Mô hình buôn bán B2C theo hướng thương mại và điện tử đang vô cùng “hot” vào thời điểm hiện tại với những điểm mạnh vượt trội, mang đến hiệu quả bất ngờ cho các nhà bán hàng.
Vậy thực sự hiểu về mô hình B2C là gì? Đặc điểm của mô hình này ra sao, có điểm gì khác so với B2B hay không? Cùng theo dõi bài viết này chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp nhé!
Mục lục
Định nghĩa của mô hình buôn bán B2C
B2C là từ rút gọn của cụm từ Business To Consumer trong tiếng Anh.
B2C là thuật ngữ mô tả giao dịch giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng. Đây là quá trình bán sản phẩm và dịch vụ trực tiếp giữa những người tiêu dùng là người cuối cùng mua sản phẩm/dịch vụ của tổ chức.
Hầu hết các doanh nghiệp bán trực tiếp cho người tiêu dùng có thể còn được gọi là các doanh nghiệp B2C.
B2C trở nên vô cùng phổ biến trong thời gian bong bóng dot-com cuối thập niên 90 khi nó trọng điểm được sử dụng để chỉ các nhà bán lẻ trực tuyến bán sản phẩm/dịch vụ cho người tiêu dùng thông qua mạng internet.
Là một hình thức bán hàng, B2C có sự khác biệt đáng kể so với mô hình B2B, trong đó chỉ sự giao dịch giữa hai hoặc nhiều doanh nghiệp với nhau.
Lợi thế của mô hình buôn bán B2C
1. Chăm sóc khách hàng một cách chu đáo nhất:
Khách hàng có thể giao tiếp trực tiếp với công ty bằng thông qua trang Website, các trang mạng xã hội hoặc mail. bằng cách này, công ty có thể thu nạp được nội dung, kết nối và hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất.
2. Tăng trưởng kinh doanh:
Doanh nghiệp B2C sẽ có rất nhiều cơ hội để mở rộng bán hàng qua các kênh thương mại và điện tử. Các cách thức cũ và truyền thống của B2C không cung cấp cơ sở để tiếp cận người mua hàng mọi địa điểm, do thiếu nguồn tiềm lực và cách tiếp cận, v.v.
Nhưng những cách thức mới và tối tân của thương mại điện tử B2C trao cho công ty những cơ hội tuyệt vời để đạt đến một cấp độ bán hàng mà thậm chí doanh nghiệp còn chưa nghĩ đến.
3. Phạm vi của Marketing:
Các cách tiếp thị B2C truyền thống cũng thích hợp, nhưng các chiến thuật kinh doanh B2C gần đây sẽ cho toàn bộ các chủ doanh nghiệp rất nhiều cơ hội, có thể mở rộng ý tưởng của mình. Với các kênh online, kỹ thuật số và mạng xã hội đang dần thay thế các kênh truyền thông cũ.
4. Khoản chi thấp hơn so sánh với các doanh nghiệp truyền thống:
Việc mở một shop sẽ tốn rất nhiều khoản chi cho việc thuê địa điểm, kho bãi, vv. tuy nhiên với sự phát triển của B2C thương mại điện tử, việc thành lập doanh nghiệp và thu lợi nhuận từ người mua hàng trở nên rất dễ dàng. trong đó, công ty không phải lo lắng về chi phí nơi và không gian quan trọng nữa.
5. Quản trị kinh doanh đơn giản hơn:
Thương mại điện tử B2C giúp cũng giúp việc quản trị công ty trở nên đơn giản hơn, như quy trình giao hàng, lưu giữ thông tin, hồ sơ và các tác vụ quản lý công ty khác nay có thể được lưu trữ tự động, phân loại và cập nhật theo thời gian thực và theo yêu cầu của người mua hàng.
Một số mô hình buôn bán B2C
1. Cổng nội dung (Portal)
Ví dụ: Yahoo, AOL,…
Mô hình doanh thu:
- Quảng cáo
- Phí định kỳ
- Phí giao dịch
2. Nhà bán lẻ điện tử (E-tailer):
Phiên bản bán lẻ trực tuyến của bán lẻ truyền thống.
Có 4 loại:
- Người kinh doanh ảo (Virtual merchants)
- Clicks and bricks
- Doanh mục người bán hàng (Catalog merchants)
- Nhà sản xuất trực tiếp (Manufacturer-direct)
Mô hình doanh thu:
- Bán hàng
- Phí giao dịch
3. Nhà cung cấp nội dung (Content provider):
Ví dụ: CNN.com, ESPN.com, sportsline.com,…
Mô hình doanh thu
- Quảng cáo
- Phí định kỳ
- Phí liên kết
4. Nhà trung gian giao dịch (Transaction broker):
Ví dụ: E-trade.com, Expedia,…
Mô hình doanh thu
- Phí giao dịch
5. Nhà tạo thị trường (Market creator):
Ví dụ: eBay.com, priceline.com,…
Mô hình doanh thu
- Phí giao dịch
6. Nhà cung cấp dịch vụ (Service provider):
Ví dụ: Lawinfo, oneDrive, GoogleDrive,…
Mô hình doanh thu
- Bán dịch vụ
- Phí định kỳ
7. Nhà sản xuất cộng đồng (Community provider):
Ví dụ: about,…
Mô hình doanh thu
- Quảng cáo
- Phí định kỳ
- Phí liên kết
Một khi đọc xong bài viết B2C là gì? lợi ích B2C và 7 mô hình buôn bán chính mong rằng giúp ích cho các bạn. Biết thêm về B2C nói riêng, cũng như lĩnh vực thương mại và điện tử nói chung.
Ưu điểm, hạn chế của mô hình B2C
Cách thức kinh doanh B2C hiện đang được áp dụng khá phổ biến, rộng rãi trong hầu hết các công ty hiện nay. Tuy vậy, đối với bất kỳ một hình thức kinh doanh nào thì cũng sẽ có những ưu thế tốt nổi trội kèm theo một vài hạn chế nhất định. Vậy thì hãy cùng tìm hiểu xem ưu thế, hạn chế của mô hình B2C này như thế nào nhé!
– Ưu điểm:
Đối với khách hàng, người dùng thì mô hình B2C sẽ mang lại khá nhiều tiện ích như là tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình tìm kiếm và thực hiện các giao dịch mua bán.
Nếu như trước kia, con người phải đến trực tiếp các shop để xem đồ, mua đồ và tiêu tốn khá là nhiều thời gian di chuyển thì hiện nay có thể thực hiện điều đó ngay tại nhà hay bất kỳ địa điểm đâu.
Thêm vào đó, người mua hàng cũng có thể nhanh chóng cập nhật các tất cả thông tin sản phẩm như là hàng mới, hàng giảm giá,… Mà đôi khi hình thức mua hàng trực tiếp lại khó có thể tiếp xúc được các nội dung này.
– Hạn chế:
Áp dụng mô hình B2C đòi hỏi các doanh nghiệp sẽ phải chú ý, đầu tư nhiều hơn đến các khoản về thanh toán trực tuyến, các hình thức vận chuyển hàng hóa đến tay người mua hàng một cách nhanh và đảm bảo an toàn nhất.
Với một vài mặt hàng khó lựa chọn và yêu cầu cần kiểm chứng trực tiếp như trang sức, quần áo,… Thì việc áp dụng mô hình B2C sẽ khá khó khăn.
Việc áp dụng hình thức bán hàng B2C đặt ra yêu cầu khá lớn về nguồn nhân công cũng như bộ máy các trang thiết bị tối tân quan trọng cho các công việc của mô hình này.
Mô hình B2C hiện nay phải đối mặt với sự cạnh tranh khá lớn từ cả hình thức online cùng các mô hình offline như là shop, siêu thị,…
Việc đầu tư theo mô hình B2C sẽ cần đảm bảo luôn phải theo kịp xu hướng cùng với việc phải đưa ra được những giải pháp mới lạ, sáng tạo thì mới có thể đạt được đạt kết quả tốt tốt.
3. Mô hình B2C và B2B khác nhau ở điểm nào?
Nếu như B2C là mô hình thể hiện mối quan hệ giữa công ty với khách hàng thì B2B (Business to Business) lại là sự tương tác giữa các công ty với nhau. toàn bộ các hoạt động xảy ra trong mô hình này sẽ ở trên sàn thương mại và điện tử, các kênh thương mại điện tử của chính những doanh nghiệp đó.
Người mua hàng trong mô hình B2B sẽ chẳng phải là các cá nhân riêng lẻ, mua hàng chỉ để phục vụ nhu cầu ở thời điểm hiện tại như B2C mà họ là cả một tổ chức, công ty, họ thực hiện các giao dịch thông qua quá trình đàm phán đi đến ký kết các hợp đồng có giá trị lớn.
Đối với mô hình B2B, mong muốn hoạt động bán hàng đạt đạt kết quả tốt tốt thì cần phải tích hợp hoàn chỉnh các bộ máy bán hàng của công ty trên Website như là email, cổng thanh toán, bộ máy báo giá, hình thức vận chuyển, giao hàng,… Còn đối với mô hình B2C thì không cần thiết phải tích hợp hệ thống khó hiểu như vậy.
Với mô hình B2C thì không hẳn phải yêu cầu quá cao về các kỹ năng đàm phán, thuyết phục bởi thực tế khi bán một bộ quần áo, một đôi giày, chai nước hoa,… Thì không quan trọng phải trải qua công đoạn đàm phán quá dài dòng, phức tạp vì không có người này thì sẽ có người khác mua.
Xem thêm: Kỹ Năng Tiếp Nhận Phê Bình – Đáng Học Hỏi
(Nguồn tham khảo: vietnambiz, uplevo,…)