Muốn kinh doanh trên sàn thương mại và điện tử thành công thì phải nên bỏ túi 6 nguyên tắc bán hàng trên sàn thương mại điện tử phía dưới để việc bán hàng hiệu quả hơn, doanh số kinh doanh tăng cao hơn. Cùng tìm hiểu nhé!
1. Nhận xét tốt của khách hàng là cần thiết hàng đầu
Điều này dễ hiểu thôi vì phụ thuộc vào thói quen người tiêu dùng, họ thường tìm kiếm và chọn mua những sản phẩm nào đó được những người mua trước nhận xét tốt. Chính thế nên, nguyên tắc đầu tiên để bán hàng trên sàn thương mại điện tử hiệu quả chính là cố gắng kích thích mọi khách hàng nhận xét, càng chi tiết càng tốt đi kèm cả hình ảnh, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, vận chuyển.
2. Đánh giá tốt hay xấu đều cần reply một cách tích cực và ôn hòa
Nên nhớ khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử, làm chủ và phản hồi nhận xét cũng vô cùng quan trọng, nó góp một phần xây dựng hình ảnh dịch vụ bán hàng của shop
Khi khách hàng khen sản phẩm tốt thì bạn hãy cảm ơn. Khi khách chê chuyển hàng chậm, sản phẩm không giống hay chất lượng không như mô tả thì bạn nên xin lỗi để xoa dịu thay vì đổ lỗi, thẳng thắn góp ý và ngỏ ý đổi trả miễn phí cho khách. Thái độ tác động qua lại của bạn với khách hàng quyết định nhiều đến mong muốn mua hàng của khách hiện tại cũng giống như tương lai.
Nhiều chủ cửa hàng khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử thường mắc sai lầm là để cho bản thân hoặc nhân viên phản hồi đánh giá của khách hàng một cách cảm tính. Đã có nhiều trường hợp sau khi bị khách hàng nhận xét xấu, cửa hàng bán hàng đã vào reply theo cách “ăn thua đủ”. Dù cho cửa hàng đúng hay sai trong tình huống đó thì điều này vẫn gây ấn tượng xấu với các khách hàng đang có ý định mua hàng khi họ vào xem nhận xét.
3. Tìm cách tối ưu hóa mọi thuật toán tìm kiếm của khách hàng
Chủ động gọi điện hỏi thăm khách hàng và nhờ những người ưng ý về sản phẩm của bạn nhận xét 5 sao và đưa rõ ra đánh giá tích cực cho gian hàng. Tỷ lệ đánh giá tốt giúp cửa hàng nhận được rất nhiều ưu đãi như tăng độ hiển thị sản phẩm trên trang, thanh tìm kiếm và được ưu tiên hơn trong những chương trình khuyến mãi của các sàn.
4. Đầu tư vào ảnh sản phẩm và nội dung càng chi tiết càng tốt
Đặc thù của bán hàng trên sàn thương mại điện tử nói riêng và bán hàng online nói chung luôn cần đầu tư về hình ảnh. Vì khách hàng không thể trực tiếp xem hàng nên hình ảnh chính là thứ duy nhất khiến họ cảm nhận được sản phẩm của shop.
Các hình ảnh sản phẩm cần thật đẹp, chụp đầy đủ mọi góc cạnh, từ chi tiết đến tổng quan của sản phẩm. Như vậy, người mua dễ hình dung và biết chính xác nó sẽ ra sao. ngoài ra, ảnh đẹp sẽ là điểm nhấn lôi kéo khách hàng quan tâm đến bạn mà không phải là các đối thủ xung quanh.
Phần miêu tả sản phẩm cần rất đầy đủ, chi tiết khách hàng hiểu thông suốt từ ích lợi sản phẩm, cách dùng, cách thức mua hàng, bảo hành …đảm bảo mọi khúc mắc của khách hàng đền được giải đáp, như vậy tỷ lệ chốt đơn sẽ cao hơn và trả hàng cũng giảm. Và nhớ nội dung cần chuẩn SEO để tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm trên Google.
5. Không chạy đua về giá khi bán hàng trên sàn thương mại và điện tử
Tập trung nâng cấp thứ hạng bằng cách xử lý đơn hàng cho khách nhanh chóng, đầu tư sản phẩm chất lượng, nội dung, hình ảnh, xây dựng một thương hiệu bền lâu với ý tưởng riêng, kiểm soát hàng tồn, đơn hàng giao khách, công đoạn vận chuyển kịp thời thay vì cạnh tranh giá với các đối thủ khác.
Chạy đua về giá khi bán hàng trên sàn thương mại sẽ chỉ khiến bạn bị giảm lợi nhuận, thậm chí là “lỗ” vì có rất nhiều đối thủ chung ngành sẵn sàng “phá giá”.
6. Kinh doanh sản phẩm độc đáo, hướng đến nhiều ưu đãi hấp dẫn
Sản phẩm độc đáo giúp cho bạn ít bị cạnh tranh và nổi bật hơn so sánh với các gian hàng khác trên sàn thương mại điện tử. Nếu bán các sản phẩm đại trà, bạn nên tạo thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm bằng một cách nào đấy như tút tát vẻ bề ngoài một chút, hoặc thay đổi tên gọi cho oách hơn, nổi bật hơn.
Ngoài ra, mỗi tháng các sàn thương mại điện tử đều có rất nhiều chương trình ưu đãi miễn phí chuyển hàng, các chương trình giảm giá theo từng ngành hàng…Bạn nên theo dõi và tận dụng đăng ký tham gia để nâng cấp lượt traffic cho sản phẩm. đồng thời nó cũng là một ưu thế lớn để tăng doanh thu.
7. Kết bài
Trên đây là chia sẻ về 6 lưu ý bạn nên nhớ khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Hy vọng, những thông tin này thật sự hữu ích cho bạn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!
Xem thêm: Mẹo giao lưu khách hàng về sản phẩm mốt cách tốt nhất
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo:legiavietnam,salekit,vietblend)