Kế toán là một vị trí khá thông dụng vào thời điểm hiện tại. Cũng bởi nhiệm vụ đáng kể của kế toán đối với bất cứ một tổ chức đã quá rõ ràng. Bạn muốn làm kế toán và đang đắn đo không hề biết rằng mình có thời cơ hay có những tố chất để có thể trở thành một kế toán viên giỏi hay không?
Hãy cùng tìm hiểu 15 khả năng cần có của một người làm kế toán mà Topviec.vn chia sẻ tiếp sau đây nhé!
Kỹ năng công việc kế toán
Ai cũng mong ước mình có thể trở thành một người làm giỏi, một nhân viên xuất sắc. Vậy bạn là một người làm kế toán thực tế, bạn nghĩ mình cần gì là đủ? Bạn phải có những vấn đề, kỹ năng hay khả năng như thế nào? Với tốc độ tăng trưởng kinh tế thị trường như vào thời điểm hiện tại thì nhu cầu kế toán của các nhà phỏng vấn vô cùng lớn.
Tuy vậy không phải ai cũng đáp ứng được những đòi hỏi ấy. Để làm tốt làm việc kế toán, bạn phải cần học hỏi, trau dồi cho bản thân nhiều kỹ năng hơn. Và một trong số những khả năng nên có ấy là:
Năng lực chuyên môn
Để làm tốt một việc gì đấy thì có năng lực chuyên môn cao luôn là sự ưu tiên tiên quyết của các nhà tuyển dụng. Bạn phải có kiến thức thì mới nắm bắt và hiểu được hoạt động. Một nhà phỏng vấn chắc hẳn sẽ không ai ước muốn tuyển một người chưa biết một tí gì để về huấn luyện cơ bản từ điều dễ nhất.
kỹ năng chuyên môn
Theo quy định của luật Kế toán VN thì một cá nhân muốn hành ngành nghề kế toán nên có bằng cấp, chứng chỉ hành ngành kế toán do nhà nước hay các cơ quan có thẩm quyền cấp. Để trở thành một nhân viên kế toán chuyên môn Pro bạn cần có lĩnh vực, trình độ chuyên nghề.
Đây là điều dễ hiểu và cũng dễ dàng nhìn thấy thông qua tấm bằng mà bạn cầm trên tay. Trải qua quá trình học tập, tập luyện bạn sẽ tích luỹ được rất nhiều tri thức, kinh nghiệm và bài học quý báu giúp ích cho nghề.
Kỹ năng tin học
Tại thời điểm này khi công nghệ phát triển mãnh liệt và sự hiện diện ở máy tính ở hầu hết tất tần tật mọi nơi thì kỹ năng tin học công sở và công cụ hỗ trợ đắc lực cho bạn. Thành thạo các phần mềm vi tính, các chương trình tin học văn phòng căn bản như Word, Excel hay Powerpoint sẽ là lợi thế trong ngành cho bạn. Do đó hãy bổ sung ngay nếu như bạn còn chưa có khả năng cần thiết này nhé!
Khả năng ngoại ngữ, tiếng anh chuyên ngành Kế toán.
Bạn đừng nghĩ kế toán không liên quan và cũng không cần tiếng anh nhé! Tiếng anh lĩnh vực kế toán cũng là một kỹ năng khá trọng yếu trong ngành nếu bạn muốn “biến mình” thành một người làm kế toán chuyên môn cao. Bạn sẽ tin tưởng hơn trong ngành nếu có tiếng anh.
Nó rất có thể giúp bạn tin tưởng hơn khi hoạt động với người nước ngoài, hoàn toàn có thể giúp bạn chủ động hơn khi đọc các báo cáo tài chính hay những tài liệu kế toán bằng tiếng anh. Có tiếng anh trong tay chắc hẳn bạn hoàn toàn có thể thành công hơn trên con đường sự nghiệp.
kỹ năng ngoại ngữ
Trung thực và cẩn thận.
Kế toán là yêu cầu sự cẩn thận, tỉ mỉ vì kế toán có mối liên quan đến sổ sách, giấy tờ và các số liệu. Bạn cần phải là người cẩn thận để hạn chế nhầm lẫn trong hoạt động, tạo điều kiện cho hiệu năng hoạt động chuẩn hơn. Đừng lúc nào để hoàn cảnh lơ ngơ như bò đeo nơ. Kế toán sai một li là đi hẳn mấy dặm đó ạ.
ngành nghề của kế toán có mối liên kết trực tiếp đến vấn đề tài chính, kinh tế và ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy trung thực là phẩm chất có ảnh hưởng của một nhân viên kế toán. Một người làm có tính chất trung thực thì mới đem lại sự tin tưởng cho công ty.
Đạo đức ngành nghề nghiệp
Ngoài những vấn đề về chuyên môn thì đạo đức ngành nghề nghiệp là điều rất cần thiết. Các nhà tuyển dụng cũng như các công ty luôn đề cao vấn đề này. Bạn phải là người có ý thức làm việc, nhận thức tốt và đúng đắn về làm việc kế toán thì các nhà quản trị mới khỏi phải đau đầu. Một người có đạo đức công việc nghiệp tốt bảo đảm sẽ trở thành công hơn trong làm việc. Bạn có nguyện vọng như vậy không?
Đạo đức công việc nghiệp
Kỹ năng đo đạt, quan sát tổng hợp.
Phân tích, tổng hợp và quan sát là khả năng phải có mà một nhân viên kế toán cần có. Vì làm việc kế toán tổng hợp phải làm khá là nhiều việc như lấy chứng từ, hoá đơn, sổ sách, ghi sổ, báo cáo, thu chi…
Đây đều là công việc đòi hỏi bạn phải cần có thời cơ quan sát, phân tích, nhận định những chuyên môn phát sinh. Và từ đấy tổng hợp và đưa ra những bút toán, hạch toán chuẩn xác nhất.
Năng động và sáng tạo trong hoạt động
Trong ngành luôn cần sự năng động, thông minh để mang lại nguồn cảm hứng, những điều mới lạ hơn. rất có thể bạn đang nghĩ kế toán thì cần gì sáng tạo, cứ thế rập khuôn mà làm. Kế toán ngồi lỳ một chỗ thì cần gì năng động.
Bạn nên thay đổi suy đoán ấy ngay nếu như nguyện vọng biến mình thành một kế toán viên chuyên môn cao. Những chuyên môn, ngành có thể giống nhau nhưng kinh tế luôn thay đổi.
Là người cân nhắc tài chính trong công ty, bạn phải cần nhạy bén trong cách xử lý, linh động trong xử sự và thông minh trong làm việc rất nhiều. Kế toán không đơn thuần khô khan như bạn tưởng tượng đâu nhé!
Khả năng giao tiếp, ứng xử chuyên môn Pro, khéo léo
“Nói ngọt lọt đến xương”. Câu nói đấy ắt hẳn chẳng khi nào sai. Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho ưng ý nhau. Giao tiếp luôn là kỹ năng cần thiết đối với mỗi cong người. Bạn có thời cơ ăn nói là hoàn toàn có thể quan hệ lại với mọi người. Đây sẽ là tiền đề tạo dựng sự kết nối giữa cộng sự với nhau.
Khả năng giao tiếp chuyên môn cao và kỹ năng cư xử khéo léo luôn là hành trang đáng kể với mỗi con người, không riêng gì nhân sự kế toán.
Không chỉ có vậy, năng động cũng là một điều tốt. mặc dù điều đó tốn thêm một chút ít công sức để hướng đến về những thay đổi ngay khi nó xảy ra, nhưng nó cũng xứng đáng, nó sẽ hỗ trợ bạn luôn dẫn đầu trong công việc, đạt được sự tôn trọng của đồng nghiệp, và khẳng định mọi người sẽ tìm đến bạn khi cần lên kế hoạch cho tương lai.
Kỹ năng chỉ đạo
Làm một người lãnh đạo giỏi có ý nghĩa là biết cách trao đổi và truyền đạt, khiến cho bản thân trở nên gần gũi hơn với những người mà bạn có nhiệm vụ với họ. Bạn phải cân bằng việc làm một hình mẫu với việc làm một người có nhiệm vụ quản trị mà vẫn là một phần của nhóm. Một người lãnh đạo tốt cũng cần có sự đáng tin, kiên nhẫn và năng lực phân quyền – những đặc tính không phải ai cũng đơn giản dễ dàng có.
Trong kế toán, kỹ năng lãnh đạo còn bao gồm suy đoán dự án và lên kế hoạch dài hạn. Nhiều kế toán còn cung cấp dịch vụ tư vấn, tức là họ đưa ra đề xuất và hướng giải quyết vất đền cho các công ty để giúp cải thiện đạt kết quả tốt hoạt động, vậy nên kĩ năng nhìn xa là cực kì quan trọng.
Những người đứng đầu trong ngành kế toán hay được biết tới là những người nhìn xa trông rộng – những người đưa rõ ra những quyết định lý tưởng với một chút ít sự sáng tạo. để có kết quả trong kế toán, bạn cần phải có cơ hội cho quý khách hàng phát hiện ra rằng bạn đang cố gắng cải thiện hiện tại và tương lai.
Để trở thành một chuyên viên kế toán giỏi, bạn cần có khá nhiều tố chất cũng giống như kiến thức lĩnh vực chuyên môn. Tuy nhiên mong rằng với những mẹo nho nhỏ bên trên sẽ giúp bạn hoàn thành mình hơn để rất có thể thành công trong nghề và biến mình thành một người làm kế toán giỏi trong tương lai.
Nguồn: Topviec.vn
Bình luận về chủ đề post