LẬP KẾ HOẠCH MARKETING CHO KHÁCH SẠN TỪ A – Z

Marketing là một trong những công việc quan trọng nhất khi kinh doanh khách sạn. Để có thể lên kế hoạch Marketing cho khách sạn một cách chính xác, bạn cần phải nghiên cứu thị trường, đối tượng khách hàng bằng cách áp dụng một số cách thức đặc biệt như sau.

Lập kế hoạch Marketing cho khách sạn là một trong những yếu tố quyết định tới việc thành bại của khách sạn. Trong ngành dịch vụ lưu trú thì ngoài việc quan tâm tới hệ thống cơ sở hạ tầng, nhân sự, dịch vụ thì bạn còn cần phải quan tâm tới cả việc marketing cho khách sạn. Tuy nhiên, để có 1 kế hoạch marketing cho khách sạn tốt nhất thì bạn cần phải có 1 bảng kế hoạch marketing phù hợp cho riêng mình.

Dựa vào báo cáo phân khúc của khách hàng

Đây là bước quan trọng nhất vì nếu đã biết được đối tượng nào thường dùng dịch vụ nhất thì quá trình quảng cáo sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Theo đó, bạn sẽ nghiên cứu các phân khúc của khách hàng thường đặt phòng như cá nhân, doanh nghiệp, gia đình… Từ đó xác định được đâu là đối tượng sử dụng nhiều nhất.

Lập kế hoạch marketing cho khách sạn

Các nguồn đặt phòng chính

Kế hoạch Marketing cho khách sạn cần được đặt ở đúng nơi để khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy. Do đó bạn nên nghiên cứu nguồn thường xuyên nhận được booking nhất. Đó có thể là qua email, điện thoại, trang web của khách sạn…

Hình thức đặt phòng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay là thông qua các trang web như Booking, Traveloka… Vì vậy bạn có thể đăng thông tin phòng ốc và quảng cáo ngay trên các trang này.

So sánh hiệu quả của hoạt động marketing

Thông thường, hình thức này sẽ áp dụng cho các nhà hàng F&B. Sau mỗi chiến dịch marketing, nhân viên sẽ ngồi lại để so sánh được hiệu quả của chiến dịch đó với số tiền phải bỏ ra. Nếu như số tiền thu về nhiều hơn thì có thể tiếp tục, còn ngược lại thì nên xem xét nguyên nhân và tìm hình thức tiếp thị hiệu quả hơn.

Sử dụng những số điện thoại riêng biệt

Có thể hiểu hình thức kế hoạch Marketing cho khách sạn này rằng mỗi hoạt động quảng cáo khác nhau có thể sử dụng một số điện thoại riêng. Bằng cách theo dõi lượng cuộc gọi trao đổi và thời lượng để xác định được hiệu quả của chiến lược đó, cuối cùng là so sánh để tìm ra hình thức marketing thích hợp nhất.

Sử dụng và theo dõi quảng cáo trực tuyến

Với sự phát triển của công nghệ thông tin hiện nay, các quảng cáo trực tuyến được xem là hình thức tốt nhất, giúp khách hàng biết đến khách sạn của bạn nhiều nhất. Qua các công cụ quảng cáo như Facebook, Twitter, Google Adwords… bạn có thể biết được lượng khách hàng quan tâm đến khách sạn của mình như thế nào.

Email marketing cho khách sạn

Từ các nghiên cứu và đánh giá trên, bạn sẽ xác định được mục tiêu tiềm năng, các phương tiện và hình thức thích hợp nhất cho chiến dịch quảng cáo của mình.

Theo dõi năng suất của đội ngũ marketing

Việc này là đặc biệt quan trọng để sử dụng nhân viên quảng cáo cho khách sạn. Bạn nên yêu cầu có báo cáo thường xuyên và định kỳ về hiệu quả của từng thành viên, qua đó có kế hoạch sử dụng nhân viên đúng đắn hơn.

Mỗi nhân viên marketing làm việc hiệu quả sẽ giúp khách sạn mang về nguồn lợi nhuận lớn. Ngược lại bạn nên có hình thức xử lý thích hợp với những cá nhân làm việc không hiệu quả.

Phân phối lượng khách hàng cho từng nhân viên

Thường thì khách sạn sẽ đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên theo mỗi quý và xem xét ai là người làm việc hiệu quả nhất. Qua đánh giá này, bạn có thể chia lượng khách hàng cho mỗi nhân viên một cách thích hợp hơn để góp phần tăng doanh thu cho khách sạn hiệu quả.

Việc lên kế hoạch Marketing cho khách sạn và quản lý một cách đúng đắn có thể là chất xúc tác giúp cho hoạt động kinh doanh của bạn đạt được hiệu quả cao hơn rất nhiều. Do đó bạn cần phải tiến hành hoạt động này thường xuyên và định kỳ để có những điều chỉnh kịp thời nhất. Bên cạnh đó, việc đánh giá hiệu quả của nhân viên marketing chính là một trong những công việc ưu tiên hàng đầu.

Lập kế hoạch marketing cho khách sạn

Nghiên cứu thị trường

Trước khi bắt đầu bất cứ một kế hoạch kinh doanh nào bạn cũng cần phải nghiên cứu trước về thị trường. Bởi phải có tìm hiểu thị trường thì chúng ta mới có thể đưa ra 1 kế hoạch, chiến lược marketing tốt nhất.

Việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn xác định được: Bản thân mình đang ở đâu? Đối thủ của mình là ai? Họ đang làm gì? Hiệu quả ra sao?

Vậy nghiên cứu thị trường trong 1 kế hoạch marketing là nghiên cứu cái gì?

Bạn cần phải lên được danh sách những đối thủ trực tiếp có cùng phân khúc và tầm giá với khách sạn của bạn. Tìm hiểu về nguồn lực, thế mạnh và điểm yếu của họ là gì? Để từ đó tìm ra phương pháp làm marekting hợp lý và hiệu quả nhất.

Trong kinh doanh thời đại 4.0 như hiện nay thì chúng ta cần phải nghiên cứu & đánh giá đối thủ trên 2 phương diện, cả về online lẫn offline.

– Nghiên cứu đối thủ trên thị trường Online

Nghiên cứu đối thủ trên thị trường Online bạn cần phải đánh giá trên các kênh sau đây:

– Nền tảng mạng xã hội: Facebook, Zalo, Instagram, Twitter, … xem họ có tạo ra những trang thương hiệu hay quảng cáo trên các kênh này hay không. Nếu có thì là những kênh nào và hiệu quả ra sao? Bạn có thể đánh giá qua 1 vài yếu tố như: Lượt like, share, bình luận trong các bài viết, nội dung. Các status của họ có thường xuyên cập nhật hay đã đăng từ rất lâu rồi.

– Nền tảng wesbite: Họ có website hay không? Website của họ có đẹp không? Website đó có những chức năng gì? Nó đang thiếu điều gì? Xem xét và đánh giá website của đối thủ để rút kinh nghiệm cho chính mình. Từ đó, tạo ra 1 website đẹp hơn, tốt hơn, đầy đủ chức năng hơn website của đối thủ.

phát triển marketing khách sạn trên thị trường online

– Nền tảng tìm kiếm: Goole, Coccoc, Bing, Yahoo, .. Bạn thử tìm kiếm đối thủ của bạn trên các kênh tìm kiếm này xem họ có đứng TOP về tìm kiếm hay không? Họ có đầu tư vào SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) hay không? Ví dụ như bạn đang ở Đà Nẵng và khách sạn 3 sao thì bạn có thể tìm kiếm theo 1 số từ khóa như: khách sạn 3 sao tại đà nẵng, khách sạn đà nẵng, khách sạn 3 sao đà nẵng giá rẻ, khách sạn 3 sao đà nẵng gần biển,… Xem đối thủ của bạn có nằm trong danh sách những kết quả tìm kiếm này hay không.

Xác định khách hàng mục tiêu

Sau khi hoàn thành bước nghiên cứu thị trường, bạn cần phải đưa ra cho mình 1 đối tượng khách hàng nhất định. Đưa ra bảng tổng kết và phác họa chân dung khách hàng tiềm năng của mình.

Bước này rất quan trọng, vì thế bạn không nên bỏ qua bước này và bạn cũng không nên làm nó một cách sơ sài. Bạn cần phải đưa ra được những tiêu chí, những chi tiết về khách hàng mục tiêu.

Triển khai kế hoạch marketing khách sạn

Sau khi đã nghiên cứu và cho ra 1 kế hoạch marketing khách sạn rồi thì tiếp theo bạn sẽ đến với 1 phần cũng nhức đầu không kém, đó chính là triển khai kế hoạch marketing.

Để triển khai kế hoạch marketing cho từng kênh yêu cầu bạn phải có ít nhất một chút hiểu biết về các kênh này. Dù bạn đi thuê hay bạn có đội marketing riêng thì bạn cũng cần hiểu biết về nó để có thể quản lý một cách tốt nhất. Xem rằng kế hoạch marketing của bạn có đang triển khai tốt hay không.

Luôn luôn kiểm tra và theo sát kế hoạch, mục tiêu sẽ giúp bạn gặt hái được thành quả 1 cách nhanh nhất. Trong quá trình thực hiện, nếu thấy có vấn đề trong bất cứ khâu nào thì cần phải có phương án giải quyết ngay.

Bởi 1 kế hoạch marketing khi trên giấy sẽ có thể khác rất nhiều so với việc thực hiện. Vì thế bạn cần theo sát và chỉnh sửa kế hoạch marketing sao cho phù hợp với tình hình thực tế.

Chúc các bạn thành công !!!.

0
Chia Sẻ
122
Lượt Xem

Bình luận về chủ đề post

ƯU ĐÃI CHO CÁ NHÂN KINH DOANH & DOANH NGHIỆP MÙA CÔ VI

*Áp dụng đến hết 31/5

GIẢM SỐC

Giải Pháp Kinh Doanh Đa kênh

TỚI 50%

Ngày
Giờ
Phút
Giây