Mô hình Marketing 4P (cũng được biết tới như là mô hình marketing Mix được E J McCarthy nói đến lần đầu tiên vào năm 1960) được những người làm marketing dùng như một công cụ để thực thi kế hoạch marketing.
Bộ phận marketing trong cách doanh nghiệp thường dùng phương pháp này để làm ra bức xúc tối ưu từ thị trường bằng cách “trộn lẫn” 4 yếu tố theo cách tối ưu nhất. Điều cốt yếu là cần hiểu là các nguyên tắc của Marketing 4P là các thành tố có thể kiểm soát được.
Chùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về mô hình marketing 4P trong bài viết này nhé!
Mục lục
Mô hình marketing 4P là gì?
4P trong marketing (hay còn gọi là Marketing mix hoặc marketing hỗn hợp) là tập hợp các công cụ tiếp thị bao gồm : sản phẩm (Product ), giá thành (Price), phân phối ( Distribution), xúc tiến ( Promotion) .
Kế hoạch marketing mix được doanh nghiệp sử dụng để đạt được trọng điểm tiếp thị trong thị trường mục tiêu.
Marketing Mix là gì?
Thuật ngữ marketing mix – marketing hỗn hợp lần thứ nhất được sử dụng vào năm 1953 khi Neil Borden, là chủ tịch của hiệp hội Marketing Hoa Kỳ thu thập ý tưởng bí quyết thêm một bước nữa và đặt ra thuật ngữ Marketing hỗn hợp.
Một nhà tiếp thị nổi tiếng, E. Jerome McCarthy, đề nghị phân loại theo 4P năm 1960, mà nay đã được sử dụng rộng lớn. khái niệm 4P được trình bày phần lớn trong sách giáo khoa về marketing và trong các lớp học.
Tiếp thị hỗn hợp (Marketing Mix) là tập hợp các công cụ tiếp thị được công ty dùng để có được trọng điểm tiếp thị trong thị trường mục tiêu.
4P là một định nghĩa trong marketing, gồm có:
1. Product: sản phẩm
Theo suy nghĩ truyền thống, một sản phẩm tốt sẽ tự tiêu thụ được được trên thị trường. Tuy vậy, trong môi trường cạnh tranh tại thời điểm này thì hiếm khi có sản phẩm nào không tốt.
Trong đó, người mua hàng có thể trả lại hàng hóa nếu như họ nghĩ là sản phẩm không đạt chất lượng. Do đó, câu hỏi về sản phẩm là: doanh nghiệp có tạo ra được sản phẩm mà người mua hàng của họ muốn?
Vì lẽ đó cần phải xác định các đặc tính của sản phẩm hoặc dịch vụ thuyết phục nhu cầu của khách hàng của doanh nghiệp.
Một vài câu hỏi về vấn đề sản phẩm cần phải trả lời:
- · Người mua hàng mong muốn điều gì từ sản phẩm/dịch vụ của chúng ta? Cần những gì để thỏa mãn điều đó?
- · Kích cỡ, màu sắc? Tên gọi của sản phẩm?
- · Làm thế nào để khác biệt chúng với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh?
2. Price
Chi phí mà bạn bán sẽ ảnh hưởng đến số lượng sản phẩm bán được:
- Nếu giá của bạn quá thấp, điều đó có thể khiến khách hàng nghĩ sản phẩm hợp lý cả về lượng và chất kém hay bạn sẽ có ít lợi nhuận hơn.
- Nếu như giá của bạn quá cao, khách hàng có thể mua ít hơn hoặc mua với số lượng nhỏ hơn.

Để nắm rõ ràng chi phí sản phẩm, bạn nên xem xét:
- Khoản chi của sản phẩm (gồm chi phí cố định và khoản chi biến đổi)
- Giá sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh
- Số tiền người mua hàng sẵn sàng trả cho sản phẩm của bạn
Biết các yếu tố trên sẽ giúp bạn xác định lợi nhuận thu về từ hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn.
Căn cứ vào thị phần, độ khó, một số câu hỏi dành cho bạn giúp nắm rõ ràng giá thành cho sản phẩm bao gồm:
- Giá trị mà sản phẩm/dịch vụ trao cho khách hàng là gì?
- Có nên giảm giá cho một phân khúc người mua hàng nhất định hay không?
- Mức giá của bạn đang cao hay thấp hơn so với đối thủ?
- Hình thức thanh toán (trả tiền mặt hay trả thẻ) và thời hạn thanh toán (trả một lần hay trả hàng tháng)
3. Place: cung cấp
Cung cấp là một khâu cần thiết trong mô hình marketing 4P. Nó mang laị sự lưu chuyển giúp sản phẩm đến được tay người dùng. Đồng thời chính sách cho các trung gian cung cấp sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận của công ty.
Để hàng hóa được tiêu thụ cần có các thành phần tham gia vào việc phân phối sản phẩm của tổ chức, bao gồm: nhà sản xuất, các trung gian phân phối, và người tiêu dùng/khách hàng.

Cấu trúc kênh phân phối sẽ cho chúng ta thấy được:
- Chiều dài của kênh: số cấp trung gian. Như ở hình trên, kênh A vẫn chưa có cấp trung gian nào nên là kênh ngắn nhất. Kênh D có 3 cấp trung gian (đại lý, nhà bán sỉ hay thường được gọi là bán buôn, nhà bán lẻ), đây chính là kênh dài nhất trong bảng trên.
- Chiều rộng của kênh: số lượng trung gian trong mỗi cấp. VD ở cấp nhà bán lẻ, kênh B có 10 nhà bán lẻ, kênh C có 100 nhà bán lẻ. Như vậy, kênh C phát triển về chiều bao quát hơn so sánh với kênh B.
Thông qua 2 phương diện trên, khi xây dựng cấu trúc kênh phân phối cần thiết lập chiến lược về chiều dài và chều rộng kênh.
4. Promotions (xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ bán hàng)
Hỗ trợ bán hàng là tất cả các hoạt động nhằm cam kết khách hàng nhận biết về sản phẩm hay dịch vụ của bạn, có ấn tượng tốt về chúng và thực hiện giao dịch mua bán thật sự.
Những hoạt động này bao gồm ads, catalog, quan hệ công chúng và bán lẻ, cụ thể là ads trên truyền hình, đài phát thanh, báo chí, các bảng thông báo, đưa sản phẩm vào phim ảnh, tài trợ cho các chương trình truyền hình và các kênh phát thanh được đông đảo công chúng theo dõi, tài trợ cho các chương trình dành cho khách hàng thân thiết, kinh doanh qua điện thoại, kinh doanh qua thư trực tiếp, giới thiệu sản phẩm tận nhà, gởi catalog cho khách hàng, quan hệ công chúng…
Tạm kết
Trong bài viết này, tôi đã đi rất chi tiết những nội dung bạn cần biết về mô hình marketing 4P
Mong rằng sau bài đăng, bạn có thể tìm được câu trả lời cho 4P trong marketing là gì và hơn hết là hiểu được cách vận dụng nó trong chiến dịch marketing & kinh doanh của mình.
Suy nghĩ của bạn là gì? Hãy cho tôi hiểu được cách bạn đã áp dụng mô hình 4P marketing này và thành công như thế nào nhé!
Chúc bạn thành công!
Xem thêm: Kỹ Năng Tiếp Nhận Phê Bình – Đáng Học Hỏi
Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: haravan, gtvseo, gobranding,…)
Bình luận về chủ đề post