Khách hàng là gì? Vai trò khách hàng? Khách hàng là thuật ngữ để đề cập về tập hợp tất cả các đối tượng mục tiêu từ cá nhân, tổ chức, đặt khách hàng trung tâm và xem người dùng là nguồn vốn để quản trị, dùng hiệu quả là điều mà bất kỳ công ty nào cũng cần tiến hành nghiêm chỉnh. Hãy cùng nhau tìm hiểu về vai trò khách hàng qua bài viết này nhé!!!
Khách hàng là gì?
Khách hàng (Customer) là thuật ngữ để đề cập về tập hợp tất cả các đối tượng mục tiêu từ cá nhân, tổ chức, nhóm người có thói quen, nhu cầu vận dụng sản phẩm hay dịch vụ mà một doanh nghiệp cung cấp và có mong muốn được thỏa mãn nhu cầu đó.

Theo Tom Peters, “khách hàng chính là tài sản mấu chốt của một tổ chức mặc dù không được ghi chép lại trong sổ sách của công ty”. Thế nên, việc đặt khách hàng trung tâm và xem người dùng là nguồn vốn để quản trị, dùng hiệu quả là điều mà bất kỳ công ty nào cũng cần tiến hành nghiêm chỉnh.
Các kiểu khách hàng của doanh nghiệp

Khách hàng tiềm năng
Đây chính là những người rất có khả năng mua sản phẩm và dịch vụ của bạn trong tương lai. Họ thuyết phục phần đa số các tiêu chí về ngân sách, thị hiếu, nhu cầu,…, mua sắm mà công ty bạn mong ước. Bên cạnh đó, người có khả năng mua hàng còn là người “môi giới” tốt nhất giúp mở rộng cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp.
Xem thêm Cách tạo Landing Page chạy quảng cáo TikTok
Quý khách hàng thân thiết
Đây là nhóm quý khách hàng trung thành với công ty. Họ có khả năng mua sản phẩm và dịch vụ của bạn nhiều lần bất kế có những chuyển đổi nhỏ về các thông số như: giá thành và số lượng.
Quý khách hàng thân thiết đóng vai trò là “nguồn thu” ổn định đối với một doanh nghiệp. Bởi vậy, công ty cần chú ý duy trì mối quan hệ lâu bền với nhóm người dùng này.
Khách hàng mới
người dùng mới là những khách hàng lần đầu tiên sử dụng sản phẩm/dịch vụ của một đơn vị. Nhóm khách hàng này có khả năng là những người đang sử dụng sản phẩm và dịch vụ của một thương hiệu nào đó nhưng không ưng ý và chuyển sang Brand của bạn. Hơn nữa, họ còn có khả năng là khách hàng lần đầu tiếp cận với sản phẩm/dịch vụ trong lĩnh vực công ty đang hoạt động.
Khác với khách hàng thân thiết, khách hàng mới có xu thế chuyển đổi nhãn hàng nếu như họ cảm thấy không hài lòng. Vì vậy, doanh nghiệp phải có những kế hoạch tiếp thị cụ thể để giữ chân nhóm quý khách hàng này.
Nhiệm vụ của khách hàng đối với doanh nghiệp
Sửa đổi và nâng cấp hàng hóa hoặc dịch vụ
Số lần tìm kiếm sản phẩm của bạn, chất lượng và định vị của các sản phẩm hoặc dịch vụ của tổ chức bạn là yếu tố chính vận dụng để cạnh tranh trên thị trường. vì lẽ đó, hãy suy nghĩ nghiêm túc về những gì bạn đang bán, bán ra làm sao, chất lượng dịch vụ bạn đang mang lại, những sản phẩm của nhà hợp tác đang bán nó và những gì đối thủ chung ngành bán. Khách hàng đóng vai trò trung tâm trong việc cải thiện các hoạt động của tổ chức vì họ có khả năng nói với lãnh đạo cao nhất những gì tốt hay xấu trong quy trình vận hành.
Nói cách khác, bạn có thể sửa đổi và nâng cấp sản phẩm bằng cách gửi câu hỏi khảo sát tổng quan trực tuyến về cải tiến chất lượng cho quý khách hàng và sàng lọc kỹ càng thông qua kết quả thăm dò. Hơn nữa, các cuộc khảo sát hướng về sự ưng ý của người dùng mang lại cái nhìn sâu sắc về những gì thị trường đang mong đợi về các hàng hóa mới hoặc nhu cầu dịch vụ.
Xem thêm Ý tưởng Marketing bất động sản để thu hút khách hàng
Lập kế hoạch chiến lược

Khái niệm tạo dựng kế hoạch chiến lược gồm có các công cụ, thủ tục và phương pháp mà một công ty dựa vào để có được các mục tiêu hoạt động trong lâu dài. Ý nghĩa của chiến lược nói lên sự cần thiết của một cách tiếp cận phối hợp, tập trung để đạt kết quả tốt trong các nền kinh tế tối tân. Là một doanh nhân, quý khách hàng có khả năng cho bạn biết liệu các kế hoạch bạn muốn tiến hành có phù hợp với mong đợi của thị trường hay không. Thuê một nhà nghiên cứu thị trường để nghiên cứu mục đích của bạn, đó là phân khúc chính mà bạn thích bán sản phẩm của mình, báo cáo về kết quả nghiên cứu thị trường mang lại dữ liệu hữu ích về các thông số kinh tế, chẳng hạn như thu nhập, nhân khẩu học và thói quen chi tiêu.
Xem thêm Kinh doanh dược mỹ phẩm cần trang bị những gì để hoạt động hiệu quả
Mở rộng công ty
Khách hàng doanh nghiệp có thể cung cấp chỉ dẫn nhất định, tập trung trong các sáng kiến mở rộng công ty. Các doanh nghiệp tham gia vào các sáng kiến này để giành thị phần và đi trước đối thủ. Kế hoạch mở rộng gồm có sáp nhập, mua lại và liên doanh. Trước khi gia nhập lực lượng với một công ty khác, lãnh đạo cao nhất thường bảo đảm cả hai doanh nghiệp đều có lợi ích chiến lược tương tự, quan trọng là khi nói đến các chiến dịch truyền thông và thương hiệu.
Tính năng sinh lời
Người dùng giúp các doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận, nhiên liệu kinh tế quan trọng để điều hành một doanh nghiệp tăng trưởng mạnh. bằng việc mua các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, quý khách hàng sẽ trả cho công ty một khoảng chi phí để có được hàng hóa hay dịch vụ đấy. Là chủ công ty, bạn có thể kinh nghiệm được di chuyển của nền kinh tế trên thị trường luôn luôn bằng việc xem xét xu thế giá chung và điều chỉnh giá của công ty để phù hợp. Xem xét giá thỉnh thoảng giúp công ty của bạn có nhân cách cạnh tranh bên ngoài thị trường.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về vai trò khách hàng và nhiệm vụ của khách hàng đối với doanh nghiệp. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (bizfly.vn, tino.org, nhanh.vn, timviec365.vn)