Các doanh nghiệp luôn tự hỏi rằng bước tiếp theo để truyền tải chiến lược Marketing của mình đến người dùng sao cho hiệu quả. Các phương tiện truyền thông dường như là một phần quan trọng đến thành công của một chiến lược. Vậy phương tiện truyền thông là gì? Có bao nhiêu loại phương tiện truyền thông, Và chúng có những ưu, nhược điểm nào?
Mục lục
Phương tiện truyền thông là gì?

Phương tiện truyền thông là quá trình chia sẻ thông tin, nó cũng được xem là một kiểu tương tác xã hội mà trong đó có tối thiểu hai tác nhân tương tac với nhau. Nó giúp chia sẻ quy tắc và tín hiệu ở dạng đơn giản, thông tin sẽ được truyền từ người gửi tới người nhận. Phát triển truyền thông là phát triển các quá trình tạo khả năng để một người hiểu được và nắm bắt được ý nghĩa được lời của người khác nói.
Yếu tố cơ bản của phương tiện truyền thông
- Nguồn: là đem lại thông tin tiềm năng và bắt đầu quá trình truyền thông.
- Thông điệp: là thông điệp từ nhà truyền thông muốn gửi đến người tiếp nhận thông tin.
- Kênh truyền thông: là con đường chuyển tải thông tin dữ liệu đến người tiếp nhận thông tin.
- Người tiếp nhận: là một cá nhân hoặc tập thể tiếp nhận thông tin.
>>>Xem thêm: Lập kế hoạch cuộc đời một cách hiệu quả
Truyền thông có sức mạnh lớn thế nào
- Truyền thông là một phương tiện có độ lan tỏa mạnh mẽ, nó ảnh hưởng tới mọi mặt trong đơi sống. Truyền thông cũng là phương tiện gắn kết mọi người lại với nhau.
- Truyền thông cũng sẽ giúp nhà nước có thể đưa ra chính sách kinh tế, giúp cải thiện và truyền đạt tới người dân một cách nhanh nhất.
- Truyền thông giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, thu hút người tiêu dùng và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp tới rộng rãi hơn
Ưu và nhược điểm của các phương tiện truyền thông là gì?
Sau khi biết được bản chất phương tiện truyền thông là gì và các loại hình truyền thông của nó, thì bây giờ hãy phân tích chuyên sâu xem những ưu và nhược điểm của các kênh truyền thông hiện nay.
Quảng cáo trên Internet – Truyền thông Internet là gì

*Ưu điểm:
Đây là một dạng quảng cáo trên các Website, Google Search, các Forum… Vì Internet có lượng người sử dụng vô cùng lớn nên vì vậy việc khai thác những tài nguyên trên này đem lại hiệu quả vô cùng lớn. Hiệu quả từ việc sử dụng phương tiện truyền thông này cũng có thể đo lường được luôn một cách dễ dàng và hiệu quả. Lượng khách hàng tiềm năng ngày càng tăng lên và chủ yếu tập trung trên Internet, do đó quảng cáo trên Internet là một công cụ tuyệt vời cho mọi doanh nghiệp muốn khai thác ở trên này.
*Nhược điểm:
Phương tiện truyền thông tuy nhiên việc sử dụng quảng cáo trên Internet có nhiều bất cập, một trong số chúng là sự tràn lan của những thông tin không chính thống. Chính điều này làm hạn chế tiếp cận thông tin của người dùng đến những quảng cáo của bạn. Hơn nữa, phương tiện truyền thông này đôi khi làm khách hàng cảm thấy bị làm phiền.
>>>Xem thêm: Kinh doanh thời trang nên lựa chọn kênh marketing nào phù hợp nhất?
Báo chí
*Ưu điểm:
Quảng cáo trên báo chí có lẽ là một phương tiện truyền thông có từ rất lâu đời từ thế kỷ trước. Doanh nghiệp biết đến đây là một phương tiện có chi phí rất rẻ và có độ tin cậy từ công chúng, dễ dàng tiếp cận khách hàng. Một điểm nữa từ lợi ích của báo chí đem lại là mức độ phủ sóng cao và được công chúng biết đến một cách rộng rãi, chính đặc điểm này đem về những ưu điểm để báo chí trở thành phương tiện truyền thông “tuy cũ mà chất”.
*Nhược điểm:
Chính vì rẻ đôi khi cũng trở thành con dao hai lưỡi đối với một thương hiệu. Vì số lượng quảng cáo quá nhiều dẫn đến người đọc bị “lạc” trong một “ma trận” quảng cáo từ các báo tạo nên. Đôi khi độc giả sẽ lướt qua quảng cáo đó, hoặc đôi khi chỉ lướt phần tiêu đề rồi bỏ qua phần nội dung bên dưới. Chính vì vậy cần tạo Heading hấp dẫn ngay từ đầu sẽ dễ gây ấn tượng hơn với người đọc.
Những mang truyền thông phổ biến nhất hiện nay có thể nhắc đến như:
Internet: Đây là phương tiện truyền thông đứng đầu bởi nó có độ bao phủ cao, nhiều người sử dụng. Với những mạng xã hội có đông đảo người dùng thì đây đúng là một lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp.

Truyền hình: Đây là phương tiện truyền thông đã làm mưa làm gió từ tận thế kỷ 20, nó đã mang lại sự trở mình mạnh mẽ cho nhân loại, đây được xem như phương tiện truyền thông mạnh mẽ đứng thứ hai, xứng đáng cho doanh nghiệp lựa chọn.
Báo chí: Báo chí là phương tiện truyền thông xuất hiện từ rất lâu, ưu điểm của nó là tính tin dùng.
Ngoài những phương tiện truyền thông kể trên thì còn rất nhiều loại khác nữa không thể không nhắc đến như: Sách báo, quảng cáo, băng đĩa, đài phát thanh…
Bài viết trên đã cho các bạn biết về Phương tiện truyền thông. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm: Phân tích shop thời trang online Tochie trên Fanpage Facebook
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( marketingai, agencyvn, … )
Bình luận về chủ đề post