Nếu bạn muốn đạt được thành công, bạn cần phải đặt ra mục tiêu. Nếu không có mục tiêu, bạn sẽ thiếu tập trung và định hướng. Kỹ năng đặt mục tiêu kinh doanh không chỉ giúp bạn định hướng cuộc sống mà còn là chuẩn mực để đánh giá xem bạn có đang thực sự thành công hay không.
Mục lục
Đặt mục tiêu kinh doanh bạn cần biết

Kỹ năng là gì? Kỹ năng đặt mục tiêu kinh doanh là khả năng con người biết đề ra mục tiêu cho bản thân trong cuộc sống, cũng như lập kế hoạch cho việc thực hiện mục tiêu đó.
Mục tiêu có thể đặt ra trong khoảng thời gian ngắn như trong ngày, trong tuần gọi là mục tiêu ngắn hạn.
Mục tiêu có thể đặt ra trong một thời gian dài như tháng, quý, năm gọi là mục tiêu trung hạn.
Mục tiêu có thể đặt ra trong khoảng thời gian nhiều năm gọi là mục tiêu dài hạn, mang tính chiến lược.
Kỹ năng xác định mục tiêu giúp con người sống có mục đích, có kế hoạch, cuộc sống cũng nhờ đó mà trở nên có ý nghĩa hơn.
>>>Xem thêm: Tại Sao Khách Hàng Không Quay Lại Với Fanpage?
Các tiêu chí khi xác định mục tiêu
Trong khi đặt mục tiêu kinh doanh
Chúng ta cần chú ý 3 tiêu chí sau:
– Mục tiêu phải có mốc thời gian, không gian cụ thể.
– Mục tiêu phải cụ thể có thể đo lường (cân, đong, đo, đếm) kết quả được.
– Mục tiêu phải có tính thách thức và vừa tầm.
Các bước thực hiện mục tiêu
– Xác định chính xác những điều mà bạn mong muốn
– Viết chúng ra: Những mục tiêu của bạn cần phải được viết ra trên giấy thật rõ ràng, cụ thể, chi tiết.
– Xác lập thời hạn (deadline)
– Xác định những trở ngại mà bạn phải vượt qua để đạt được mục tiêu
80% nguyên nhân cản đường bạn đến với mục tiêu
Là từ bên trong bản thân bạn. Đó chính là sự thiếu thốn kỹ năng xác định mục tiêu, kỹ năng lãnh đạo, kiến thức,… Chỉ có 20% nguyên nhân còn lại là do tác động từ bên ngoài. Do đó, hãy luôn luôn bắt đầu với chính mình.
– Xác định những kiến thức, thông tin và kỹ năng cần có để đạt được mục tiêu
Nếu là một nhân viên kinh doanh chắc chắn bạn cần kỹ năng bán hàng. Còn nếu là một người đang đi tìm việc thì kỹ năng trả lời phỏng vấn lại là cực kỳ quan trọng,…
>>>Xem thêm: Lập kế hoạch cuộc đời một cách hiệu quả
Căn cứ để xác định mục tiêu:

- Những nhu cầu, mong muốn của bản thân
- Khả năng, ý chí quyết tâm của bản thân (điểm mạnh, hạn chế)
- Xác định thời gian
- Điều kiện khách quan (thuận lợi, khó khăn) để hiện thực hóa mục tiêu
- Những cơ hội để thực hiện mục tiêu, nếu biết chớp cơ hội có thể dễ dàng đạt mục tiêu.
- Những thách thức đòi hỏi phải vượt qua
Cần cân nhắc các yếu tố trên, yếu tố nào có thể khắc phục để đạt mục tiêu, yếu tố nào không thể khắc phục mà lại giữ vai trò quyết định, đôi khi cá nhân phải từ bỏ mục tiêu ban đầu để xác định một mục tiêu mới nếu thấy không có khả năng thực hiện hoặc có thể thu nhỏ phạm vi để mục tiêu có tính hiện thực.
Các bước thực hiện mục tiêu:

Bước 1:
Xác định mục tiêu khái quát – mục tiêu cụ thể: trả lời câu hỏi “ Để làm gì”
Bước 2:
- Để đạt được mục tiêu cần phải làm những việc gì? Việc gì làm trước, việc gì làm sau?
- Từng việc được thực hiện như thế nào?Trong thời gian bao lâu?
- Có những cách nào để thực hiện? Điều kiện cần và đủ là gì?
- Khó khăn nào có thể gặp phải? Nếu khó khăn đó xảy ra thì có cách nào để giải quyết?
- Kết quả cần đạt được là gì?
Bước 3:
Bước 4:
Muốn mục tiêu thành công, cần chú ý các yêu cầu sau:
- Đặt mục tiêu kinh doanh phải được thực hiện bằng ngôn từ cụ thể, khi viết mục tiêu tránh sử dụng từ chung chung
- Mục tiêu có thể lượng hóa để giúp đánh giá hiệu quả
- Mục tiêu có tính vừa sức, lần đầu tiên nên đặt mục tiêu nhỏ để dễ đạt được, tạo cảm xúc tích cực cho những lần sau.
- Khi xác định mục tiêu cần đưa ra các biện pháp cụ thể để đạt mục tiêu
- Xác định rõ thuận lợi, khó khăn, những địa chỉ cụ thể cần sự trợ giúp khi cần thiết.
- Chia nhỏ mục tiêu theo mốc thời gian thực hiện.
Bình luận về chủ đề post