cao sẽ như thế nào?
Thật sự để nhận xét một trang “chất lượng” là khá mơ hồ và chủ quan. Rất khó để có thể tìm được một định nghĩa, thước đo hoàn hảo cho những gì tạo thành một trang Web “chất lượng”.
Tuy nhiên chất lượng của một Trang Web ít ra phải thuyết phục được những tiêu chí về giá trị của nội dung và cảm nhận người dùng khi tiếp xúc như dưới đây:
- Thời gian tải trang ngắn chính là một trong các tiêu chí quan trọng (Bạn có thể tham khảo các tăng tốc website tại đây).
- Nếu là bài viết về đề tài đã được các trang khác viết, hãy đảm bảo bài viết của bạn sẽ có thêm các nội dung mới, có ích và bổ sung thêm góc nhìn cho độc giả.
- Nội dung không phải đi copy từ các website khác.
- Tỷ lệ quảng cáo trên trang cân bằng với thông tin (mỗi trang chỉ nên để khoảng 3 đến 5 vùng quảng cáo).
- Nội dung truyền tải trực quan, ngắn gọn, xúc tích và thân thiện với người đọc.
- Hình thức trang phải chính xác và hoàn chỉnh (kiểm tra ngữ pháp, chính tả,…).
Những tiêu chí đánh giá website của Google
Google đã chỉ ra một số tiêu chí rõ ràng để đánh giá chất lượng của website
- Google muốn nội dung độc đáo.
- Google mong muốn đảm bảo rằng nội dung giá trị cho người tìm kiếm thực sự là đặc trưng chứ không những là những từ, cụm từ không giống nhau trên trang.
- Google thực sự mong muốn các trang chất lượng cao chứ không chỉ là các tài nguyên, các domain , các trang hợp lý cả về lượng và chất cao liên kết đến nó.
- Trang giải đáp thành công truy vấn của người tìm kiếm (thỏa mãn được yêu cầu của người tìm kiếm).
- Các trang tải nhanh trên mọi thiết bị.
- Google muốn thấy tính năng truy cập chất lượng cao với trải nghiệm khách hàng trực quan và thiết kế tương thích với tất cả các thiết bị.
- Google muốn được xem nội dung chính xác về ngữ pháp và thông tin đánh vần được.
- Thông tin không phải chí là văn bản nên có các lựa chọn thay thế văn bản.
- Google cũng muốn được thấy nội dung được tổ chức tốt và dễ hiểu biết. Review thông tin sạch sẽ và gọn gàng sẽ có cơ hội được hệ thống tìm kiếm của Google để ý và bài viết sẽ có thể ở vị trí cao trên kết quả tìm kiếm.
- Kế tiếp, Google muốn xem thông tin đề cập đến các nguồn bổ sung để biết nội dung hoặc trích dẫn nguồn. Vậy nên liên kết ra ngoài Website đến nguồn tin cậy cũng tốt cho trang của các bạn.
Hơn nữa các bạn có thể nghiên cứu xem các tiêu chí chất lượng của Google tại: https://support.google.com/webmasters/answer/35769?hl=vi
Dù không phải danh sách phần đa số nhưng đây chính là những nhân tố chủ lực giúp Google xác định một trang chất lượng cao hay thấp.
Cách xác định những trang chất lượng thấp
Để biết các trang nào cần sửa thì bạn có thể xem các trang trên Website có ít người truy cập hoặc phần trăm thoát rất cao. Đây chính là các trang không được xếp hạng hoặc không tác động gì đến hiệu năng, hiệu quả của website vì người dùng không ở lại các trang này đủ lâu.
Có một số tools có khả năng giúp các bạn xác định những trang chất lượng thấp nào cần sửa chữa. Ví dụ như Screaming Frog. Các bạn có thể kết nối với dữ liệu Google Analytics của Trang Web và Screaming Frog thu thập thông tin Web. Sau đấy các bạn có thể sắp xếp theo phần trăm thoát. Ngoài ra còn có một số bộ lọc để hiển thị các trang trên tỷ lệ thoát trên 80% và các trang không có dữ liệu GA vì không ai truy nhập những trang đó…
Cách khắc phục các trang chất lượng thấp
Thông thường, Google Panda liên quan đến Website khi có tỷ lệ quá là nhiều trang chất lượng thấp trên tổng số trang. Sau khi đã nắm rõ ràng những trang chất lượng thấp, anh em cần phải bắt đầu suy nghĩ về việc cải thiện theo hai cách:
- Sửa đổi và nâng cấp nội dung và chất lượng của các trang. Việc này nghĩa của nó là thêm thông tin bằng văn bản tốt hơn, đảm bảo không có quá nhiều quảng cáo trên trang và cải tiến UX của trang.
- Loại bỏ các trang chất lượng thấp hoặc không cho phép các công cụ tìm kiếm truy cập vào các trang (NO INDEX).
Cải thiện hay loại bỏ các trang có nội dung thấp?
Với những trang nhắm mục tiêu các từ khoá thực sự quan trọng thì các bạn cải thiện những trang đó là được. Còn với những trang còn lại đang nhắm mục đích các Keyword không đủ lôi cuốn, bạn có khả năng chọn không lập chỉ mục chúng (NOINDEX), vì thế ngăn Google hiển thị chúng trong chỉ mục. Lời khuyên của mình là bạn cứ loại bỏ nó đi!
Kết luận
Hi vọng qua bài viết trên đây của mình có thể giúp các bạn hiểu hơn về thuật toán của Google Panda. Chúc các bạn thành công!!
Tham khảo thêm các bài viết khác của phanmematp.vn
Bình luận về chủ đề post