Các Bước Thực Hiện Chiến Dịch Influencer Marketing

Influencer Marketing (Tiếp thị qua người ảnh hưởng) về thực chất cũng giống như những chiến dịch thông thườngtrong đó, người liên quan sẽ đóng nhiệm vụ là một kênh truyền thông của chiến dịch.

Tuy vậy, Influencer Marketing không những đơn giản là lựa chọn người giúp thương hiệu lan tỏa thông điệp, mà còn là sự cộng tác, đồng sáng tạo nội dung giữa nhãn hàng và Influencer. 

Vì vậy, khi đến giai đoạn có sự tham gia của Influencer, bạn cần phải đào sâu vào đòi hỏichọn lựa, cách khai triển và đo lường đạt kết quả tốt. Vì vậy, quy trình hoàn chỉnh của một chiến dịch Influencer Marketing sẽ bao gồm mấy bước, cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Các bước thực hiện chiến dịch Influencer Marketing

Facebook – “Mảnh đất vàng” cho chiến dịch Influencer Marketing thành công |  SlimWeb | Tự Thiết Kế Web, Blog Và Landing page

1. Campaign Creation (Tạo chiến dịch)

Đây là điều đầu tiêncó liên quan những thông tinkế hoạch chung cho cả chiến dịch marketing, sau đó có thể được chuyển hóa sang một chiến dịch Influencer Marketing cụ thể.

Nếu như bạn làm ở phía Agency, đầu tiênbạn phải cần hiểu biết rõ những thông tin tổng quan trong Campaign Brief (sản phẩm / dịch vụ, bối cảnh, mục đích chiến dịch, Target Audience (Khán giả mục tiêu), Big Idea, Key Message,…).

Từ đấybạn sẽ nắm được những yêu cầu về vai trò và nội dung để phục vụ cho việc viết Influencer Brief (Tóm tắt cho Influencer).

Một Influencer Brief bình thường sẽ gồm có 3 thông tin lớn: What (Influencer phải làm gì?), How (Influencer sẽ triển khai như thế nào?) và Influencer KPI (những chỉ tiêu mà Influencer cần phải đạt được).

Phần mấu chốt chính là Influencer KPI, sẽ được trích xuất từ mục tiêu truyền thông trong Campaign Brief của chiến dịch. Nhìn chung, Influencer KPI của một chiến dịch sẽ gồm hai nhóm mục tiêu chính:

  • Output: các thỏa thuận công việc giữa nhãn hàng và Influencer. giống như số lượng thông tin, thời gian đăng tải, số lần tham gia sự kiện, những thông điệp cần thể hiện,…
  • Outcome: kết quả có được của những nội dung mà Influencer tạo ra: nhận biết (Reach, View), tác động qua lại (Like, Share, Comment, Click), hành động (tham dự cuộc thi, để lại thông tin, tải app,…)

Nhãn hiệu cần làm cho rõ những KPI này với Influencer để họ có thể làm ra nội dung tương thích với mục đích của chiến dịch.

2.Influencer Selection (Lựa chọn Influencer)

Influencer marketing - vũ khí bí mật của truyền thông (Phần II)

Chọn lựa Influencer thích hợp với mục đích và ngân sách là một trong những bước cần thiết khiến ai cũng phải đau đầu.

Để tránh trường hợp chọn lựa Influencer chỉ dựa trên cảm tính, trước hết bạn cần sàng lọc Influencer theo tiêu chí 3R (Relevance, Relevance và Relevance), bao gồm:

– Target Audience Relevance (Đối tượng mục tiêu): sự phù hợp về nhân khẩu học giữa đối tượng của nhãn hiệu và nhóm người theo dõi Influencer.

– Personality Relevance (Liên quan đến tính cách): sự phù hợp mặt hình ảnh cá nhân, tính cách của Influencer và hình ảnh Brand.

– Content Relevance (Nội dung liên quan): sự ăn khớp giữa những thể loại, khái niệm nội dung do Influencer tạo ra và định hướng thông điệp mà Brand muốn trình bày.

Theo sau đó, tiêu chí thứ 2 chính là ngân sách. bạn cần cân bằng số lượng, vai trò giữa các Influencer sao cho vừa khớp được ngân sách vừa bảo đảm có được hiệu quả truyền thông.

Một chiến dịch Influencer Marketing thường chỉ cần 1 đại sứ Brand, 2 – 3 Influencer sáng tạo thông tin và tối đa hóa Influencer lan rộng thông điệp.

Vì quá nhiều Đại sứ nhãn hiệu sẽ khiến người truy cập bối rối về mặt hình ảnh hoặc quá là nhiều Influencer đóng nhiệm vụ sáng tạo nội dung có thể khiến thông điệp truyền tải trở nên lan man, thiếu tập trung.

Ngoài ramột số nhân tố khác như thời gian, sự đồng thuận, các hoạt động cộng tác trước kia của Influencer cũng cần được kiểm tra và nhận xét.

3. Content Co-Creation (Sáng tạo nội dung)

Để triển khai chiến dịch đạt kết quả tốt, bạn nên áp dụng một số kiến thức SEO vào, đặc biệt là thị trường niche hoặc hàng hóa độc quyền, vì các post của KOL đều có thể tìm kiếm được trên Google và một số từ khóa nên input vào như “đánh giá/review ABC” sẽ có đạt kết quả tốt rất tốt.

Một nhân tố rất nhiều marketer bỏ qua khi triển khai chiến dịch là không gắn tracking đường link (cho mỗi KOL) hoặc vẫn chưa có một call-to-action hiệu quả, có rất nhiều cách để tracking mà hầu hết đều có thể google được hen.

Hashtags là không có khả năng thiếu tuy nhiên đừng lạm dụng quá sẽ phản tác dụng.

4. Content Distribution & Delivery (Phân phối nội dung)

Đây chính là một bước mà nhiều Marketer tại nước ta hay quên mất và không tận dụng nó một cách đạt kết quả tốt đúng với những gì mà nó đem lại. Khi đã có một vài thông điệp bạn đều có thể reshare nó lại trên các phương tiện truyền thông hoặc dùng làm “Material” khi triển khai các chiến dịch Marketing khác.

Các kênh truyền thông mạng xã hội có rất nhiều, tuy nhiên thường tại đất nước ta nhiều nhãn hiệu lại dùng Facebook làm kênh độc nhất để tiếp xúc người dùngđây chính là điều rất không tốt khi ở các đất nước khác việc MultiChannel biến thành một điều cần phải làm bởi khách hàng phân bổ ở nhiều kênh khác nhau và với mỗi kênh mạng xã hội lại có những đối tượng khác nhau.

Tết Nguyên Đán 2020 sẽ cho chúng ta thấy những tiềm năng lớn từ kênh mạng xã hội lớn như thế nàobởi vậy nếu thương hiệu nào làm tốt ở mảng này sẽ lôi cuốn lượng lớn khách hàng đến với thương hiệu của mình.

Chọn đúng KOL đã khó, chọn đúng các kênh để tiến hành chiến dịch còn khó hơn, hãy cẩn trọng trong bước thứ 4 này để tạo ra một chiến dịch good nhất cho nhãn hàng của bạn nhé.

5.  Measure (Đo lường và báo cáo)

Đây chính là bước cuối cùng, nhiều bạn sẽ cảm thấy khó khăn ở bước này khi không thể đo lường và đặt mục đích nhất địnhnếu bạn đang có vấn đề đấy thì tìm lại bài content cách đo lường ROI như mình để cập ở trên, và điều quan trọng quan trọng là bước 5 này sẽ định hình cho bạn nên làm gì trong chiến dịch tiếp theo.

Với sự bùng nổ từ Social Media, cơn khát những content chất lượng, Millennials và Gen Z chịu sự ảnh hưởng rất nhiều từ cộng đồng; đồng thời khách hàng ngày càng sử dụng nhiều ad blocker và bỏ qua các quảng cáo chen ngang truyền thống (Millennials và Gen Z gần như không xem quảng cáo trên tivi)…

Từ đấy Influencer nổi lên như một trong những chiến dịch truyền thông có ROI (Return on investment) đạt kết quả cao nhất bên cạnh các chiến dịch marketing khác chú trọng đến Owned và Earned media như SEO, Social Media, Content Marketing…

Tạm kết

Trên đây là 5 bước để bạn tạo ra một chiến dịch Influencer Marketing đạt kết quả tốt nhất.

Hy vọng sẽ giúp ích được cho bạn. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: Lưu Ý Khi Chơi Chứng Khoán Cho Người Mới Bắt Đầu


Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: mp.edu, vinno, brandcamp,…)

0
Chia Sẻ
12
Lượt Xem

Bình luận về chủ đề post

ƯU ĐÃI CHO CÁ NHÂN KINH DOANH & DOANH NGHIỆP MÙA CÔ VI

*Áp dụng đến hết 31/5

GIẢM SỐC

Giải Pháp Kinh Doanh Đa kênh

TỚI 50%

Ngày
Giờ
Phút
Giây