Quy trình bán hàng hay còn được gọi với cái tên tiếng Anh là Sales Pipeline. Vậy quy trình bán hàng là gì? Tác dụng của công thức bán hàng là gì? Cùng tìm và phân tích thêm nhiều thông tin qua nội dung sau đây nhé.
Mục lục
Quy trình bán hàng là gì?
Quy trình bán hàng là một tập hợp các bước có khả năng lặp lại mà nhân sự sale hành động để đưa người có khả năng mua hàng từ giai đoạn biết được ban đầu đến khi họ mua hàng và sử dụng sản phẩm của bạn
Nói cách khác, quy trình bán hàng là một hành trình tiếp tục khi người có khả năng mua hàng nhận ra họ có nhu cầu sử dụng mặt hàng cho tới khi họ mua và dùng dịch vụ của bạn. Quy trình bán hàng cũng rất không giống nhau khi tùy vào từng loại hình của công ty
Xem thêm: Khởi nghiệp kinh doanh bằng bán hàng online cần chuẩn bị gì?
Vì sao doanh nghiệp cần xây dựng quy trình bán hàng chuẩn?
Một công thức bán hàng chuẩn sẽ giúp không những nhân viên mà còn giúp công ty đạt được mục tiêu chiến lược.
- Thứ nhất, nhờ có công thức bán hàng chuẩn nhân sự sales sẽ có căn cứ và quy chuẩn để học hỏi và tăng trưởng kĩ năng sale. Tuân theo quy trình bán hàng, họ sẽ cung cấp thông tin hữu ích và nhất quán hơn đến mọi thời cơ được đến gần hơn. Từ đấy, nhân viên sales đạt được mục đích doanh số và tốt lên kĩ năng của chính mình.
- Thứ 2, doanh nghiệp có thể làm chủ công thức bán hàng và đạt được mục đích tăng trưởng nhờ việc xây dựng một quy trình bán hàng chuẩn. Một công thức bán hàng chuyên nghiệp và đạt kết quả tốt sẽ giúp cấp lãnh đạo kiểm soát thời cơ và nguồn tiềm lực. Đồng thời, việc sale rõ ràng làm tăng tỉ lệ chuyển đổi cơ hội thành khách hàng.
Các bước thực hiện
Quy trình bán hàng theo một vài bí quyết, một qui trình bán hàng tổng hợp các phễu bán hàng (sales funnel) của người tiêu dùng cá nhân thành một bức tranh tổng thể, có thể đo đạc tình trạng của tất cả các khách hàng tiềm năng. Qui trình sale cũng trực quan hóa vòng đời của nhiều khách hàng tiềm năng không giống nhau, từ tương tác ban đầu đến khi giao dịch được chốt. Các bước này bao gồm:
Xem thêm: Phần mềm CRM là gì? Cách quản lý bán hàng trên Facebook với CRM Profile
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Đây là bước trước tiên trong qui trình sale. Đây chính là bước bạn sẽ đi tìm khách tiềm năng – những khách hàng đang trong giai đoạn đầu của hành trình mua hàng.
Kết nối
Bước tiếp theo trong qui trình sale yêu cầu nhân viên sale sẽ liên hệ tới số lượng khách hàng tiềm năng lấy được để thu thập thông tin, nhu cầu của người tiêu dùng và đưa ra quyết định xem người tiêu dùng đấy có phải người sử dụng thích hợp dành cho công ty hay không và liệu có thể chuyển họ qua những giai đoạn kế tiếp của hành trình khách hàng hay không.
Nghiên cứu
Hiểu rõ về người sử dụng cũng như doanh nghiệp của họ qua chu trình bán hàng sẽ giúp cho người làm công sale bổ sung những trải nghiệm hợp lý và cá nhân hóa hơn để tốt lên khả năng nuôi dưỡng khách hàng và chốt đơn.
Thuyết trình về sản phẩm/dịch vụ
Hầu như các nhân sự sale, dù có thực hiện công việc trong ngành nghề nào đi chăng nữa, đều phải có buổi thuyết trình hoặc recommend sản phẩm/dịch vụ họ đang bán cho người sử dụng.
Chốt đơn
Bước kết thúc trong qui trình sale sẽ liên quan đến hoạt động chốt được đơn hàng. Những công việc có thể không giống nhau giữa những công ty không giống nhau như: gửi một đề xuất, thương thuyết, hoặc gặp mặt với những người quyết định thực hiện mua hàng.
Ngoài ra, tình trạng của một qui trình sale thường được phản ánh bởi 4 số liệu sau:
– Số lượng mua bán trong một qui trình
– Qui mô trung bình của một giao dịch trong một qui trình
– Tỉ lệ chốt hoặc tỉ lệ trung bình của các giao dịch đã được chốt
Những khó khăn trong việc xây dựng công thức bán hàng chuẩn
Công ty có thể gặp khá là nhiều khó khăn khi thiết kế một công thức bán hàng chuẩn.
Như đo đạt ở trên, mỗi nhân viên sẽ có các phương pháp sale khác nhau. Vì vậy, họ sẽ có những cách đến gần hơn và tạo ra quy trình bán hàng khác nhau cho doanh nghiệp. Việc chuẩn hóa quy trình bán hàng cho doanh nghiệp sẽ vấp phải nhiều luồng một lời phàn nàn khác nhau từ chủ đạo các thành viên trong đơn vị.
Quy trình bán hàng cuối cùng, để tăng tính áp dụng của quy trình bán hàng, cần tích hợp những hành vi khách hàng phức tạp và đo đạt. Điều này dẫn đến không chỉ việc xây dựng mà duy trì sơ đồ quy trình bán hàng càng khó khăn hơn. Cụ thể:
- Hành vi và mong muốn của người sử dụng điều chỉnh liên tục.
- Sự hiện diện của các kênh tiếp thị mới. Chẳng hạn như kênh truyền thông xã hội chỉ mới được đưa vào quy trình bán hàng trong những năm của thể kỷ 20.
- Các công nghệ mới có khả năng được dùng để chuẩn mực hóa và tối ưu hóa hơn công thức bán hàng.
Qua bài viết trên đã cung cấp những thông tin về quy trình bán hàng và các bước thực hiện . Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( marketingai.admicro.vn, unica.vn, … )