Kỹ năng tự chịu áp lực hiệu quả bạn cần biết

Những thất bại ngoài dự kiến, những cuộc “chạy đua” với các dự án, và thậm chí là trong lúc tận hưởng các kỳ nghỉ, chúng ta vẫn cảm thấy căng thẳng. Cùng tìm hiểu về kỹ năng tự chịu áp lực qua bài viết dưới đây nhé.

kỹ năng tự chịu áp lực là gì?

kỹ năng tự chịu áp lực bạn cần biết
kỹ năng tự chịu áp lực là gì?

Định nghĩa kỹ năng tự chịu áp lực

Kỹ năng tự chịu áp lực là khả năng vẫn duy trì được hiệu quả công việc khi đối mặt với áp lực.

>>>Xem thêm: Xu hướng Marketing Qua Mạng Xã Hội Hiện Nay

Chấp nhận hoàn cảnh

Khi khó khăn xảy đến, thật dễ dàng để chống cự lại sự thật rằng nó đang diễn ra. Chúng ta thường ước ao những điều như “mọi thứ trở lại như cũ”, “được thoải mái giống như đang trong kỳ nghỉ mình vừa tận hưởng cách đó không lâu”… Tuy nhiên, bằng cách chối bỏ hiện tại, chúng ta đang tự rút cạn năng lượng của chính mình. Vì vậy, khi gặp áp lực công việc, mức độ chống đối lại hoàn cảnh càng cao, chúng ta càng đánh mất nhiều năng lượng.

Chấp nhận không có nghĩa là nhượng bộ, khuất phục hoàn cảnh. Ngược lại, nó có nghĩa là nắm bắt, thấu hiểu được thực tế đang diễn ra để có thể đưa ra hành động rõ ràng.

 Quan sát và gọi tên những cảm xúc

Sự chấp nhận hoàn cảnh trở nên khó khăn vì những suy nghĩ tiêu cực như “Tôi đang không làm việc tốt”, “Tôi không biết mình có thể hoàn thành mọi thứ hay không”, “Tôi cảm thấy như đang thất bại cả ở gia đình và nơi làm việc”… thường chiếm ưu thế.

Tỉnh táo khi đưa ra lựa chọn

Kỹ năng tự chịu áp lực chấp nhận hoàn cảnh và “dán nhãn” cảm xúc có thể giúp làm giảm cảm giác lo lắng khi gặp áp lực công việc. Điều này rất quan trọng, như một nghiên cứu của Đại học Pittsburgh cho thấy, sự lo lắng tác động trực tiếp đến khả năng nhận thức của chúng ta, đặc biệt là đối với những lĩnh vực, vấn đề cần phải đưa ra quyết định đúng đắn.

Đừng để bị rơi vào trạng thái trở thành nạn nhân, nghĩa là tin rằng mình không thể kiểm soát được bất kỳ một lựa chọn nào. Thay vào đó, hãy thận trọng hơn trong việc đánh giá những sự ưu tiên, dù khó khăn cũng phải đưa ra các quyết định mang tính đánh đổi, kết hợp với việc tự kiểm soát những thứ trong tầm tay.

Chẳng hạn, hãy hỏi chính mình:

– 1 – 2 điều đặc biệt quan trọng trong hôm nay là gì?
– Tôi có thể làm điều gì đó để sạc lại năng lượng cho mình, như đi ngủ sớm một đêm nào đó trong tuần này, nghe những bài hát yêu thích…?
– Có ai đó hoặc điều gì đó mà tôi phải nói “Không” trong khoảng thời gian này

Biểu hiện hành vi ở các mức độ

Bí quyết tránh xa stress căng thẳng áp lực
Biểu hiện hành vi ở các mức độ

Mức độ 5 – Mức độ xuất sắc

Kỹ năng tự chịu áp lực ở mức độ này, cá nhân chủ động vận dụng được kĩ năng này trong cả những tình huống đặc biệt khó khăn. Cá nhân có thể tự tin truyền đạt kĩ năng này cho người khác.

  •  Có khả năng tập trung và tràn đầy sinh lực làm việc ngay trong thời kỳ căng thẳng
  •  Duy trì sự bình tĩnh và thể hiện sự tự chủ tuyệt đối trước thách thức lớn
  •  Có phương án tối ưu để giải phóng hoặc hạn chế áp lực trong tổ chức
  • Có khả năng biến áp lực thành động lực làm việc hiệu quả

>>>Xem thêm: Hướng dẫn bán hàng trên Facebook cho người mới bắt đầu

Mức độ 4 – Mức độ tốt

Ở mức độ này, cá nhân có thể vận dụng được năng lực trong những tình huống khá khó khăn, mà hầu như không cần hướng dẫn.

  •  Biết áp dụng các chiến lược giảm thiểu áp lực lâu dài
  •  Luôn đưa ra được phán quyết chính xác, khách quan
  •  Có tinh thần cầu tiến, sẵn sàng đối mặt với áp lực

Mức độ 3 – Mức độ khá

Ở mức độ này, cá nhân có thể vận dụng được năng lực trong những tình huống khó khăn, dù đôi khi vẫn cần được chỉ dẫn từ người khác.

  •  Xác định được giới hạn cá nhân cho khối lượng công việc và phân chia công việc hợp lý
  •  Luôn bình tĩnh và trấn tĩnh người khác trong những tình huống căng thẳng
  •  Cân bằng được trách nhiệm công việc và trách nhiệm cuộc sống cá nhân

Mức độ 2 – Mức độ cơ bản

Wellness Programme: 89 per cent of India's population suffering from stress;  most don't feel comfortable talking to medical professionals
Mức độ 2 – Mức độ cơ bản

Ở mức độ này, cá nhân có thể vận dụng được năng lực trong những tình huống với độ khó trung bình và vẫn thường cần được hỗ trợ, hướng dẫn từ người khác.

  •  Duy trì sự bình tĩnh khi đối phó với những tình huống căng thẳng
  • Giữ được tinh thần trách nhiệm, hoàn thành công việc đúng hạn
  • Luôn suy nghĩ trước khi hành động

Mức độ 1 – Mức độ kém

Ở mức độ này, cá nhân chỉ vận dụng được năng lực trong những tình huống cơ bản nhất và sẽ cần rất nhiều chỉ dẫn từ người khác

  • Chỉ giữ được hiệu quả làm việc trong các giai đoạn áp lực cường độ thấp
  • Kiềm chế được cảm xúc của bản thân, tránh những suy nghĩ tiêu cực

Bài viết trên đã cho các bạn biết về Kỹ năng tự chịu áp lực. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.

>>xem thêm: HƯỚNG DẪN TĂNG LIKE FANPAGE NHANH VÀ HIỆU QUẢ

Lộc Đạt-tổng hợp

Tham khảo ( doanhnhansaigon, tuyenbanhang, … )

0
Chia Sẻ
368
Lượt Xem

Bình luận về chủ đề post

ƯU ĐÃI CHO CÁ NHÂN KINH DOANH & DOANH NGHIỆP MÙA CÔ VI

*Áp dụng đến hết 31/5

GIẢM SỐC

Giải Pháp Kinh Doanh Đa kênh

TỚI 50%

Ngày
Giờ
Phút
Giây