Mô hình B2B trong bán hàng nhất là bán hàng thương mại điện tử được xem là khái niệm quen thuộc và nó được sử dụng như một từ ngữ chuyên môn trong kinh doanh.
Vậy vì sao lại hay gọi là B2B? Hình thức bán hàng B2B là gì và nó đóng nhiệm vụ ra sao trong hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp?
Bài viết này của chúng tôi sẽ giới thiệu sơ lược về hình thức bán hàng này cũng giống như cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về đinh hướng cũng như hoạt động bán hàng của các doanh nghiệp B2B tại Việt Nam trong thời buổi vào thời điểm hiện tại.
Cùng theo dõi nhé!
Mục lục
Định nghĩa mô hình B2B là gì?
Cách thức kinh doanh thương mại điện tử B2B (Business to Business) nghĩa là mô hình kinh doanh online giữa công ty với công ty. Các hoạt động giao dịch mua bán giữa hai công ty diễn ra trên các sàn thương mại điện tử, hoặc các kênh thương mại và điện tử của từng công ty.
Khi nào gọi là hình thức kinh doanh B2B, đó là khi một khách hàng mua hàng từ một tổ chức, công ty sẽ tiếp tục dùng sản phẩm đó để bán hàng bán lại cho khách hàng là người dùng cuối.
Khách hàng trong mô hình B2B ở đây chẳng phải là một cá nhân, mà là một công ty, doanh nghiệp, cửa hàng, vì lẽ đó có thể giá trị của hợp đồng, đơn hàng thường rất lớn, không thể giao dịch ngay trên sàn thương mại điện tử hoặc kênh thương mại và điện tử riêng mà buộc phải ký hợp đồng bên ngoài (trong trường hợp cần thiết).
4 mô hình kinh doanh B2B thường gặp
Căn cứ theo bản chất và hình thức hoạt động, các công ty B2B có thể được chia làm 4 mô hình chính rất thường gặp sau đây.
1. Mô hình B2B trọng điểm thiên về bên mua
Loại hình này thường ít gặp hơn vì chủ yếu nhu cầu hiện tại của các công ty đều mong muốn bán sản phẩm của mình đến với đối tác. Tuy vậy ở nước ngoài, loại hình kinh doanh B2B mà bên mua kiểm soát đạo vẫn hoạt động khá mạnh.
Trong loại hình bán hàng này, đơn vị bán hàng sẽ đóng vai trò chủ đạo và nhập các nguồn hàng cũng như sản phẩm từ các bên thứ ba, thậm chí một vài cơ quan còn có hẳn trang Web về các nhu cầu cần mua và các cơ quan bán khác sẽ truy cập vào báo giá cũng giống như phân phối sản phẩm.
Loại hình kinh doanh B2B này thì thường gặp hơn và đang rất phổ biến tại Việt Nam.Trong đấy, một doanh nghiệp sở hữu một trang thương mại điện tử chính và cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho các đơn vị thứ ba như doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ hoặc sản xuất… hoặc người dùng.
Bình thường mô hình này còn cung cấp sản phẩm với số lượng lớn.
3. Mô hình B2B trung gian
Mô hình này sẽ đóng vai trò là cầu nối giữa bên mua và bên bán. Thông qua một sàn giao dịch thương mại và điện tử. bạn sẽ thấy mô hình này rất phổ biến ở đất nước ta. Với những cái tên như Tiki, Lazada, Adayroi, Sendo v.v..
Theo đấy, hình thức hoạt động chung sẽ là công ty nào có nhu cầu bán. Thì sẽ gửi sản phẩm, dịch vụ lên kênh trung gian này để quảng bá và phân phối. Những tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua. Sẽ xem và đặt mua dưới sự bảo vệ quyền lợi và tuân theo quy định trên kênh trung gian.
4. Mô hình B2B dạng thương mại cộng tác
Mô hình này cũng tương tự như B2B trung gian. Tuy nhiên mang tính chất tập trung và thuộc quyền sở hữu của nhiều doanh nghiệp hơn. Nó hay được hiển thị dưới dạng các sàn giao dịch điện tử như:
- Chợ điện tử (e-markets)
- Chợ trên mạng (e-marketplaces)
- Sàn giao dịch internet (internet exchanges)
- Sàn giao dịch thương mại (trading exchanges)
- Cộng đồng thương mại (trading communities)
v.v..
Tổng quan về mô hình bán hàng B2B tại Việt Nam
Với sự phát triển và hội nhập kinh tế, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế, có sự phát triển mạnh mẽ cách thức kinh doanh B2B. Các công ty tại Việt Nam đã tiến hành xây dựng Website riêng, tham gia vào các sàn thương mại và điện tử để tiếp cận gần hơn với người mua hàng của mình.
Có thể nhắc đến một vài sàn nổi bật như: Zalora, Hotdeal, Cungmua, Tiki, Foody, Lazada,…
Với nhiều mô hình kinh doanh độc đáo, lôi cuốn cùng nhiều chương trình ưu đãi thú vị, doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận và nhận được ưu ái từ khách hàng.
Thế nhưng, do còn khá mới lạ nên mô hình kinh doanh B2B vẫn còn phát triển ở quy mô nhỏ, lẻ, chưa phát huy được hết những điểm mạnh cũng giống như tiềm năng của các mô hình B2B.
Bên cạnh đó, một số điểm khiến cho mô hình B2B có những trở ngại để phát triển như:
- Truyền thông còn yếu
- Giao diện Website, cơ sở hạ tầng kỹ thuật còn lạc hậu, chưa có được sự thân thiện và tính năng hấp dẫn tăng trải nghiệm người sử dụng.
- Trao đổi qua lại giữa khách hàng và công ty còn yếu, nhất là ở khâu giải quyết phản hồi của khách hàng.
- Thiếu tính minh bạch trong việc bảo vệ quyền lợi người mua hàng,…
Xem thêm: Hướng dẫn những bước cơ bản cho những người mới kinh doanh online
Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: mona, webico, monamedia,…)