Bán hàng qua điện là hình thức kinh doanh mới xuất hiện trong những năm gần đầy nhưng mang lại hiệu quả không thể ngờ đến, thu lại được nhiều doanh thu cũng như lợi nhuận cho các doanh nghiệp. Hôm nay, phanmematp.vn có bài viết Tổng hợp các kỹ năng giao tiếp điện thoại trong kinh doanh.
Mục lục
Chuẩn bị nội dung trước khi gọi
Khi mà bạn gọi điện cho người sử dụng, việc họ nhấc máy và dành thời gian cho cuộc nói chuyện là vô cùng quý báu. Ậm ừ, không biết nói gì sẽ làm mất thời gian của bạn và người nghe. Người tiêu dùng sẽ cảm thấy không mong muốn tiếp tục trao đổi thông tin, nghiêm trọng hơn là tắt máy ngang. Mong muốn hạn chế điều đấy, bạn cần phải chuẩn bị trước nội dung cần nói, sắp đặt các cảm hứng ra giấy sao cho thích hợp.
Theo thống kê, thời lượng “vàng” cho các cuộc gọi là từ 30 giây đến 1 phút đầu tiên. Vì vậy, bạn nên cân nhắc đưa những ý quan trọng lên đầu.
Xem thêm Tổng hợp những kỹ năng nhận diện khách hàng tiềm năng khiến doanh số tăng vèo vèo
Luôn để sổ bút trước mặt
Trước khi giao tiếp với người tiêu dùng, bạn hãy chuẩn bị sẵn một cuốn sổ và cây bút nhằm ghi lại những nội dung đặc biệt, đồng thời hãy chắc rằng bạn không bỏ lỡ bất kỳ chi tiết nào. Từ đó, bạn có thể hiểu rõ người sử dụng để chủ động giúp đỡ các câu hỏi hay câu hỏi thắc mắc của họ. Đặc biệt, khi người sử dụng chủ động gọi đến, bạn cần khai thác nội dung một cách phong phú nhất để thuận tiện cho các công việc săn sóc hay truyền thông sau này.
Luôn nhớ ghi lại Những thông tin quan trọng trong cuộc gọi (Nguồn: Pixapay)
Việc ghi chú lại giúp bạn kiểm tra nội dung đạt kết quả tốt, thay đổi cuộc nói chuyện một cách thích hợp và dạt được hiệu quả mình mong muốn.
Đừng để người gọi độc thoại
Người gọi đến thường đã chuẩn bị cực kì kỹ cho nội dung cuộc nói chuyện, họ chủ động đi vào vấn đề, đặt câu hỏi cho bạn… Họ sẽ nói nhiều, nhưng bạn đừng chỉ biết lặng im lắng nghe, hãy đáp lại họ bằng những câu như: “Vâng, tôi hiểu, tôi đang nghe bạn (anh, chị) nói…”. Những câu trả lời dù ngắn tuy nhiên điều đấy biểu hiện cho người nói biết rằng bạn vẫn đang lắng nghe họ và hiểu họ muốn nói gì.
Giọng nói từ tốn, vừa phải
Khi người gọi tới có nhu cầu được tư vấn hoặc bàn về nỗi lo gì đấy bạn hãy trả lời họ bằng giọng nói từ tốn, vừa phải, đừng lớn quá sẽ khiến họ không thoải mái, tuy nhiên cũng đừng quá nhỏ, bởi như vậy họ sẽ không nghe rõ bạn nói gì khiến họ phải hỏi lại sẽ làm mất thời gian của cả bạn và đối phương.
Xem thêm Những Cách Rèn Luyện Kỹ Năng Bán Hàng Cơ Bản Mà Bạn Nên Biết
Nghe với thái độ niềm nở, tích cực
Bạn đừng nghĩ khi giao tiếp qua điện thoại đối phương không cảm nhận được vẻ mặt của bạn thì mình muốn cau có, không thoải mái thế nào cũng đều được. Lời nói sẽ tố cáo tất cả cử chỉ, động thái của bạn đấy. Vì vậy, khi nhận điện thoại bạn hãy nghe với thái độ niềm nở, tích cực, luôn nở nụ cười vì họ sẽ nhận thấy được thái độ của bạn đấy.
Tránh ăn uống khi nói chuyện điện thoại
Khi trò chuyện điện thoại bạn đừng ăn uống bất kỳ thứ gì, bởi điều đấy có thể khiến cho giọng nói của bạn bị điều chỉnh hoặc tệ hơn là làm gián đoạn cuộc trò chuyện bị. Điều đó sẽ khiến đối phương có ấn tượng xấu vì họ cảm nhận thấy không nên bạn tôn trọng.
Không bất ngờ gác máy
Nếu bạn không muốn tiếp tục cuộc trò chuyện hãy tìm cách từ chối khéo léo, đừng nên bất ngờ gác máy. Hành động này sẽ làm cho đối phương cảm nhận thấy không thoải mái và khiến bạn trở nên một người bất lịch sự, không tôn trọng người xung quanh.
Có thể và không nên gọi vào những thời điểm sau:
– Đừng nên gọi vào giờ ăn cơm, giờ nghỉ trưa.
– Không được gọi vào giờ đi làm, ngay sau giờ đi làm về.
– Không nên gọi điện thoại vào giờ có phim hay, có đá bóng hay.
– Buổi sáng có thể gọi điện từ 9h00 đến 10h30
– Buổi trưa chiều từ 15h00 đến 16h30
Đặc điểm của ăn nói qua điện thoại
Điện thoại là một phương tiện ăn nói không thể thiếu, nhanh chóng và tiện lợi không gì thay thế được, giúp ta tiếp cận với khách hang, cũng như giúp người sử dụng tiếp cận với con người cho dù khoảng cách, thời gian, thời tiết. .
Tuy vậy cũng đùng bỏ xót rằng nụ cười cũng được chuyển qua diện thoại. Giọng nói có nhiệm vụ quan trọng quan trọng trong ăn nói qua điện thoại.
Xem thêm Những Cách Viết CV Cho Bản Thân Mà Bạn Không Nên Bỏ Lỡ
Không nên gọi vào những thời điểm sau:
Giờ ăn cơm, giờ nghỉ trưa.
– Trượt giờ đi làm, ngay sau giờ đi làm về.
– Giờ có phim hay, có đá bóng hay.
– Sau ngày có hoạt động căng thẳng của người sử dụng.
Câu trước tiên là chào hỏi, tự xưng danh và xin lỗi nếu như không hẹn trước.
Có thể đi ngay vào nỗi lo cần nói. nói ngắn gọn, rõ ràng, nhẹ nhàng.
Khi kết thúc câu chuyện nên để cho người tiêu dùng gác máy trước.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo (Careerbuilder, Cuộc sống đúng nghĩa)
Bình luận về chủ đề post