Marketing mix là gì? Marketing mix hay thường được gọi là Marketing hỗn hợp chỉ tập hợp các công cụ tiếp thị được công ty dùng, đóng một vai trò khá quan trọng trong việc đẩy mạnh tăng trưởng chuyên môn hóa. Hãy cùng tìm hiểu về marketing mix là gì nhé!!!
Mục lục
Marketing Mix là gì?
Marketing mix hay thường được gọi là Marketing hỗn hợp chỉ tập hợp các công cụ tiếp thị được công ty dùng để đạt được mục tiêu tiếp thị trên thị trường.
Marketing mix vốn được phân loại theo mô hình 4P gồm có: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (phân phối), Promotion (xúc tiến) được dùng trong chiến lược marketing sản phẩm. Theo thời gian, mô hình này được tăng trưởng thành marketing 7Ps theo sự khó hiểu và cải tiến của marketing tối tân.
Các những người có chuyên môn marketing đã đưa ra 3P bổ sung khác là Process (quy trình), People (con người), và Physical Evidence (bằng chứng vật lý) tăng cường sức mạnh cho kế hoạch marketing khi sản phẩm không còn dừng lại ở sản phẩm hữu hình mà còn là những dịch vụ vô hình.
Các phương án marketing Mix
Marketing Mix (Tiếp thị hỗn hợp) là tập hợp các công cụ tiếp thị được công ty vận dụng để có được trọng điểm tiếp thị trong thị trường mục đích. dưới đây là 3 chiến lược marketing Mix được sử dụng phổ biến nhất:
Marketing Mix 4P
Mô hình 4p trong marketing (cũng được biết đến như là mô hình marketing Mix được E J McCarthy đề cập lần thứ nhất vào năm 1960) được những người làm marketing dùng như một công cụ để thực thi giải pháp marketing. Bộ phận marketing trong cách doanh nghiệp thường sử dụng phương pháp này để làm ra bức xúc khớp từ thị trường bằng cách “trộn lẫn” 4 nguyên tố theo cách khớp nhất, điều cốt yếu là cần am hiểu là các nguyên tắc của 4p trong marketing là các thành tố có khả năng kiểm soát được.
Từ thời điểm đấy, mô hình Marketing 4P trở nên nổi tiếng và được dùng, cũng như được giảng dạy trong các doanh nghiệp, trường học cao đẳng trên khắp toàn cầu.
Xem thêm LẬP KẾ HOẠCH MARKETING CHO KHÁCH SẠN TỪ A – Z
Marketing Mix 7P
Marketing Mix 4C
Mô hình tiếp thị hỗn hợp 4C (marketing mix 4C) được phát triển bởi Robert F. Lauterborn vào năm 1990, đây là một sửa đổi của mô hình 4P.
Nó không phải là một phần cơ bản của marketing mix , mà thuộc một phần mở rộng, công ty muốn thành công thì cần phải am hiểu rằng giải pháp marketing hỗn hợp – 4P tại thời điểm này cần gắn liền với một chữ C (Customer).
Marketing Mix 3P
Các chuyên gia nghiên cứu đã bổ sung thêm Marketing Mix 3P gồm có Process (quy trình), Physical Evidence (bằng chứng vật lý) và People (con người) để tăng cường thêm sức mạnh cho các chiến lược marketing. Bởi hàng hóa không chỉ là hàng hoá hữu hình nữa mà còn có thêm cả các dịch vụ vô hình nữa.
Nhiệm vụ của Marketing Mix?
- Phân bổ trách nhiệm: Marketing Mix đóng một vai trò khá cần thiết trong giúp việc đẩy mạnh tăng trưởng chuyên môn hóa. Nhờ đó, việc sắp xếp trách nhiệm, công việc chia nhỏ cho từng thành viên đảm bảo được tính S.M.A.R.T.
- Mang lại dữ liệu giá trị để phân bổ tài nguyên: Bất cứ một chiến dịch marketing nào mong muốn thành công, cũng đều phải được đảm bảo được sự phân bổ các nguồn lực gồm có tài chính và con người.
- Phân tích cơ cấu lợi nhuận – khoản chi.
- Tạo thời cơ xúc tiến thương mại: Xúc tiến thương mại không đơn thuần chỉ là những biện pháp hỗ trợ cho các chính sách hàng hóa, giá cả phân phối. Mà nó còn tăng cường, xúc tiến kết quả tiến hành các chính sách đó. Điều này mang nghĩa là xúc tiến thương mại còn có thể tạo ra được những ưu điểm và sự khác biệt trong sự cạnh tranh của công ty.
Xem thêm Xu Hướng Sử Dụng Influencer Marketing Hiện Nay
Những chú ý khi khai triển Marketing mix
Công ty của bạn phải cần phải nắm rõ ràng được rõ các sai lầm, ích lợi cũng như đối tượng mà hàng hóa hướng tới trước khi đưa rõ ra những chiến lược phát triển cho một sản phẩm mới bất kỳ. Khi mà đã nắm rõ ràng chính xác những kế hoạch nhất định, doanh nghiệp phải có những phương thức truyền thông để tiếp thị hàng hóa một cách hiệu quả.
Có sự học hỏi, nghiên cứu và phân tích rõ ràng ưu – nhược điểm của đối thủ chung ngành để công ty có hướng đi đúng đắn hơn và rút thực nghiệm trong tương lai. Hơn thế, doanh nghiệp nên chú trọng đến vấn đề sử dụng nguồn nhân công và tiến hành kết hợp những phương pháp hoạt động một cách tổng thể để nhận được những hiệu quả tốt hơn.
Có thể dễ dàng thấy được tầm quan trọng của marketing mix đối với các hoạt động marketing của tổ chức.
Xem thêm Kinh Nghiệm Chạy Quảng Cáo Facebook Và Những Điều Cần Tránh
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về marketing mix là gì cực bổ ích. Nếu có thắc mắc gì về vấn đề marketing mix là gì thì hãy để lại comment và cùng giải đáp nhé!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (nef.vn, tmarketing.vn, vietnix.vn, marketingai.vn)