Social Media là những phương tiện truyền thông xã hội được dùng để giao tiếp, sẻ chia thông tin trên nền tảng internet, cho phép người sử dụng có thể trao đổi qua lại trực tiếp với nhau. Để có thể làm tốt được social media đòi hỏi các marketer phải bỏ rất nhiều thời gian và công sức.
Phía dưới là những chú ý cho những marketer mới khởi đầu với kênh social media marketing. Mong rằng, với những trải nghiệm này sẽ giúp các marketer tiết kiệm được thời gian và rất nhanh thành công.
Mục lục
1. Xác định đúng phân khúc khách hàng mục tiêu
Các tính năng quảng cáo có sẵn trong các kênh social media marketing như trang Facebook hay Google cung cấp cho bạn các công cụ giúp chọn đối tượng khách hàng theo độ tuổi, giới tính, sở thích, trình độ học vấn, nơi làm việc và nơi sinh sống…
Nhờ các công cụ này, bạn có thể nắm rõ được các khách hàng tiềm năng một cách đơn giản. Đây cũng là một trong các ưu điểm rất lớn của Social Media – giúp công ty thống kê và định vị đối tượng mục đích.
Việc định vị đối tượng khách hàng cần tiếp thị, sẽ giúp các công ty vừa và nhỏ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và khoản chi, quan trọng là chi phí quảng cáo cho một chiến dịch quảng bá dịch vụ, sản phẩm.
2. Chọn kênh phù hợp cho ngành nghề kinh doanh của bạn
Ngày nay, có nhiều trang kênh mạng xã hội, tuy nhiên không phải lĩnh vực nào cũng thích hợp với ngành nghề bạn đang kinh doanh. Quan trọng hơn là nắm rõ khách hàng hoặc người xem của bạn có ở trên trang đó không.
VD như : Facebook là một công cụ hấp dẫn nhất hiện nay để chia sẻ các liên kết đến với người dùng, nhưng Pinterest khá tốt hơn cho việc đưa lên hình ảnh, và rất phổ biến với các nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế đồ họa và thợ thủ công. Trong khi YouTube và SlideShare: bạn sẽ xây dựng cộng đồng hoạt động xung quanh các trang Website này dựa trên video rất khả quan.
3. Tập trung vào các thiết bị di động
Những công ty vừa và nhỏ nên đồng bộ hóa việc tìm kiếm của người dùng thông qua các thiết bị di động. Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy rằng tất cả các kênh social media marketing nổi bật vào thời điểm hiện tại đều có ứng dụng trên điện thoại di động, và người sử dụng thậm chí sử dụng các ứng dụng này còn nhiều hơn so sánh với phiên bản Web. Bởi vậy đây sẽ là một điều quan trọng, cần chú ý đối với các công ty nhỏ.
Vì vậy, bạn sẽ khởi tạo các nội dung hoặc chiến dịch có gắn liền với các thiết bị này để trao đổi qua lại với khách hàng nhiều hơn.
4. Kế hoạch lâu dài
Một chiến lược social media tốt nên là xây dựng cộng đồng, không chỉ đơn giản truyền tải thông điệp của bạn. đó là một cách chắc chắn để tương tác với người đọc. Cũng không phải về số lượng người theo dõi bạn mà về chất lượng của các trao đổi qua lại của cộng đồng đấy. Xây dựng cộng đồng phải có sự nỗ lực trong việc sắp xếp và đầu tư thời gian.
5. Tạo hình ảnh đặc trưng cho thương hiệu
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể gia tăng sử dụng hình ảnh trên trang kênh mạng xã hội của mình để tiếp xúc với người tiêu dùng. Nghiên cứu cho chúng ta thấy hình ảnh có thể tác động nhiều hơn vào bộ nhớ của con người , thậm chí việc đặt các đoạn text trên ảnh sẽ tạo ấn tượng lâu hơn với công chúng.
Hơn nữa bạn cũng có thể chú ý đến các yếu tố căn bản như ảnh bìa, ảnh avatar, intro clip giới thiệu… và đầu tư thật kĩ các yếu tố này sao cho khi truy xuất trang kênh mạng xã hội, khách hàng có thể nhận ra ngay đây là công ty của bạn.
6. Nâng cấp thông tin cá nhân
Kênh social media marketing không những là công cụ để dẫn dắt mọi người vào blog của bạn hoặc bán sản phẩm hay dịch vụ của bạn, nó còn giúp cho bạn thể hiện trình độ chuyên môn trong lĩnh vực của bạn.
Tại thời điểm này, không những các trang cá nhân có lượng tác động qua lại có lượt theo dõi lớn được quan tâm, mà những trang riêng cá nhân có số lượng theo dõi lớn trên trang Facebook được được săn lùng rất nhiều.
Nó không những là khách hàng tiềm năng, những người sẽ bị ấn tượng bởi một phương tiện truyền thông xã hội vững chắc sau, nó có thể mở ra mọi thứ cho sự nghiệp của bạn.
7. Thông tin công ty
Hãy chắc chắn rằng thông tin liên hệ của doanh nghiệp bạn được hiển thị chính xác, cung cấp đúng địa chỉ, số điện thoại, và giờ làm việc trên các kênh social media marketing đang sử dụng.
Một thói quen của người dùng khi truy xuất vào các kênh Social Media là rất hay xem các chi nhánh cửa hàng, số điện thoại khi có nhu cầu tìm hiểu thông tin hoăc mua sản phẩm. Sửa đổi và cải thiện được việc này, bạn chắc chắn sẽ nắm chắc phần thắng trong việc giành được đơn hàng từ khách hàng tiềm năng.
8. Kết bài
Trên đây là những lưu ý khi bạn sử dụng kênh social media marketing mà chúng tôi chia sẻ cho bạn. Chúc các bạn sức khỏe và thành công!
Xem thêm: Xu hướng Marketing Qua Mạng Xã Hội Hiện Nay
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo:legiavietnam,salekit,vietblend)