Bạn đang ở trong một buổi thuyết trình quan trọng nhất của cuộc đời? Nhưng bạn chỉ có 10 phút để nói với người khác và khiến cho họ tin bạn. Tuy vậy bạn lại thiếu đi kỹ năng đàm phán và thương lượng. Ngay lúc này điều đó đã trở thành bất lợi của bạn và nó có thể khiến bạn thất bại.
Đừng để điều đó diễn ra với bạn, hãy trau dồi cho mình kỹ năng đàm phán và thương lượng bằng cách theo dõi bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
Phương pháp nâng cao kỹ năng đàm phán và thương lượng
1. Thống nhất về các điều khoản và phạm vi của tranh chấp

Rất nhiều cuộc đàm phán đổ vỡ khi khởi đầu cuộc đàm phán sai lầm bởi vì các bên liên quan đã không dành thời gian để xác định rõ những điểm mà họ không đồng ý.
Rất thường xuyên, các bên sẽ nhanh chóng đạt được lợi thế về phía vị trí trên những gì họ thấy vấn đề chính được, tuy nhiên trước khi có thỏa thuận thực sự dựa trên vấn đề đang bị đe dọa, không có thỏa thuận thực sự nào là có thể. Để nâng cao kỹ năng đàm phán của bạn trong trường hợp này cần:
- Xác định điểm mà toàn bộ các bên chấp nhận và không chấp nhận – các điểm đồng thuận chính trở nên rõ ràng và phạm vi của thỏa thuận có thể minh bạch hơn.
- Khám phá lĩnh vực có khả năng thỏa thuận – tạo nên một hiện trạng cân bằng hơn trước khi toàn bộ các bên tiến xa hơn.
- Xác định phạm vi tranh chấp – bạn sẽ khởi đầu kiểm soát tốt hơn hơn quá trình đàm phán sau đó.
2. Nhìn mình từ quan điểm của phía đối tác khi đàm phán và thương lượng
“Đồng cảm” với đối tác không có nghĩa là mềm yếu, hay ủy mị – nó nghĩa là năng lực đặt mình vào vị trí của người khác, để nhìn thế giới từ quan điểm của họ.
Sự đồng cảm không đòi hỏi “sự cảm thông”, nó chỉ đòi hỏi sự hiểu biết. bạn sẽ chấp nhận hoặc không đồng ý với bất cứ điều gì phía bên kia thấy hay tin, tuy nhiên bạn sẽ thực sự hiểu rõ hơn.
Bằng sự hiểu biết nó, bạn sẽ có lợi thế trong việc biết làm sao để trình bày những gì bạn tìm kiếm như là một kết quả bình đẳng trong các điều khoản mà các bên kia sẽ có thể chấp thuận và hiểu, chứ không phải sự sợ hãi trong đó.
3. Chuẩn bị mọi thứ kỹ càng
“Bạn không thể thêm cánh cho cuộc đàm phán”, Mark Jacobs, giám đốc tiếp thị của tổ chức huấn luyện quản lý kinh doanh và bán hàng The Mdina Partnership nói. “ Bạn biết khách hàng của bạn, những gì họ muốn và những câu hỏi nào bạn cần hỏi.” bước đầu tiên để hiểu những gì là động lực của đối tác bạn đàm phán và đâu là điểm họ ưu tiên.
4. Chiếm được niềm tin

Người ta thường cảnh giác khi nhận thấy ai đấy đang cố làm thay đổi suy xét của họ. Do vậy, chiếm sự tin tưởng của mọi người là điều cốt yếu nhất. Hãy cho họ thấy rằng tại sao họ nên lắng nghe bạn.
Bạn phải biết rằng bạn đang nói cái gì và chứng mình rằng những điều bạn nghĩ là đúng.
5. Tìm ra những điểm tương đồng khi đàm phán và thương lượng
Hãy cho khán giả của bạn thấy rằng giá trị của những ý kiến của bạn gắn với họ. Một lần nữa, bạn phải cần đặt mình vào trong hoàn cảnh của họ, hiểu những gì ảnh hưởng đến họ và hòa nhịp với những cảm giác của họ.
6. Đưa rõ ra cả mặt không tốt của vấn đề
Hãy cẩn trọng cả mặt tốt và không tốt của ý kiến của bạn, càng làm điều này càng làm bạn có vẻ công bình và hợp lý hơn so sánh với người khác. “Mẹo đàm phán” ở đây là nhấn mạnh những mặt không tốt của vấn đề và so sánh chúng với những mặt tốt.
Hãy giải thích những mặt tốt sẽ đem đến những lợi ích như thế nào. Nhưng đừng bao giờ nói dối về những cái không tốt, bởi vì khi người ta phát hiện thấy mánh khóe lừa bịp của bạn, họ sẽ không hài lòng. Dĩ nhiên, họ sẽ chẳng bao giờ tin bạn nữa.
7. Kích thích vào tính tư lợi
Bạn có thể dễ dàng chinh phục mọi người hơn nếu bạn chỉ cho họ thấy rằng họ có thể được gì nếu thực hiện theo bạn, như thể đây chính là một câu hỏi mà mọi người luôn đặt ra trong đầu họ.
Để thực hiện được những Việc này, bạn phải hiểu khán giả của bạn cần gì. Hãy chộp lấy sự quan tâm của họ bằng cách nói cho họ, bạn biết những gì họ muốn, rồi sau đó hãy nói với họ ý kiến của bạn có thể giúp họ thỏa mãn những gì họ mong muốn.
8. Không vội vàng khi đàm phán và thương lượng

Những cuộc thương thảo kết thúc rất nhanh luôn luôn không tốt. Mỗi cuộc thương thuyết sẽ có thời gian và tốc độ nhất định. bạn có thể phải quan sát xem liệu đối phương có bỗng dưng thay đổi tốc độ của buổi họp không. Nếu như có, tốc độ thường sẽ được đẩy nhanh hơn và có hai lý do trình bày cho điều này:
- Thứ nhất, đối phương đã tìm ra trong hợp đồng một lỗi sai nên hối thúc bạn nhanh chóng kết thúc để biến bất lợi của tổ chức bạn thành ích lợi của họ.
- Thứ 2, có thể họ đã thấy được một quyền lợi mà bạn không nhận ra và họ có thể chiếm hết ích lợi đó.
Vì vậy, nếu bạn phát hiện ra sự thay đổi khác thường nào đấy thì có thể họ đang lợi dụng sự bất cẩn của bạn. Bạn phải cần phải thật bình tĩnh, suy nghĩ thấu đáo và tự hỏi 3 câu đã nêu ở điều 8 để những điều bất lợi không xuất hiện với mình.
Tạm kết
Kỹ năng đàm phán tốt là yếu tố quyết định đến hiệu quả của một cuộc giao dịch, trao đổi, ký kết hợp đồng.
Người có khả năng thỏa thuận, đàm phán chuyên nghiệp cũng nhận được sự tin tưởng và đánh giá cao của đối tác, bạn bè, đồng nghiệp. Hy vọng bài viết này của chúng tôi sẽ giúp bạn được phần nào trong việc rèn luyện và nâng cao kỹ năng này.
Xem thêm: Tất Tần Tật Về Mô Hình Buôn Bán B2C
Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: kenhtuyensinh, sam,…)
Bình luận về chủ đề post