Bạn có rất nhiều dự định. Vậy làm thế nào để thực hiện được những dự định đó? Câu trả lời nằm ở việc bạn chuẩn bị bắt đầu từ việc lập kế hoach.
Dù bạn là ai, làm bất cứ ngành nghề gì thì việc lập kế hoạch chắc chắn là kỹ năng quan trọng để bạn thực hiện được bất kỳ điều gì. Vậy đâu là kỹ năng lập kế hoạch để thành công trong mọi việc?
Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Mục lục
Lập kế hoạch tốt giúp bạn có cơ hội gì?
- Tư duy có hệ thống, có thể tiên liệu được các tình huống bất ngờ
- Biết cách tổ chức, phối hợp và dùng nguồn lực sẵn có một cách đúng cách để giải quyết toàn bộ các vấn đề
- Sẵn sàng ứng phó với những chỉnh sửa

Các bước lập kế hoạch

Bước 1 : Lập danh sách các công việc cần làm trong ngày, tuần hoặc tháng, năm
Đây chính là điều đầu tiên quyết định sự thành công hay thất bại của một bản kế hoạch. Việc lên danh sách các công việc cần làm có thể giúp bạn đạt được cái nhìn tổng quát về số lượng cũng giống như trình tự thời gian thực hiện các công việc.
Hãy suy xét kỹ và ghi lại chi tiết các công việc sẽ phải làm trong ngày, tuần hoặc tháng, năm.
Bước 2 : Đưa rõ ra các mục đích tương ứng
Việc làm kế tiếp là thiết lập các mục đích phù hợp với công việc.
Mục tiêu này có thể là thời gian hay kết quả ước muốn có được. Thế nhưng, các bạn cần lưu ý bám sát mong muốn và năng lực của bản thân để đưa ra mục đích thích hợp.
Bước 3: Ưu tiên sắp đặt thứ tự các công việc
Việc sắp xếp các công việc một cách đúng cách theo thứ tự cấp bách, quan trọng hoặc theo trình tự thời gian, đối tượng tiến hành,… cũng là một nhân tố chủ lực trong kỹ năng lập kế hoạch.
Việc làm này có thể giúp bạn loại bỏ những công việc không thích hợp, tiết kiệm thời gian và nguồn lực.
Bước 4: Tập trung thực hiện chiến lược
Để nâng cao kỹ năng lên kế hoạch, sự tập trung cũng là rất cần thiết nhằm giúp cho bạn thực hiện công việc có hiệu quả và tiết kiệm thời gian hơn.
Nói như vậy không có nghĩa là khi làm việc, bạn chỉ biết mỗi một việc đang làm, nếu như có thể hãy kết hợp làm nhiều việc trong cùng một thời gian.
Bước 5: Linh hoạt trong việc thực hiện chiến lược
Thực tế luôn khác hẳn với lý thuyết và chiến lược cũng không ngoại lệ, sẽ luôn có những điểm không trùng với quá trình thực hiện và bạn cũng không thể nào biết trước được những việc phát sinh.
Bởi vậy, hãy luôn dành một khoảng thời gian hợp lý cho những sự cố phát sinh. Khi xây dựng kế hoạch các công việc, hãy cố gắng dự trù và lên danh sách 1 số khó khăn và thách thức có thể gặp phải, từ đấy đưa rõ ra các giải pháp dự phòng.
Bước 6: kiểm duyệt việc thực hiện các chiến lược
Để biết bản thân đã làm được đến đâu và liệu có hoàn thành được mục đích của mình đúng hạn không, bạn phải cần phải liên tục theo dõi, kiểm duyệt và chiếu giữa mục đích và thành quả đạt được.
Hậu quả nếu không có kỹ năng xây dựng kế hoạch
1. Không phát triển được bản thân theo đúng phương hướng
Việc vẫn chưa có kế hoạch cho bản thân cũng giống như việc bạn đến trường học mà không hề biết mình học cái đấy để làm gì.
Việc bạn phải cần trong tay một chiếc la bàn khi lạc trong rừng luôn luôn tốt hơn việc bạn tự mò đường trong rừng và không hề biết phương hướng, bạn sẽ khởi đầu hoang mang, lạc lõng và hoảng lo lắng.
Chính Thế nên nếu như bạn không tự đặt ra mục tiêu, định hướng, lập ra bản kế hoạch cho cuộc đời bạn, công việc của bạn thì bạn có thể không thể phát triển bản thân đi đúng hướng và có hiệu quả tốt nhất được.
2. Vẫn chưa có động lực để hoàn thành mục tiêu mong muốn
Trong cuộc sống có rất nhiều cám dỗ, hoặc những thử thách, những tình huống bất ngờ xuất hiện mà bạn không kịp ứng phó. Chính Thế nên nó sẽ liên quan rất nhiều đến những công việc bạn đang làm, nó có thể kéo bạn đi theo những hướng khác.
Việc bạn xây dựng kế hoạch cá nhân giúp bạn có thêm động lực để đạt được mục tiêu mình mong muốn, tránh sa ngã, đi lạc hướng.
Tạm kết
Tất cả các yếu tố trên có thể giúp bạn có thể lập kế hoạch hoàn chỉnh. Để có thể lên được bản chiến lược sát với thực tế, định hướng chuẩn xác các hoạt động của bạn và doanh nghiệp, bạn cần nắm rõ được tình hình thực tế của công ty trên mọi khía cạnh.
Bản kế hoạch phải dựa trên tình hình thực tế của công ty thì mới có tính thực tế cao, hỗ trợ thực hiện được mục đích chính xác.
Xây dựng kế hoạch là yếu tố tiên quyết cho bất kỳ công việc nào. do đó, hãy luyện tập kỹ năng tạo dựng kế hoạch để thành công trong mọi việc ngay từ bây giờ.
Hy vọng với quy trình lập kế hoạch trong bài đăng, bạn có thể lập cho mình những bản kế hoạch tối ưu, hiệu quả.
Xem thêm: Phần mềm CRM là gì? Cách quản lý bán hàng trên Facebook với CRM Profile
Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: 123job, acabiz, kyna,…)
Bình luận về chủ đề post