Có phải bạn đã hơn 1 lần thử cách mới để giảm giá thầu và tăng hiệu quả quảng cáo?
Thế nhưng vấn đề vẫn không được cải thiện triệt để. Bạn có muốn biết lý do ở đây là gì?
Bài viết hôm nay, tôi xin dùng chút trải nghiệm hèn mọn của mình để chia sẻ đến các bạn những gì bản thân học được.
Trong bài viết này, tôi tạm bỏ qua những yếu tố về khía cạnh target đối tượng và chỉ tập trung phân tích về content.
Mục lục
4 yếu tố quyết định nội dung quảng cáo chất lượng
- Âm thanh
- Hình ảnh
- Tiêu đề
- 3-4 dòng đầu tiên
Tại sao những yếu tố này có tính quyết định thì có lẽ không cần giải thích dài dòng, các bạn cũng thừa sức hiểu rồi.
Vì thế cho nên ngay bây giờ, tôi bắt đầu hướng dẫn bạn cách làm như thế nào để có 1 quảng cáo hiệu quả.
Âm thanh
Bạn có thắc mắc: Tại sao tôi xếp âm thanh ở nấc thang đầu tiên trong 4 yếu tố quyết định?
Trong đời, chắc chắn có ít nhất trên 10 lần bạn nghe qua câu “Tai nghe, mắt thấy, tay sờ, miệng nếm” rồi phải không nào?
Đến đây, có lẽ có ai đó đã đoán được điều mà tôi muốn nói.
Theo quy luật phản ứng của cơ thể thì âm thanh luôn là thứ được nhận biết đầu tiên vì nó có tốc độ.
Bạn hãy nhớ lại một lần tình cờ, đột nhiên nghe có ai đó gọi: “Em ơi!”
Và rồi lúc này bạn quay lại nhận diện xem giọng nói đó phát ra từ đâu. Âm thanh rất vi diệu, nó có khả năng truyền cảm xúc, kéo hoặc đẩy tâm trạng của chúng ta. Đồng thời, nó là thứ được ta nhận biết đầu tiên đối với một tình huống bất kì.
Vậy ở phần này, chúng ta cần làm gì với âm thanh?
– Khi xây dựng video, kinh nghiệm của tôi là nên chọn những loại nhạc sôi động. Nếu được nên ưu tiên nhạc hot trend. Vì khi giai điệu cất lên, nó sẽ gây chú ý cho người xem.
– Nếu bạn sử dụng nhạc hơi trầm, xu hướng sâu lắng quá cho 1 bài bán hàng thì sẽ vô tình đẩy cảm xúc người xem đi xuống và rồi họ không còn hứng thú để tiếp tục. Vì cơ bản nó khiến cho nhịp video trở nên chậm lại hoặc tĩnh đi. Lúc này sẽ tạo nên cảm giác nhàm chán và rồi out.
Hình ảnh
Trước kia, khi mới bắt đầu tập chạy quảng cáo tôi có hỏi một số người: Liệu có tips gì cho việc chọn hình khi chạy quảng cáo để nó ấn tượng không?
Người ta bảo là không có. Nhưng tôi không tin là như vậy. Vì tôi cho rằng bất cứ cái gì cũng có công thức. Thành công còn có công thức thì huống chi là hình chạy quảng cáo.
Và sau một thời gian test trên thực tế, tôi nghiệm ra một số yếu tố cho hình ảnh như sau:
– Ưu tiên hình thật: ví dụ hình sản phẩm thật, hình khách hàng thật
– Còn với hình kiếm trên mạng thì sao? Bạn hãy chọn những hình mà gương mặt của nhân vật có bộc lộ cảm xúc.
ĐIỀU ĐẶC BIỆT QUAN TRỌNG, BẠN CẦN NOTE LẠI LÀ
-> Hãy chọn những hình nhân vật bộc lộ cảm xúc CỰC MẠNH.
Cảm xúc ở đây có thể là tiêu cực hoặc tích cực.
Ví dụ:
Thay vì gương mặt nhân vật chỉ “cười mỉm ” -> Hãy dùng nhân vật “ngạc nhiên” đến há hốc mồm
Thay vì gương mặt nhân vật chỉ “đượm buồn lãng mạn ái tình” -> Hãy dùng nhân vật “tuyệt vọng, thất vọng, ôm mặt”
Ở đây tôi không bàn đến vấn đề đẹp hay xấu. Vì đẹp là tiêu chí phải đáp ứng khi tạo 1 visual quảng cáo. Nhưng đẹp thôi chưa đủ, chúng ta cần đúng và hiệu quả. Vì có như vậy mới sống nhờ quảng cáo được.
Trên đây là hình ảnh dành cho banner, hình minh họa nói chung. Bây giờ tôi tiếp tục phân tích phần hình ảnh cho video.
Với 1 video, yếu tố quyết định họ có xem video của bạn hay không nằm ở 3-5s đầu tiên. Vậy thì những hình ảnh trong thời lượng này CỰC KÌ QUAN TRỌNG!
Bạn hãy đáp ứng những tiêu chí sau:
– Thứ nhất, không để thời gian tĩnh giữa quá trình chuyển tiếp từ hình này sang hình kia quá lâu, tốt nhất nên cho thay đổi góc quay liên tục. Bạn cứ tưởng tượng cảnh 1 MC cứ ngồi nguyên 1 chỗ nói đơ như tượng thì bạn có kiên nhẫn để xem không? Bạn sao thì khách hàng cũng vậy à. Dễ hiểu mà!
– Thứ hai, nên chọn hình mở đầu của 1 video là một cái gì đó đang chuyển động hoặc tương tác. Tôi ví dụ: hai người đang giằng co, một người vừa chạy xe trên đường, vừa nghe điện thoại…
———————–
Câu tiêu đề
Phần này tôi xin lướt qua vì có lẽ ai ai cũng biết. Lần trước tôi có một vài bài chia sẻ về cách đặt tiêu đề, các bạn có thể tham khảo ở đây
3-4 dòng đầu tiên
Nếu để ý một chút bạn sẽ thấy cấu trúc của 1 bài quảng cáo như sau:
TIÊU ĐỀ
Dòng 1
Dòng 2
Dòng 3
Dòng 4…. xem thêm
<Hình>/ <Video>
———————–
Và bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau phân tích cái hay ở đây mà không phải ai cũng phát hiện ra.
Hãy trả lời tôi: Đã bao giờ bạn thấy một người bạn nào đó trên Facebook đăng stt kiểu này:
“Đang cảm thấy buồn vì…
…
…
…
…
…
…
… xem thêm
Và khi bạn tò mò nhấp vào chữ “xem thêm” nó ra kết quả như này: “ăn quá no”
Bí mật nằm ở hai chữ “xem thêm”.
Vậy tóm lại mình nên viết gì ở phần mở đầu và nên viết gì ở phần ẩn sau hai chữ “xem thêm”?
– Mở đầu, hãy thuyết phục khách hàng bằng cách giải đáp câu hỏi: TẠI SAO HỌ CẦN ĐỌC BÀI VIẾT NÀY CỦA BẠN?
Để viết tốt phần này bạn có thể làm 1 trong 2 cách sau:
– Cách thứ nhất: Tạo ra sự đồng tình với họ về vấn đề mà chính họ đang gặp. Đây là cách mà tôi dùng trong phần mở đầu của bài viết này.
Lưu ý trước khi bắt đầu cách vô đề này, bạn cần xác định được: Nỗi đau/vấn đề mà Khách hàng đang gặp là gì. Sau đó bạn tạo sự đồng tình với họ bằng cách đặt câu hỏi.
– Cách thứ hai: Hứa hẹn những kết quả, giá trị mà giải pháp của bạn sẽ mang lại. Nhưng mà đừng có “hứa lèo”, hứa kiểu chung chung ví dụ như: Vóc dáng thon gọn, làn da mịn màng…
Vì khách hàng có phải con nít đâu, họ thông minh lắm. Bạn muốn họ tin ư?
Hãy đưa ra những cam kết được LƯỢNG HÓA thành những CON SỐ cụ thể.
Ở phần này tôi xin dùng chút kiến thức về Sinh trắc học dấu vân tay để lý giải: Theo nghiên cứu, 90% dân số thế giới thuận tay phải, tức là tư duy thiên về não trái.
Người tư duy não trái thường thích làm việc với các con số, phân tích logic toán học… Đặc biệt dân Việt Nam từ bé hồi còn mài đũng quần trên ghế nhà trường đã phải học toán. Đó là lý do mà hầu hết các bài nào có gắn con số vào tiêu đề đều nằm top. Vì nó đánh trúng lối tư duy của người Việt và 90% dân số thế giới.
– Phía sau hai chữ “xem thêm” bạn nên đánh vào những vấn đề như:
Chỉ ra giải pháp, cam kết, ý kiến khách hàng,…Nhưng hãy bố cục theo kiểu tôi minh họa dưới đây:
<TIÊU ĐỀ>
<Câu hỏi đánh vào nỗi đau/ vấn đề của khách hàng nhằm tạo sự đồng tình từ họ>
<Câu dẫn ngắn>…xem thêm…
Ví dụ tôi muốn quảng cáo hoa phong lan làm quà tặng cuối năm cho ông bố thích chơi cây, tôi sẽ bố cục quảng cáo như sau:
“TRỜI ƠI! MUỐN TẶNG GÌ ĐÓ CHO BỐ MÀ KHÔNG BIẾT PHẢI LÀM THAO”!
Tết đến, bạn muốn tặng món quà ý nghĩa cho bố mình, nhưng:
– Công việc chất đống, không có thời gian?
– Không biết chọn sao cho hợp với bố?
Đừng lo! Đây sẽ là giải pháp cho bạn <xem thêm>
– Sau đó bạn chỉ ra giải pháp và bắt đầu thuyết phục khách hàng.
Đến giai đoạn này, có lẽ việc thuyết phục không còn quá khó khăn nữa vì khách đã chịu dừng đọc quảng cáo của bạn, nghĩa là họ quan tâm đến câu chuyện bạn đang nói rồi.
Hi vọng bài chia sẻ trên sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong việc tạo dựng nội dung quảng cáo nhằm tối ưu chi phí và tăng hiệu quả tương tác.
Nếu cảm thấy hay, hãy like và cmt để tôi tiếp tục chia sẻ thêm nhiều tip thú vị khác.
Bạn có thể đăng, share thoải mái nhưng vui lòng ghi rõ nguồn nhé!
TẦN NHƯ NGUYỆT- CEO GMV