Cụm từ “Quản lý doanh nghiệp” là một cụm từ phổ biến tuy nhiên liệu người làm quản lý có có hiểu biết nhất định hết về nó? Và để có khả năng quản lý được tốt công ty của mình, người lãnh đạo cần những kỹ năng gì? Mình sẽ giải đáp những câu hỏi trong bài chia sẻ hôm nay, mong rằng doanh nghiệp sẽ tìm được lời giải thích hợp lý với bản thân mình.
Mục lục
Quản lý doanh nghiệp là gì?

Quản lý doanh nghiệp là thực hiện các công việc như: quản trị, phân tích, giải quyết tình hình, liên kết chặt chẽ nhân sự, lên kế hoạch, theo dõi, giám sát các dự án,…..của doanh nghiệp.
Để trở nên một nhà lãnh đạo công ty giỏi ngoài yêu cầu trình độ chuyên môn phải cao còn cần kiến thức sâu rộng, biết làm việc và liên kết chặt chẽ tập thể và tư duy cần phải dẫn đầu.
>>>Xem thêm: Nguyên Nhân Khiến Bạn Thất Bại Trong Kinh Doanh
Công việc của quản lý doanh nghiệp

Giữ nhiệm vụ đặc biệt cùng trách nhiệm cao, người có nhiệm vụ quản lý công ty có vô số công việc phải lo. Mỗi ngành nghề, lĩnh vực sẽ có các hoạt động riêng biệt khác nhau, tuy nhiên nhìn chung, hoạt động thường sở hữu của người có nhiệm vụ quản lý công ty bao gồm:
- Xác định mục tiêu bài bản cho doanh nghiệp
- Lên chiến lược, kế hoạch bán hàng, sản xuất tỉ mỉ, cụ thể dựa vào nguồn tiềm lực sẵn có
- Đốc thúc sản xuất, bán hàng đáp ứng đơn hàng của khách và yêu cầu về chất lượng
- Tuyển chọn nguồn nhân lực cho doanh nghiệp
- Xử lý tình hình mà cấp dưới thiếu khả năng xử lý.
- Giám sát quá trình sản xuất, bán hàng, bảo đảm đúng quy trình, tiến độ hoạt động.
- Huấn luyện, huấn luyện các lớp người làm lâu năm, mới của doanh nghiệp
- Lập chiến lược, dự báo cung cầu và sản xuất, bán hàng trong tương lai.
- Tăng, hạ chức phận của cấp dưới, phân quyền cho cấp dưới.
- Đại diện công ty làm các thủ tục, hợp đồng,…sản xuất, bán hàng hay chịu các trách nhiệm về pháp lý.
>>>Xem thêm: Lựa chọn phần mềm order miễn phí trên điện thoại
Kỹ năng hữu ích dành cho người quản lý doanh nghiệp

Kỹ năng quản lý doanh nghiệp
Kỹ năng này gồm: hoạch định, lên kế hoạch, kế hoạch sản xuất kinh doanh chi tiết, điều hành công việc của tổ chức, dự đoán tình hình tương lai, phân tích đối thủ để có sự sai biệt. Đây có khả năng nói là những kỹ năng cơ bản nhưng vô cùng quan trọng luôn phải học hỏi, bổ sung kiến thức mỗi ngày
Kỹ năng lãnh đạo
Đảm bảo phải kể đến kỹ năng này bởi là một người đứng đầu, dù cho các kỹ năng khác có giỏi bao nhiêu mà chẳng rõ lãnh đạo cũng nhận xét công việc quản lý không thành công. Kỹ năng này không chỉ quyết định đến tình hình kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp mà còn nêu bật lên được trình độ của người làm quản lý.
Lắng nghe và giao tiếp
Cũng giống như với lãnh đạo, lắng nghe là một kỹ năng đặc biệt, quyết định bản chất của một người dẫn đầu. Hai kỹ năng này giúp người có nhiệm vụ quản lý gia tăng hiểu biết, sự đồng cảm môi trường và con người đối diện, đồng thời làm việc chung với sự tôn trọng và thừa nhận giá trị của họ.
Kỹ năng đánh giá con người
Đây chính là một kỹ năng cực kỳ không thể thiếu cho những đợt tuyển mộ của công ty. Bước tuyển mộ đầu vào hay chủ đạo là quá trình tìm kiếm nhân tài đến thực hiện công việc, do đó là một người trực tiếp tiếp xúc và phỏng vấn, người quản lý phải thực sự biết cách nhận xét con người. Bên cạnh đó, kỹ năng này còn giúp người quản lý hiểu và xử lý tình hình về nhân lực trong tổ chức hợp tình, hợp lý, giúp kết nối về yếu tố chúng ta.
Kỹ năng máy tính và các áp dụng khoa học công nghệ khác
Doanh nghiệp hiện đại cùng cách mạng công nghiệp 4.0 yêu cầu doanh nghiệp chuyển hóa theo nếu muốn phát triển. Là một người dẫn đầu, người có nhiệm vụ quản lý có thể chủ động nghiên cứu, học hỏi các phần mềm, ứng dụng công nghệ tiên tiến. Vừa là để tối tân hóa và số hóa công ty, vừa để giảm nhẹ đi gánh nặng hoạt động, tiết kiệm thời gian để làm những việc khác.
Kỹ năng phân công công việc
Sắp xếp công việc và trách nhiệm nhất định cho người làm công giúp toàn bộ mọi người hoàn thiện tốt công việc của mình, bán hàng tốt là khi các nhân sự của bạn hoàn thành xuất xắc hoạt động mỗi ngày của shop.
Phân chia công việc hiệu quả sẽ làm cho doanh nghiệp bán hàng cân bằng hiệu quả quản lý và hiệu quả hoàn thiện hoạt động của cấp dưới. Bạn phải nắm rõ điệm mạnh, điểm yếu của từng nhân viên từ đó phân chia công việc hợp lý, thích hợp với mỗi người sao cho công ty kinh doanh của bạn thực hiện công việc cho mình chứ không đơn giản là bạn thực hiện công việc cho quán của mình.
Quản lý tài chính và thời gian
Quản lý khắn khít doanh thu từng ngày, sự chênh lệch giữa thu – chi, tính nguy cơ của các khoản đầu tư. bạn cần phân tích số vốn tài chủ đạo của bạn từ đó đưa rõ ra phương hướng phát triển việc kinh doanh thích hợp giúp tăng lợi nhuận.
Quản trị thời gian đạt kết quả tốt, phân bố thời gian công việc của shop và của nhân viên hợp lý, nằm bắt được thời điểm nào cần nhiều nhân sự, thời điểm nào cần ít nhân sự để tối ưu nhân lực, tiết kiệm tiền của cho vân đề thuê nhân sự.
Bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kỹ năng cần thiết để quản lý doanh nghiệp hiệu quả. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nhé!
>>>Xem thêm: Vai trò của lắng nghe trong cuộc sống và công việc
Mỹ Phượng-Tổng hợp
Tham khảo: (innocom, trustsales,…)
Bình luận về chủ đề post