Trước khi xâm nhập vào một thị trường mới hoặc tung ra một sản phẩm/dịch vụ mới, bước quan trọng đầu tiên mà doanh nghiệp cần làm đó chính là nghiên cứu thị trường. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu định nghĩa của công tác thị trường là gì và làm thế nào để nghiên cứu thị trường một cách chính xác và có hiệu quả.
Mục lục
Công tác thị trường là gì?
Công tác thị trường là gì? Nghiên cứu thị trường là một quá trình thu thập, xử lý, phân tích những thông tin liên quan đến khách hàng, đối thủ, thị trường mục tiêu và có thể là toàn bộ về ngành mà doanh nghiệp bạn muốn kinh doanh. Nghiên cứu thị trường có mục đích hỗ trợ việc ra quyết định có liên quan đến việc xử lý vấn đề và nắm bắt cơ hội Marketing.
Tùy theo mục đích của doanh nghiệp, đó có thể là xâm nhập vào một thị trường, phát triển một sản phẩm/dịch vụ mới hay thực hiện một chiến dịch truyền thông mà phương pháp nghiên cứu thị trường là khác nhau. Tuy nhiên, nghiên cứu thị trường được coi là một nghiệp vụ cần thiết. Bởi nó sẽ cung cấp đầy đủ thông tin chính xác giúp các nhà Marketer đưa ra một chiến lược phù hợp và từ đó mang lại hiệu quả cao.
>>>Xem thêm: Nên kinh doanh gì vào những ngày tết mang lại lợi nhuận cao?Mới nhất 2020
Nếu doanh nghiệp chủ quan trong công tác thị trường
Không thực hiện nghiên cứu thị trường hay nghiên cứu một cách hời hợt, thì việc đưa ra quyết định có thể mang lại rủi ro cao. Điều đó sẽ đi kèm với nhiều hậu quả khác, đó là chiến dịch thất bại hay lãng phí nguồn lực.
Vậy làm thế nào để kết quả nghiên cứu thị trường mang tính chính xác và có hiệu quả? Tiếp theo, MarketingAI sẽ chia sẻ 6 bước cơ bản để nghiên cứu thị trường trở nên dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn đối với doanh nghiệp.
Tại sao nghiên cứu thị trường lại quan trọng đến thế
Giúp giảm rủi ro khi đưa ra quyết định
Việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp các nhà sáng lập tránh được các quyết định khó khăn và từ đó có những đối sách hợp lý để công việc được dễ dàng hơn. Nghiên cứu thị trường là công cụ giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường và đưa các biện pháp thâm nhập thị trường hợp lý. Hiểu rõ nghiên cứu thị trường là gì sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội để khiến khách hàng tin dùng sản phẩm của mình.
Tuy nhiên, nghiên cứu thị trường không phải là cách cửa giúp mang lại thành công mà nó chỉ là chiếc là bàn chỉ dẫn. Nhưng khảo sát thị trường sẽ gúp bạn biết đường đường đi đúng để dẫn tới thành công và sẽ tránh được quyết định sai lầm.
Là công cụ giúp nghiên cứu thị trường
- Giúp tìm ra thị trường phù hợp và tiềm năng các cơ hội cho sản phẩm của bạn, các xu hướng của thị trường để phát triển sản phẩm trong tương lai.
- Giúp thu gọn tầm nhìn để tổng hợp nguồn lực vào phạm vi nhất định một cách có hiệu quả từ đó ưu tiên phát triển các mục tiêu cụ thể và lên kế hoạch dài hạn.
- Giúp tìm điểm mạnh, điểm yếu và đánh giá nỗ lực trong thời gian có hiệu quả hay không
- Giúp hiểu rõ nhu cầu người tiêu dùng và tìm ra các ý tưởng để phát triển sản phẩm mới
>>>Xem thêm: Học lập trình từ cơ bản tới chuyên sâu miễn phí tại TopDev Blog
Một số phương pháp nghiên cứu thị trường thông dụng
Khảo sát (Surveys)
Đây là phương pháp khảo sát ngắn gọn và đi vào chủ để nhằm lấy ý kiến của người tham gia khảo sát. Mẫu càng lướn thì mức độ chính xác càng cao.
Phỏng vấn trực tiếp
Thường được thực hiện tại địa điểm nheiefu người qua lại. Mục đích của phương pháp nghiên cứu này là quảng cáo sản phẩm tới người dùng. Tuy nhiên phương pháp này cần nhiều thời gian và công sức.
Nhìn chung, vai trò của nghiên cứu thị trường được thể hiện cụ thể như sau :
Công tác thị trường trong điều kiện hoạt động ít có hiệu quả, nghiên cứu thị trường có thể phát hiện các nguyên nhân gây ra tình trạng trên, từ đó đưa cách khắc phục bằng cách loại bỏ hay cải tiến cách làm cũ.
– Nghiên cứu thị trường nhằm thu thập các thông tin cần thiết cho việc tìm kiếm những cơ hội kinh doanh mới bên thị trường và khai thác triệt để thời cơ khi chúng xuất hiện. Tiềm năng của doanh nghiệp được tận dụng tối đa nhằm khai thác có hiệu quả cơ hội kinh doanh trên thị trường.
– Nghiên cứu thị trường cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin nhằm tránh và giảm bớt những rủi ro do sự biến động không ngừng của thị trường đến hoạt động kinh doanh đồng thời đề ra những biện pháp ứng phó kịp thời đối với những biến động đó.
– Thông qua nghiên cứu thị trường để thu thập thông tin cần thiết phục vụ cho hoạch định chiến lược và kế hoạch Marketing , tổ chức và thực hiện.
Bài viết trên đã cho các bạn biết về Công tác thị trường. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.
>>Xem thêm: Lập plan kinh doanh online ngành thời trang siêu chi tiết A-Z
Lộc Đạt-tổng hợp
Tham khảo ( marketingai, hocvien.haravan, … )