Xây dựng thương hiệu bán lẻ nắm bắt khách hàng

Xây dựng thương hiệu bán lẻ trong một thị trường cạnh tranh hiện nay, hầu hết nhà bán lẻ mong muốn tăng trưởng thì phải liên tục làm cho mình trở nên khác biệt. Qua nội dung sau đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin đến các bạn đọc, cùng tìm hiểu nhé.

Xây dựng thương hiệu bán lẻ

Xây dựng thương hiệu bán lẻ hiệu quả
Xây dựng thương hiệu bán lẻ

Nhãn hiệu phải mang cá tính mạnh mẽ

Việc tạo ra một brand bắt đầu với một định nghĩa chính xác về group khách hàng mục tiêu, nhu cầu và kỳ vọng của họ, tiếp đó là những đánh giá thực tế về sự gặp gỡ giữa nhãn hiệu và người sử dụng. Kế tiếp, nhà bán lẻ phải quyết định có thể đề xuất những xuất lợi ích nào để thương hiệu của mình có được vị trí Đáng chú ý trên thị trường.

Sau đó, những nỗ lực ads và tiếp thị của nhà bán lẻ phải nhằm sản sinh ra xung quanh nhãn hiệu một hình ảnh không những phù hợp với những lợi ích này, mà còn hứa hẹn đem đến sự thỏa mãn và yêu thích thú.

Xem thêm: Đào tạo kỹ năng quản trị thông tin cho nội bộ doanh nghiệp

Brand phải dựa trên nhận thức 

Những nhận thức luôn tồn tại sẵn trong tâm trí người tiêu dùng. Do vậy, đồng cảm người sử dụng và nắm được insight là điều rất quan trọng khi xây dựng brand bán lẻ. Chẳng hạn như, đội ngũ marketing của một brand rau hữu cơ có khả năng biết rằng người sử dụng có xu hướng yêu thích màu xanh lá cây trên logo và các ấn phẩm nhận diện nhãn hiệu. Tuy nhiên liệu đội ngũ ấy có biết màu xanh nào mới là màu khách hàng thích hay không?

Trong mọi tình huống, bạn không được sử dụng sở yêu thích cá nhân của mình để mô phỏng suy nghĩ của người sử dụng, Nhất là khi bạn không dựa trên cơ sở nào. Vậy làm sao để tránh hiện tượng này xảy ra? Câu trả lời dễ dàng thôi: Hãy nghiên cứu kỹ người tiêu dùng và hành vi của họ.

Thương hiệu phải tạo được sự khác biệt:

Hiện nay người ta không nói “chất lượng hay là chết” vì cái chết đấy là hết sức bình thường. Ngày nay chứng kiến những sản phẩm chất lượng vẫn chết. Ví dụ: Dolodon (ICA Pharmaceuticals) hợp lý cả về lượng và chất tuy nhiên chỉ không có gì sai biệt so sánh với Panadol mà phải chịu chết.

Khi tung một mặt hàng không có nghĩa bạn “đẻ” ra một lớp người sử dụng mới, mà tất cả cơ hội của bạn là chiếm lấy người đang sử dụng brand của đối thủ. Điểm khác biệt chính là lý do cho sự chuyển đổi đấy. Hãy đem lại cho họ lý do đó. Efferalgan khác biệt vì là thuốc nhức đầu dạng sủi.

Brand có sai biệt tuy nhiên không hiểu người tiêu dùng:

“Kem đánh răng P/S muối mới bảo vệ…nướu răng” là điểm khác biệt, tuy nhiên người sử dụng Viet Nam đặc biệt tại phân khúc trung bình khá của P/S thì lại cần bảo vệ răng hơn nướu. Lợi thế cạnh tranh của mặt hàng phải thể hiện mong muốn của người sử dụng. Efferalgan thể hiện mong muốn giảm đau nhanh. Viên sủi nhanh chóng thấm vào máu là lý do mang lại năng lực giảm đau nhanh.

Brand nhắm đến khách hàng quá rộng:

Để dễ hiểu hơn bạn hãy liên tưởng đến thức ăn trên máy bay, đấy là một mặt hàng theo kiểu đấy. Nó nhàn nhạt và dễ ăn cho toàn toàn cầu và vì lẽ đó chẳng ai ưa đồ ăn trên máy bay. Brand cũng vậy nó cần một đặc trưng, nếu như không có điểm đặc biệt sẽ không hề có thương hiệu? Daso là một chẳng hạn như, thương hiệu này vừa là bột giặt vừa là dầu gội, xà phòng tắm, nước rửa chén…

Các bước tạo ra brand cho cửa hàng bán lẻ

NHỮNG THAY ĐỔI QUAN TRỌNG CỦA LUẬT DOANH NGHIỆP 2020 SO VỚI LUẬT HIỆN HÀNH.
Các bước tạo ra brand cho cửa hàng bán lẻ

Phân tích doanh nghiệp

Để xây dựng và phát triển thương hiệu thành công, trước hết bạn phải hiểu rõ quán của mình. Cửa hàng có những điểm mạnh, điểm yếu nào? Điều gì bạn đã làm tốt, điều gì chưa? Với hướng kinh doanh hiện tại bạn có những thời cơ và thách thức gì?…Trả lời được những câu hỏi đó, bạn mới có thể đưa ra được chiến lược phát triển tối ưu cho doanh nghiệp của mình.

Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh

Tìm ra những “lỗ hổng” thị trường hay nói cách khác là tìm ra những gì mà thị trường đang còn thiếu (có cầu mà không có cung), nhanh chóng chớp thu thập cơ hội, giải quyết những thiếu xót đấy.

Bào chế đối thủ chung ngành, tìm ra những điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ, tận dụng những điểm đó để phát triển tăng trưởng quán của mình. Bí quyết dễ nhất để “điều tra” đối thủ là đóng vai khách hàng và đến mua mặt hàng của đối thủ.

Điểm mạnh của đối thủ cho con người biết cửa hàng của mình còn kém cạnh những gì, làm sao để bắt kịp những giá trị đấy. Trong thời gian đó nhược điểm là những điểm bạn có khả năng tận dụng để đánh bại đối thủ của mình.

Nghiên cứu người sử dụng mục tiêu

Để xây dựng được một brand khiến người tiêu dùng phải “chết mê chết mệt”, bạn phải biết người tiêu dùng của mình “mê mệt” những gì trước đã.

Xây dựng thương hiệu bán lẻ khách hàng bạn hướng đến là những ai, độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập, lối sống… ra sao? Họ yêu thích được chiều lòng như thế nào? Thích mua hàng bằng cách nào?… hiểu rõ người tiêu dùng thì bạn mới có thể phục vụ họ tốt được.

Xem thêm: Hoạt động cần thiết bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh hiện nay

Các yếu tố cấu thành hình ảnh brand bán lẻ

Theo mô hình bên, brand, với tính năng và cá tính của nó, nằm ở tâm điểm của mô hình. Bao bọc quanh thương hiệu là các yếu tố công việc, có tầm quan trọng ngang nhau trong việc biểu hiện thành quả cốt lõi của thương hiệu. Việc biểu hiện các yếu tố này giúp xây dựng một chương trình marketing mọi mặt cho một brand bán lẻ.

Doanh nghiệp
Các yếu tố cấu thành hình ảnh brand bán lẻ

Sự biểu hiện của từng yếu tố tổng hợp nên sử dụng thử của người tiêu dùng đối với thương hiệu. Khi bất kỳ yếu tố nào bị bỏ quên hay đừng nên biểu hiện đúng mức, ngay tức thì trải nghiệm của người tiêu dùng bị thay đổi, dẫn tới thay đổi về nhận thức thương hiệu.

Giá:

  • Thiết lập cấu trúc giá sàn, giá trầ
  • Cấu trúc giá cho từng group sản phẩm
  • Chương trình xúc tiến bằng giá
  • Các phương pháp tạo ra giá ( giá sỉ, giảm giá…)
  • Thể hiện mức giá theo định vị nhãn hiệu

Địa điểm:

  • Xây dựng thương hiệu bán lẻ chọn lựa: trung tâm thành phố, ngoại ô, trung tâm mua sắm…
  • Nhiều mô hình phù hợp cho các vị trí khác nhau
  • Độ bao phủ trên thị trường: sự hiện diện của shop tại những thị trường trọng điểm và tiềm năng
  • Nhóm cửa hàng: xây dựng các cửa hàng tạo thành các tuyến đường thuận lợi cho vận chuyển và phân phối
  • Tính quốc tế: có mặt tại nhiều nước khác nhau

Dịch vụ:

Trước khi mua hàng:

Truyền thông các dịch vụ cộng thêm, ví dụ giữ xe không mất phí

Sau khi mua hàng:

  • Dịch vụ bảo hành
  • Dịch vụ sửa chữa theo mong muốn
  • Đổi hàng, trả hàng
  • Lay-by: đặt cọc gửi hàng và mua sau

Chia loại và sắp xếp:

  • Hàng cơ bản, hàng theo bộ sưu tập, hàng có thành quả cộng thêm
  • Brand độc nhất
  • Chủng loại mặt hàng
  • Sản phẩm mới chiều lòng thị hiếu thị trường
  • Bao bì cộng thêm, bao bì khuyến mãi

Truyền thông đại chúng:

  • Lựa chọn kênh truyền thông
  • Mục tiêu xúc tiến
  • Tài trợ, khuyến mãi, chương trình marketing
  • Chủ đề
  • Thời gian
  • Ngân sách

Trải nghiệm:

Thủ tục thành lập doanh nghiệp dự án như thế nào? - Chữ ký số MISA eSign
Trải nghiệm:
  • Mang đến sự ngạc nhiên cho người sử dụng bằng các yếu tố bất ngờ
  • Kết hợp yếu tố cố định và yếu tố năng động
  • Xây dựng giá trị chuyển đổi
  • Xây dựng sự ưng ý
  • Xây dựng hành trình mua sắm cho người tiêu dùng

Xem thêm: 8 Tiêu chí lựa chọn mặt bằng kinh doanh bán lẻ hiệu quả

Qua bài viết trên đã cung cấp những thông tin về xây dựng thương hiệu bán lẻ nắm bắt khách hàng. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc.

Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo ( suno.vn, baohothuonghieu, … )

0
Chia Sẻ
0
Lượt Xem

Bình luận về chủ đề post

ƯU ĐÃI CHO CÁ NHÂN KINH DOANH & DOANH NGHIỆP MÙA CÔ VI

*Áp dụng đến hết 31/5

GIẢM SỐC

Giải Pháp Kinh Doanh Đa kênh

TỚI 50%

Ngày
Giờ
Phút
Giây