Trong cuộc sống nói chung và công việc nói riêng không phải ai cũng hoàn hảo tất cả mọi mặt. Đôi khi chúng ta cũng có khuyết điểm, nhưng nhận ra khuyết điểm của bản thân và tự khắc phục nó không phải là dễ.
Vì vậy, chúng ta cần nhận được phản hồi từ người khác để nhận biết nhược điểm của chính mình.
Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được cách tiếp cận lời phê bình sao cho đạt kết quả tốt, đôi khi bản thân chúng ta còn thấy khó chịu. Thế nên, các bạn cần phải biết kỹ năng tiếp nhận phê bình và học hỏi từ lời phê bình sau đây.
Mục lục
Kinh nghiệm cho kỹ năng tiếp nhận phê bình
1. Giữ cho bản thân thật bình tĩnh và không đổ lỗi
Chẳng mấy ai thích nghe người khác chê mình, ít nhiều chúng ta cũng sẽ phản ứng lại những lời phê bình đấy.
Hãy giữ tinh thần bình tâm để lắng nghe lời góp ý, không được bức xúc lại một cách nóng nảy vì tinh thần không bĩnh tĩnh sẽ càng khiến cho sự việc đi theo hướng xấu hơn.
Bạn cần biết cầu thị, lắng nghe sẽ giúp người phê bình góp ý chân thành hơn. Khi có người phê bình đừng chỉ biết đổ lỗi của mình cho ai hoặc điều gì khác.
2. Hãy nghĩ xem bạn đạt được gì từ lời phê bình đấy
Có những lời phê bình đôi khi không phải là mang lại ý tốt đẹp cho chúng ta mà mang tính chê bai, giễu cợt. tuy nhiên không phải toàn bộ lời phê bình đều như vậy.
Những lời góp ý chân tình và đúng đắn đôi khi được biết đến từ những nguồn không chính thống. Dù có tức giận hay không thoải mái thì bạn hãy nghĩ đến bạn nhận được những gì từ lời phê bình đó.
Từ những phản hồi của người khác, bạn sẽ phát triển thêm kỹ năng cho riêng mình.
3. Biết cách lắng nghe
Nếu như ai đấy phê bình bạn thì bạn cần biết lắng nghe thì mới có được sự thống nhất từ hai phía. Khi người đối diện đang nói thì hãy để cho họ trình bày hết quan điểm, lời phản hồi đừng có xen ngang vội.
Bạn cũng không nên phản bác lại những lời không hợp lý trong câu nói của họ ngay. Hãy suy xét và làm cho rõ điểm chính trong lời phê bình của người khác để họ có thể kiểm tra lại những điểm sai trong lời nói của họ.
Lắng nghe lời phê bình và tự rút ra kinh nghiệm không phải là dễ tuy nhiên đó là điều cần thiết để bạn trưởng thành trong cuộc sống, công việc.
4. Tách sự chỉ trích ra khỏi các vùng khác trong con người bạn
Khi mong muốn chấp thuận lời phê bình một cách có ích cho mình, bạn phải cần biết tách biệt. Cố gắng không coi lời chỉ trích như sự công kích cá nhân hoặc sự chống đối những việc làm khác của bạn.
Xem xét lời phê bình như nó vốn thế, không thêm thắt hoặc đưa rõ ra giả định về các khía cạnh khác của bản thân mọi người dựa trên những điều họ vừa nói.
- Ví dụ: Nếu ai đó chỉ trích tranh của bạn thì điều đó cũng vẫn chưa có nghĩa bạn là họa sĩ tồi. Tuy bức tranh của bạn có vài lỗi mà phần đông người không thích, tuy nhiên bạn vẫn có thể là một họa sĩ tuyệt vời.
5. Cân nhắc về động cơ của lời chỉ trích
Đôi khi mục đích của những lời chỉ trích không phải để giúp đỡ mà là để làm thương tổn. Trước khi quyết định phải làm gì với lời chỉ trích đấy, bạn hãy dành thời gian suy nghĩ về nó. Tự hỏi mình vài câu để hiểu tại sao họ lại nói những lời đó.
- Có phải những lời bình luận đấy đề cập về một điều mà bạn có thể kiểm soát? Nếu như không, bạn tưởng tượng tại sao lại có những lời đó?
- Ý kiến chỉ trích của người đấy thực sự có quan trọng không? Vì sao cần thiết và vì sao không?
- Có phải bạn đang cạnh tranh với người đó? Nếu là vậy, liệu lời chỉ trích có phản ánh điều đấy không?
- Bạn có cảm giác như mình bị bắt nạt không? Nếu như có, bạn đã tìm sự trợ giúp chưa? (Nếu cảm nhận thấy mình bị bắt nạt ở trường hoặc ở nơi làm việc, bạn hãy nói với người có thể giúp bạn như giáo viên hoặc đại diện quản lý nhân sự).
Kỹ năng học hỏi từ lời phê bình
1. Dẹp bỏ lòng tự ái
Nếu như những sai lầm của chúng ta không nên nhìn nhận và sửa chữa, chúng sẽ tích lại và càng ngày càng lớn. Chính sự cố chấp, tự ái là bức tường dày ngăn cản bạn vứt bỏ đi những sai lầm.
Chỉ có dẹp bỏ lòng tự ái, biết tiếp thu và hành động không do dự mới giúp bạn dẹp bỏ đi được những sai lầm mà bạn đã va phải. Tự ái là không tốt, và bạn cần dẹp bỏ nó đi.
2. Đừng phản bác vội và không đổ lỗi
Chẳng mấy ai thích nghe người khác chê mình, ít nhiều chúng ta cũng sẽ phản ứng lại những lời phê bình đó. Hãy giữ tinh thần bình tâm để lắng nghe lời góp ý.
Không được phản ứng lại một cách nóng nảy vì tinh thần không bĩnh tĩnh sẽ càng khiến cho sự việc đi theo hướng xấu hơn.
Bạn phải cần biết cầu thị, lắng nghe sẽ giúp người phê bình góp ý chân thành hơn. Khi có người phê bình đừng chỉ biết đổ lỗi của mình cho ai hoặc điều gì khác.
3. Tư duy tích cực và đưa rõ ra giải pháp
Hãy tạo thời cơ để có một cuộc tranh luận tích cực và tìm được giải pháp mà bạn và cấp trên đêu chấp nhận. Bạn có thể tìm được định hướng được cách giải quyết vấn đề.
Hãy phấn đấu hơn nữa, thêm nữa để biến những lời phê bình thành những lời khen và làm cho người phê bình phải mỉm cười với bạn.
4. Nói ít, nghe nhiều, suy xét chậm
Hãy tạo cho mình thói quen nhận xét mọi sự vật, hiện tượng ở nhiều góc độ trước khi bắt đầu, suy xét thật kỹ để có những phát ngôn đúng đắn.
Kỹ năng lắng nghe của bạn trong thời điểm này cần được phát huy tác dụng. Nghe bằng hai tai, nhìn bằng hai mắt và chỉ dùng một cái miệng để nói. Đây cũng là thói quen của những nhà bán hàng thành đạt.
Tạm kết
Để rèn được kỹ năng tiếp nhận phê bình và học hỏi lời phê bình từ thất bại quả là một việc khó nhưng cần phải làm để giúp bạn trưởng thành hơn trong đời sống và công việc.
Vì vậy, mong ràng qua bài viết này sẽ giúp bạn có được những kỹ năng này nhé!
Xem thêm: Bạn Đã Thật Sự Hiểu Rõ Về Tiếp Thị Kỹ Thuật Số
Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: giaiphapdaotaovnnp, kynanglamgiau,…)