So Sánh Sự Khác Nhau Giữa Phần Mềm ERP Và CRM

CRM và ERP đều là những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mạnh mẽ hiện nay trên thế giới. Tuy nhiên vẫn có nhiều nhà quản lý, chủ doanh nghiệp không phân biệt được sự khác nhau giữa CRM và ERP.

Các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay thì nên sử dụng ERP hay CRM. Ưu nhược điểm của mỗi loại… Hàng loạt các câu hỏi trên cũng đủ để khiến bạn đau đầu.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sâu sắc hơn về tương quan so sánh giữa phần mềm ERP và CRM trong bài viết sau nhé!

Phần mềm ERP và CRM là gì?

ERP (Enterprise Resource Planning) là một giải pháp phần mềm chuyên hỗ trợ việc quản trị các hoạt động trong một đơn vịdoanh nghiệp, tập đoàn hay các tập đoàn đa quốc gia. Phần mềm ERP tích hợp toàn bộ các chi nhánh của tổ chức, các công ty nhỏ lẻ của các tập đoàn lớn và các phòng ban như phòng bán hàng, phòng kế toán, phòng nhân sự, phòng hành chính, phòng sản xuất… vào hệ thống phần mềm ERP chung để tiện cho việc theo dõi, linh hoạt thuyết phục các nhu cầu khác nhau phát sinh trong lúc vận hành công việc.

ERP có thể giúp các công ty phát triển như thế nào?

CRM (Customer Relationship Management) chuyên sử dụng để quản trị quan hệ khách hàng, chủ yếu chú ý vào mục đích giúp doanh nghiệp trao đổi qua lại với khách hàng một cách tốt nhất. Phần mềm CRM mang lại hiệu quả trong lúc bán hàng, tăng doanh thu và khiến khách hàng luôn trung thành với công ty cũng giống như sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

So sánh sự khác biệt giữa phần mềm ERP và CRM

Qua hai khái niệm trên chúng ta có thể thấy được rằng mục đích chính của CRM chính là doanh thu, lợi nhuận và lòng trung thành của khách hàng còn ERP sẽ tập trung vào những quy trình nghiệp vụ trong doanh nghiệp để tăng đạt kết quả tốt và tối ưu nó. thế nhưng, vẫn còn những điểm khác biệt khác trong bảng so sánh CRM và ERP sau:

Tiêu chí

CRM ERP

Mục tiêu

Tìm kiếm khách hàng, quản lý và chăm sóc khách hàng để tạo ra lợi nhuận Hoạch định và tối ưu các quy trình nghiệp vụ trong công ty để tăng hiệu quả kinh doanh

Đối tượng mục tiêu quản lý

Tập trung chủ yếu vào khách hàng, bộ phận kinh doanh và marketing với những đối tượng chính:

  • Nội dung khách hàng: hỗ trợ tìm kiếm, quản lý
  • Hỗ trợ khách hàng
  • Hỗ trợ bán hàng: hỗ trợ các nghiệp vụ bán hàng
  • Đánh giá mức độ tác động qua lại giữa công ty và khách hàng
  • Hỗ trợ truyền bá thương hiệu
Quản lý quy trình và hoạt động của các bộ phận:

  • Tài chính/ kế toán: Hỗ trợ tính toán tiền lương, dòng tiền của công ty, qui trình kế toán
  • Nhân sự: quản lý nhân viên, tuyển dụng…
  • Sản xuất: Quản lý tất cả quá trình sản xuất
  • Kế hoạch: Quản lý dự án, lập kế hoạch

Mục tiêu

  • Tăng lợi nhuận
  • Tối ưu hóa quá trình kinh doanh
  • Tự động hóa lực lượng bán hàng
  • Tăng độ trung thành của khách hàng
  • Giảm khoản chi chốt sales và tìm kiếm khách hàng
  • Tăng lợi nhuận
  • tối ưu hóa và sửa đổi và nâng cấp quy trình quản lý, hoạch định nguồn lực để các bộ phận để hoạt động hiệu quả hơn
  • Tăng năng lực quản lý, điều hành công ty
  • Tăng hiệu suấtgiảm bớt khoản chi phát sinh

Quá trình chuyển đổi dữ liệu

CRM hoạt động trong phạm vi cụ thể hơn nên việc chuyển nội dung từ hệ thống cũ lên phần mềm rất nhanh và đơn giản. ERP phải chuyển đổi nội dung dữ liệu của cả doanh nghiệp nên sẽ tốn thời gian và công sức.

Chi phí

Chi phí tương đối thấp Chi phí khá cao

Loại hình công ty

Doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn nhờ năng lực thích nghi đơn giản và lợi ích tối quan trọng liên quan đến khách hàng. Các công ty vừa và lớn có hệ thống phòng ban phức tạ

Nên chọn phần mềm nào giữa phần mềm ERP và CRM

Sự khác biệt giữa ERP và CRM - Hướng dẫn lựa chọn phần mềm phù hợp
Nên chọn phần mềm nào giữa phần mềm ERP và phần mềm CRM

Thường trong giai đoạn mới ra mắt và phát triển, điều doanh nghiêp quan tâm và cần quan trọng là doanh thu và hấp dẫn khách hàng mới, bán được nhiều sản phẩm.

Ngày nay công ty nên dùng CRM trước. Bởi vì CRM có khả năng đẩy mạnh quy trình bán hàng và marketing, hỗ trợ khách hàng hàng hiệu quả hơn. Từ đấy tăng doanh thu, giúp công ty hiện hữu và phát triển hơn so với các đối thủ cạnh tranh ra đời cùng thời điểm.

Khi đã hoàn thành mục tiêu doanh thu, doanh nghiệp nên tưởng tượng đến việc cắt giảm khoản chi hoạt động. vì vậy, ERP nên được sử dụng khi công ty đang ở nửa sau của giai đoạn phát triển và bước vào giai đoạn lớn mạnh, trưởng thành.

Đó là khi số lượng nhân viên ngày càng tăng và các quy trình vận hành cũng phức tạp hơn, có nhiều vấn đề cần xử lý hơn. Các quy trình làm bằng tay, trao đổi qua văn bản, mail, điện thoại làm công ty hoạt động chậm lại.

Khi doanh nghiệp đã hoạt động hoàn toàn ổn định, vững chắc bạn cũng có thể cân nhắc tích hợp hai phần mềm với nhau để đồng bộ hóa nội dung, giúp tối ưu hóa công đoạn quản lý.

Kết luận

Phần mềm ERP và CRM đều là những cánh tay phải đắc lực của doanh nghiệp nếu như bạn biết tận dụng đúng cách. Các phần mềm này cho phép người lãnh đạo có quyền quyết định tốt hơn, tạo báo cáo tự động và quản lý cách thức kinh doanh hiệu quả trong thị trường cạnh tranh ngày nay.

Hiểu được sự khác biệt giữa hai ý mềm là chìa khóa để đưa ra quyết định tốt nhất. Bạn có thể tìm kiếm sự trợ giúp của một tổ chức tư vấn ERP.

Xem thêm: ERP Và Quy Trình Triển Khai ERP Trong Doanh Nghiệp


Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: faceworks, crmviet, onlinecrm,…)

0
Chia Sẻ
4
Lượt Xem

Bình luận về chủ đề post

ƯU ĐÃI CHO CÁ NHÂN KINH DOANH & DOANH NGHIỆP MÙA CÔ VI

*Áp dụng đến hết 31/5

GIẢM SỐC

Giải Pháp Kinh Doanh Đa kênh

TỚI 50%

Ngày
Giờ
Phút
Giây