Khi bước chân vào lĩnh vực Marketing online, làm Web thì ít nhiều bạn đã nghe tới SEO và phải nắm rõ về SEO là gì ?
SEO có lẽ là một thuật ngữ mà nhiều marketer đã nghe và hiểu một cách sơ lược đây là một phương thức marketing nằm trong digital marketing.
Tuy vậy, các marketer vẫn không thật sự hiểu rõ SEO là gì và vì sao doanh nghiệp cần phải làm SEO, ở bài phía dưới, chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về định nghĩa này nhé !
Mục lục
Định nghĩa về SEO là gì?
1. Dưới góc nhìn kỹ thuật, SEO là làm gì?
SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization – tối ưu hoá công cụ tìm kiếm.
Có nghĩa là chúng ta sẽ thực hiện hàng loạt các công việc (như tối ưu tốc độ, cấu trúc Web, đi link, viết bài…) giúp Web của bạn được Google nhận xét tốt và được xếp trong top kết quả của tìm kiếm của Google.
Chú ý 1: Thật ra có rất nhiều công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo, Yandex… tuy nhiên do số lượng người sử dụng Google chiếm phần lớn, nên khi kể đến SEO, chúng ta đều ngầm hiểu đấy là thực hiện SEO trên Google.
Chú ý 2: Nằm trong top google, chúng ta sẽ hiểu là top trang nhất, nghĩa là 10 vị trí tự nhiên trước tiên (kết quả không phải quảng cáo chứa “QC” hoặc “Ad”).
Vị trí hiển thị nhờ quảng cáo PCC và vị trí hiển thị tự nhiên trên trang nhất nhờ SEO.
Chúng ta cần hiểu đúng về thực chất của SEO: cái đích cuối cùng của SEO không phải là Google, mà là người truy cập Web, là chính khách hàng của bạn!
Google muốn người sử dụng được mang đến các nội dung chuẩn xác nhất, có những kinh nghiệm tốt nhất trên Website được đề nghị, nhờ vậy Google mới có khả năng tồn tại được và vượt trội hơn các công cụ tìm kiếm khác.
Vì lẽ đó, nếu như có cùng đích đến với Google là phục vụ người tìm kiếm thông tin, Website của bạn sẽ lên Top.
2. Về góc nhìn kinh doanh online, SEO là gì?
SEO là việc chúng ta dẫn lối khách hàng đến Website bằng việc giúp Website lên top từ khóa mà khách hàng tìm kiếm.
Hãy thử lấy ví dụ về SEO trong mảng du lịch. Khi mà bạn muốn thực hiện một chuyến du lịch, điều trước tiên bạn làm là tra cứu thông tin về địa điểm mà bạn muốn đến trước.
Có thể nhảy lên Facebook chat hỏi những người bạn, người quen, hoặc hỏi cộng sự đã từng đi và lên Google search.
Tuy nhiên bạn sẽ tìm nội dung trên Google như thế nào? Rất đơn giản, chỉ cần gõ vài keyword thích hợp với nhu cầu của mình.

Ví dụ như “địa điểm du lịch nổi tiếng ở Phú Quốc”. Sau khi đã chọn được những nơi sẽ đi, bạn có thể tìm tiếp khách sạn ở gần đấy như “Khách sạn ở Phú Quốc” hay “Khách sạn ở Bãi Dài Phú Quốc”, sau đó là “quán ăn ngon ở Phú Quốc” và cứ thế bạn tra cứu thông tin để lấp đầy những nhu cầu của mình.
Đó là xét ở vị trí người tìm kiếm. Còn người đang bán hàng dịch vụ ở Phú Quốc họ phải làm gì? Họ phải đưa Website tới bạn, hay nói đúng hơn, làm sao khi bạn search những từ khóa trên, Web của họ sẽ hiển thị ra, nếu càng ở những địa điểm trước tiên, khả năng bạn click vào xem sẽ càng cao.
Mục đích làm SEO là gì ?
Khi SEO hiệu quả, thứ hạng Web ở vị trí top. thời cơ trang Website xảy ra trước đối tượng người có khả năng mua hàng cao hơn. lôi cuốn nhiều lượt xem, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng. Giúp truyền bá thương hiệu cùng lúc đó nâng cao doanh số.
SEO dần biến thành một nhu cầu quan trọng đối với bất kỳ chiến lược Online Marketing.
Mục tiêu làm SEO cũng chính là phục vụ cho việc phát triển thương hiệu, kinh doanh; tăng cường điểm khác biệt cho công ty trong bối cảnh thương mại trong thời đại Internet phát triển bùng nổ.
Mọi người đang tìm kiếm hàng ngày và hẫu hết chỉ nhìn vào trang chứa kết quả đầu tiên. Vì thế nếu một khách hàng đang đi tìm sản phẩm của bạn, và bạn vô tình bị xếp ở trang thứ 2, bạn có thể ít có khả năng khách hàng ghé thăm Web.
Đối với các doanh nghiệp bán hàng trên internet, cuộc chiến giành vị trí cao trên bảng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm là điều cực kì quan trọng.
Các hình thức SEO phổ biến hiện nay là gì?
1. SEO Branding
Đây là một hình thức SEO thương hiệu, thường áp dụng cho những doanh nghiệp lớn. Thông qua SEO Branding, hìnhnh ảnh thương hiệu của bạn sẽ xuất hiện trên màn hình hiển thị kết quả của tìm kiếm của người sử dụng.
Mục tiêu của SEO Branding là giúp làm thương hiệu Website tốt trên thị trường Online.

Cùng lúc đó hướng khách hàng tiềm năng nhớ đến thương hiệu doanh nghiệp, công ty. Thực hiện tốt SEO Branding giúp định vị thương hiệu của mình trong lòng khách hàng. Từ đó, tạo hiệu quả tốt cho bán hàng của doanh nghiệp, doanh nghiệp.
2. SEO Sales
SEO kinh doanh hiện đang là hình thức SEO phổ biến nhất vào thời điểm hiện tại. Vói việc thương mại điện tử phát triển ngày càng mãnh liệt và phổ biến thì xu thế mua hàng online ngày càng tăng cao dẫn đến việc SEO các sản phẩm bán thường nhật càng nhiều.
SEO là cách tiếp cận người có khả năng mua hàng một cách tự nhiên. Nên khi khách hàng tìm kiếm keyword, mục đích của họ là tra cứu thông tin. thông qua việc mang lại nội dung thì bạn sẽ quảng cáo, bán sản phẩm của mình.

Hình thức SEO Sales không những cung cấp doanh thu mà còn là cách kết nối, giữ chân khách hàng. Thông qua những thông tin chất lượng mà bạn sẻ chia, khách hàng sẽ thường xuyên cập nhật và dần trở thành bạn hàng thân thiết.
Đây chính là một cách thức bán chính hãng quả và là hình thức marketing online tiết kiệm chi phí.
3. SEO Social
SEO social có nghĩa là kết hợp hình thức SEO với các trang Social Media cùng sự trao đổi qua lại của người dùng trên Facebook/Twitter để nâng cao thứ hạng Web hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm.
Điều cốt yếu nhất trong nền tảng Social Media và SEO chính là thông tin phải thu hút, độc đáo sẽ là yếu tố quyết định trong việc xếp thứ hạng cao trên kết quả của tìm kiếm.
4. SEO Image
SEO Image là SEO hình ảnh, đây chính là phương pháp để tối ưu hóa cho hình ảnh Web, hình ảnh sản phẩm có được xếp hạng cao trên trang tìm kiếm của Google và nhiều công cụ tìm kiếm khác. Công việc chính của tối ưu hình ảnh sẽ gồm 3 yếu tố sau:
Sửa đổi và cải thiện dung lượng tệp hình ảnh để tối ưu hóa tốc độ tải trang nhanh hơn.
Đặt tên tệp bằng từ khóa quan trọng hoặc nội dung của hình, không dấu và ngăn cách với nhau bằng dấu “-”. Ví dụ: cong-ty-seo-tot-nhat-tphcm.png
Sửa đổi và cải thiện các mục khác như: Alt tag, caption (chú thích hình ảnh), geo tag (xác định vụ trí cho hình ảnh), lên danh sách hình ảnh vào sitemap…
5. SEO App
Thực tế, số lượng người sử dụng thiết bị Mobile cao hơn hẳn so sánh với sử dụng desktop. Chính vì thế, có rất nhiều phương pháp giúp App của bạn có thể xảy ra tại vị trí cao trên kết quả của tìm kiếm mobile.
Vì vậy, SEO App là công việc cực kỳ cần thiết để lôi cuốn người sử dụng mới, cùng lúc đó còn hỗ trợ retarget người dùng hiện tại.
Xem thêm: Kỹ Năng Tiếp Nhận Phê Bình – Đáng Học Hỏi
Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: primal, seothetop, gobranding,…)
Bình luận về chủ đề post